Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 16-5-ĐĐ.31 (Bính Thân)
(24-6-1956)
TIẾP ĐIỂN:
THI
NGỌC lành không phải dễ tìm ra,
HOÀNG cực coi trong lập Bửu Tòa;
THƯỢNG hạ tương hòa khai Giáo pháp,
ĐẾ thành cơ chỉ Đạo lần ba.
THẦY mừng các con!
Về Đạo pháp đã dạy cho các con ba ngôi trong một Thánh thể có nhiều ý nghĩa sâu kín hàm chứa cơ bí mật mà THẦY khi dựng nên Càn Khôn vạn hữu lấy ba ngôi đó mà tạo thành, rồi cũng cho các con ba ngôi đó hình hiện bằng Tam thể Pháp Đạo đến cứu các con.
Ngôi BÁT QUÁI, ngôi HIỆP THIÊNthuộc về phần Thiêng Liêng mầu nhiệm. Đã nói mầu nhiệm con cũng thấy bằng tưởng tượng nó đã có gì, mà cái gì đó hình như anh linh không thể biết mà biết. Không thể biết mà biết đã làm cho con nghi ngờ nên cố tìm để hiểu, mà hóa ra phần thực tướng. Phần ấy là HIỆP THIÊN ĐÀI, vì có thực tướng và bán phần Thiêng Liêng. Bán Thiêng Liêng, bán phàm trần nên mới suốt thấu tinh thần vật chất, pháp môn do đấy mà ra, kẻ đi người về đều qua ngã ấy. Phần nầy sẽ dạy riêng.
Nói về CỬU TRÙNG ĐÀI là nơi Hành pháp trị thế tượng trưng cho Cửu Trùng Thiên. Cửu Trùng Thiên hay Cửu Thiên Khai Hóa cũng như Cửu Trùng Đài hay Cửu Phẩm Thần Tiên. Vì vậy mà các con cần phải học để làm tròn sứ mạng.
THẦY sắp xếp các con vào trong chín ngôi, đứng trong chín bực. Từ Tín đồ đến Giáo Tông mỗi bực cũng là mỗi nấc thang. Ví như cái thang 09 nấc, để bắc liền cho Thế gian cùng Thiên đình gặp nhau, đưa chúng sanh về hiệp cùng THẦY ấy là cơ tận độ. Thì các hàng phẩm Thiên phong có một ý nghĩa là cái bậc nầy liền với bậc kia để cho nhơn sanh bước lên 09 cõi Trời về nơi Thiên quốc. Dù một tín đồ cũng phải làm bậc chót rước cả chúng sanh từ vật chất, thảo mộc, thú cầm, hóa nhân, nguyên nhân đọa lạc. Các cấp trong Cửu Trùng là từng bậc cho nhơn sanh để bước, cho vạn loại lên đường, mà cũng là nơi các Đấng Thiêng Liêng đến để khai hóa giáo hóa, lập Pháp môn Tận độ. Vì vậy mà người của mỗi con phải hạ mình cứu độ bao nhiêu sanh chúng trầm luân. Nếu các con không phải là cái đà mỗi cấp thì lấy đâu cho nhơn loại về tận đến THẦY. THẦY gắn nhiệm vụ vào mỗi con cũng chỉ trông mong bấy nhiêu đó.
Các con mỗi một chức phận dù ở bực nào cũng có một trọng trách , một ý nghĩa như nhau.
Đã nói CỬU TRÙNG ĐÀI là cái thang 09 nấc, là 09 phẩm Thần Tiên, mặc dù chức trọng danh thường cũng có giá trị tương đương. Có thang không người dắt cũng khó mà lên, có người dắt mà không có thang nương đâu mà bước? Vì vậy mà ý nghĩa Chức sắc có hai phần. Phần Đạo, phần Đời để đủ Pháp Quyền Tận độ.
Đạo là phần khai hóa thì các con bất cứ ở hàng phẩm nào cũng đều có bổn phận dìu dắt chúng sanh, lòng thương đời phải thi thiết cùng chúng sanh. Đã nói các con vì THẦY mà đến nơi nầy để cùng THẦY khai Đạo, hoặc các con vì tội lỗi mà ở nơi nầy cũng phải cùng THẦY mà học Đạo để rồi trở về hội hiệp cùng THẦY. Kẻ thánh đức bị lu người thiện lương còn tỏ cũng đều lập công tu hạnh. Có công không hạnh không thành, có hạnh không công không lập.
Muốn thành lập nơi mình nên Tiên, Phật, Thánh, Thần đều phải đủ công đầy hạnh. Vì vậy mà THẦY chia ra hai việc phải làm là tự giác, giác tha; giác tha để mà tự giác, hay tự giác để giác tha, không phải tuần hoàn vô căn địa, nên hai phần nhờ lẫn nhau qua lại xuống lên, nối tiếp cơ động tịnh mà thành tựu là lập hạnh viên mãn, muốn vậy con nên nghĩ lại cho nhiều. Cái tước cái quyền để thêm sức mạnh mà tu, không phải gắn vào để chưng bày vô vị.
Các con làm Thần Thánh hay Thần Thánh hằng ngự nơi lòng; lòng các con phải trọn vẹn thanh cao, thân các con phải đủ đầy trong sạch để làm thang cho người bước để vói rước người về. Các con là cái đà gác trên một cái đà, cái đà để cho các cái đà khác để lên là THẦY. Vì THẦY lại hạ mình dưới hết để cho các con bước lên đây mà đi, thì các con có hà hoạn so đo gì mà nói hơn nói thiệt. Các con gắng đi làm tròn trách nhiệm.
Nơi CỬU TRÙNG ĐÀI còn phải tìm hiểu và liên hệ lại bản thân và tìm đó để khai thông Đạo mạch.
Bây giờ nói đến BÁT QUÁI ĐÀI. Các con cũng thấy trên quả Càn Khôn tượng hình vũ trụ, dưới liệt các linh tượng Tam Giáo Ngũ Chi là theo Chơn truyền đã dạy, Nhưng THẦY thấy sự trình bày nơi ngôi Bửu Tòa quá thô sơ, kém phần uy nghiêm cung kỉnh. Hơn nữa hiện nay các Chi Phái Đạo ở trong trình trạng chia rẽ, nơi nào cũng ưng lấn quyền đoạt thế, nên nơi nầy thờ phượng theo một Tòa Thánh duy nhất thì không khỏi lòng phàm phu đổ ra nghi ngờ, gây điều chọc rối. Nên THẦY cho các hình tượng đó ngự nơi HIỆP THIÊN ĐÀI mà ban quyền pháp, giáo hóa các con, dìu dắt các con trên đường tu thân độ thế. Mà HIỆP THIÊN ĐÀI cũng là nơi các con đi lại gặp THẦY gặp các Đấng Thiêng Liêng Hướng đạo. HIỆP THIÊN ĐÀI chẳng phải hẳn là đồng tử hay nơi thờ của Hội Thánh và cơ quan Bảo pháp mà thôi, nó có ý nghĩa ở đó mà cũng ở nơi não thức mỗi con, cửa Vi hộ để làm cái giới Người Trời tại đó.
Vậy thì THẦY cho Phật, Tiên, Thánh, Thần đến ngự nơi HIỆP THIÊN ĐÀI cũng là ban hạnh phúc cho các con đó rồi. Dưới quả Kiền Khôn phải để một cái bàn có bàn cân Thiên bình và hai ngọn đèn sáp với một ý nghĩa sâu rộng và kín đáo; trước mắt THẦY luôn luôn đều trông thấy sự công bình, mà công bình là cơ mầu nhiệm hiện đến. (…)
THẦY ban ơn mỗi con./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét