TT. Kim Quang Minh Đài, ngày 11-12-ĐĐ.33 Mậu Tuất (19-01-1959)
THI
THÁI quá thì sao được Pháp Quyền,
BẠCH minh minh bạch mới là duyên;
KIM toàn Đời Đạo ân oai đủ,
TINH tấn mà tu giữ mối giềng.
Bần Đạo chào chư Thiên ân, chư Chức sắc, Chức việc và Đạo hữu Đạo muội thành tâm nghiêm Đàn nghe dạy:
BÀI
Đường đường một vị Thiên ân,
Ân oai Quyền Pháp giáo dân độ Đời.
Nền Chánh Pháp THẦY Trời dựng lập,
Buổi Hạ nguơn được gặp dễ gì;
May duyên trong hội Tam Kỳ,
Quyết tâm phát nguyện tu trì mau lo!
Nơi TRUNG TÔNG THẦY cho Quyền Pháp,
Nơi TRUNG HƯNG qui họp mười phương;
Tự do THẦY đến dẫn đường,
Hòa bình hạnh phúc mau bươn hội nầy.
Dòm nội bộ chưa vầy một thể,
Đoái Thiên ân lờn dễ Thiên điều;
Nội tình hàng ngũ dễ xiêu,
Mối dây thân ái trăm chiều ngổn ngang.
Giờ ta quyết mở màn Giáo Pháp,
Mong Thiên ân đóng góp dựng xây;
Làm cho rạng rỡ danh THẦY,
Cho nền Đại Đạo từ rày vẻ vang.
Thì phải quyết mau toan chỉnh đốn,
Giờ phải lo chốn chốn an bài;
Xa gần để ý nhúng tay,
Bảo an Quyền Pháp an bài dưới trên.
Chư Thiên ân tiến lên mạnh mẽ,
Chư Thiên ân vui vẻ hiệp đoàn;
Lần nầy nếu chẳng lo toan,
Cái cơ xáo đổ liên can đến ngày.
Kìa Chi Phái đổi thay canh cãi,
Mối Đạo Trời hóa phải chinh nghiêng;
Làm cho đây đó rẽ riêng,
Lấm lem danh nghĩa, đảo điên nội tình.
Bần Đạo chào chư đệ.
TÁI CẦU:
THI
LÝ nào chư đệ chẳng cùng Ta,
GIÁO huấn ban trao xét nghiệm mà;
TÔNG Đạo TRUNG HƯNG ban sứ mạng,
Giáng thăng máy nhiệm dễ ai qua.
Chư Thiên ân Đạo hữu Đạo muội an tọa. Bần Đạo lấy làm đau xót cho nền Đạo bị rẽ riêng mờ tối, nếu không sớm chỉnh đốn thì cơ cứu chuộc trông đâu mà giải phóng nhơn loại ra khỏi cảnh thống khổ của Đời, nên lần nầy Lão đến cùng chư đệ kêu gọi lòng nhiệt thành tha thiết thương THẦY mến Đạo của chư Hiền để tâm cùng Lão mà nghiêng vai gánh vác Quyền Pháp làm cho Đạo Pháp được Trung Hưng. Chư đệ ôi! Duyên phước chư đệ đã gặp kỳ Tận Độ, cũng nên đem hết tâm tư nghị lực của mình mà đắp xây nền Đạo hầu công cao đức lớn hưởng lấy quả Đạo tốt tươi, nếu còn dụ dự nghiêng đó ngả đây, sớm Đạo chiều Đời thì uổng biết chừng nào, mấy muôn kiếp mới gặp lại Hồng ân đại xá!
Chư Hiền đệ Hiền muội nên thật tâm mà tu học lấy Chánh Pháp Tam Kỳ nguyện đem thân nầy hiến trọn cho quyền năng làm những việc nhân việc nghĩa.Bần Đạo mong sao chư Hiền dù làm được nghiệp lớn cũng đừng cậy công to khoe khoang kiêu ngạo mà bị lãnh lấy cái quả đau đớn nhỏ nhen. Đã là tu thì xá phú cầu bần, xá thân hành Đạo, đã xá phú thì đâu còn nhớ của ấy là của mình, thân ấy là thân mình mà gọi rằng ban ơn phước, lo làm sao cho lòng mình lúc nào cũng yên vui thanh tịnh, làm được những điều nhơn việc nghĩa, giúp kẻ khó cứu người nguy, đừng nghĩ đến những việc thi ân, rồi đem lòng so đo chướng ngại, mà lúc đã làm được những việc phải điều lành lòng ta thấy nhẹ nhàng vui thú rồi. Đó cũng là ban ơn cũng là danh dự, nên người tu làm sao xây đắp lấy nền công quả cho cao, để tạo lập một lâu đài hạnh phúc vạn cổ chuộc lấy tộitrước nghiệp xưa, xây đắp cho được một nền công phu để làm pháp vô sanh bất diệt, đừng nên để cho ma giặc ở lòng mình cướp mất hai điều ấy mà hóa kẻ thấp hèn kiêu khí cuồng ngông thiệt là uổng công phu công quả.Chư Hiền đóng góp công đức không lúc nào hơn bằng lúc nầy nếu giác ngộ thấy được sự lợi ích nầy là mình hòa thân cùng Chánh Pháp, mà cải tử hoàn sanh cho năm Châu nhơn loại.
Sở dĩ công đức lớn lao nầy ở vào tay ta là bởi các Chi Phái Đạo làm lem ố Chơn Truyền, làm trái lòng Trời bội ước cùng Quyền Pháp, mà nơi đây mới nhận được Hội Thánh Trung Hưng. Đạo không bị chia rẽ, Chánh Pháp không bị lem ố thì đâu có TRUNG HƯNG mà không có Trung Hưng thì công nghiệp cứu đời ở cả nơi tay các vị Hướng đạo cao quyền lớn phẩm, thì các Hiền nghĩ lại mà phấn khởi lòng mình. Ơn phước ấy Trời đã ban mấy khi dễ cầu mà được.Nên người tu hành đừng thấy mình hơn ai, mà dù được hơn cũng phải hạ mình trước người để chế ngự kiêu khí ngạo mạn. Bởi kiêu khí mà từ xưa nay biết bao người bị truất phế.Thần Tú sở dĩ mất ngôi Y Bát không thấy tài u ẩn kín đáo, cái đức sâu nhiệm của Huệ Năng, cử binh đuổi theo mà đoạt cướp Y Bát. Tài như Tôn Ngộ Không có đủ thần công pháp nhiệm cũng tự kiêu không lượng sức nên bị đè dưới Ngũ hành Sơn.
Người kiêu khí nếu không gặp phải đối thủ trị cho một trận thì suốt đời gây biết bao tội ác, vay trả chừng nào xong. Nhờ thế mà một lần bị nạn một lần giác tỉnh nên chịu làm đệ tử Đường Tăng.Ôi một người thần công tài pháp vô địch mà còn làm trò hầu hạ kẻ mắt thịt thân phàm, nếu tài trí cao quyền mà không đầu hàng Đạo đức thì sao nên Thánh nên Hiền, mặc dầu truyện ấy có làm sao, ta cũng nên lấy đó làm bài học.Ở đây các Hiền công phu khá dày mà lòng Đạo còn hẹp nếu không sửa chừa cái tệ bịnh ấy làm sao chứng quả Thần Tiên.Vậy các cuộc khảo thí đó cũng là nấc thang đưa các Hiền lên cao một bực. Bây giờ các Hiền phải làm gì được công? Làm theo sứ mạng cần cấp bởi tiếng gọi Thiêng Liêng thì của một đồng công một lượng, công quả nhơn gấp trăm ngàn. Nếu làm công quả đóng góp vào những sự chưa cần thiết đó là công bởi ý muốn của mình, mà ý của mình thì công có khỏa núi lấp sông cũng chưa bằng nhặt một cây gai cho một lời nói, ấy là tiếng phán của Trời.
Bây giờ ta theo tiếng phán ấy là bảo dân dưỡng thiện mà muốn bảo dân dưỡng thiện thì trước phải chỉnh tu Quyền Pháp và hình thức Thiên ân, xây dựng người Thiên ân cho trở thành Thánh Hiền Bồ Tát. Lấy Thiên ân làm mực thước noi bước tu hành.Người Thiên ân gương mẫu hy sinh quên thân thể nhẹ gia đình, phủi lợi danh, thế Thiên hành Pháp.Vì vậy người Thiên ân làm Hướng đạo cho tất cả đời sống lành mạnh tự do dưới sự che chở của đôi bàn tay Quyền Pháp, không để một nhục khổ nào chạm đến Đạo hữu là Chức sắc Thiên phong. Vì vậy chỉnh tu người Thiên ân công quả vô lường công phu không gián đoạn công trình lân mẫn thiệt thòi.Được vậy, danh Đạo mới sáng, Quyền Pháp Đạo mới mạnh tổ chức Đạo mới lớn rộng chặt chẽ, đời sống Đạo mới thanh bình, đức tin Đạo xá sinh vong kỷ vì Quyền Pháp THƯỢNG ĐẾ.
Người Thiên ân là đội quân tiền phong chống đỡ cho toàn Đạo, xây dựng Đạo một phong hóa thanh bình đạo đức. Người Đạo tròn xứng, nhà nhà ấm no, trật tự tinh thần, đời sống quân bình vật chất, chan chứa tinh thần giữa nhau, mỗi mỗi cần thiết của người đều có tổ chức cung cấp, bảo đảm dạy nuôi. Trong một Họ Đạo tình huyết thống thiêng liêng kết thành một tràng bác ái bình đẳng đại đồng, không để một ai thiệt thòi thầm lo trộm trách.Vậy toàn Đạo cố gắng xây dựng để hưởng cảnh an lạc với nhau, trước cái đời rẽ riêng mờ mịt tội ác. Nếu Đạo hữu không tận tín để tay vào xây đắp cho hoàn thành thì có tu bực nào cũng không theo đúng mục đích đi ngoài Chánh Pháp. Nếu còn thương thân tiếc của thì tai họa tàn phá của đời đến đây có giữ cũng không còn. Mong Đạo hữu giác ngộ hưởng ứng lời của Lão mà gánh gồng tổ chức.
Bần Đạo chào chư Thiên phong liệt vị Đạo hữu./.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.
10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS) Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét