Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

DIỆU LÝ CỦA CÁC CÂU KINH NHỰT TỤNG

Thiên Lý Ðàn, Tuất thời 12 tháng 02 Kỷ Dậu (29-3-1969)
THI :
Thượng cảnh tiêu dao chẳng lụy phiền,
Non Bồng nước nhược thú thiên nhiên;
Lâm trần vì bởi nguyên nhân khổ,
Dìu dắt đem về cõi Phật Tiên.
        NHƯ-Ý ĐẠO-THOÀN CHƠN-NHƠN, Lão chào mừng chư Thiên mạng, mừng hai cháu đại diện Vĩnh Nguyên Tự. Lão hoan hỉ được hội diện chư Thiên mạng Cơ Quan, để rồi sẽ có thì giờ đàm đạo. Lão mời chư liệt vị và hai cháu đồng an tọa.

        Ngày xưa Lão là một môn sinh trong Phật Ðạo Minh Sư, nhưng đã luôn luôn tìm hiểu nghiên cứu phía Tiên Ðạo và Thánh Ðạo để giúp mình ở phần mở mang kiến thức rộng rãi. Có so sánh được giữa ba nền giáo lý mới thấy mình sáng suốt nhận định đâu là chơn, đâu là giả, nẻo ngắn đường dài, lối quanh co, nơi khúc khuỷu, việc nào đáng làm, việc nào chẳng nên làm, việc nào nên làm thời gian sau mà không nên làm ở thời gian trước, và cũng có việc cần phải làm thinh. Nhưng sự làm thinh im lặng ấy không phải là không làm, mà trái lại, lúc làm thinh im lặng ấy lại làm việc rất nhiều và hiệu quả vô cùng.
        Cũng như đã thấy và hiểu, Thượng-Ðế có nói ra một lời nào đâu, nhưng đã điều hành càn khôn vũ trụ, nhựt nguyệt tinh tú vận chuyển lưu hành theo nhứt luật thứ lớp tuần tự, trên cai quản ba mươi sáu cõi Trời, ba ngàn thế giới, dưới điều động bảy mươi hai quả địa cầu và bốn bộ châu lớn. Như câu kinh nhựt tụng có ghi rằng: "Nhược thiệt nhược hư, bất ngôn nhi mặc tuyên đại hóa, thị không thị sắc vô vi nhi dịch sử quần linh".

        Còn việc mà từ xưa loài người thường mặc cảm rằng nếu có Trời Ðất Thánh Thần Tiên Phật thiệt đi chăng nữa thì thế giới loài người nào đâu có can hệ chi đến các thế giới ấy và cũng không bao giờ dám nghĩ hoặc không buồn suy nghĩ đến sự liên hệ giữa loài người và các Ðấng ấy. Nhưng khi đọc được nhiều pho sách, tham luận về Lão Giáo thì những quan niệm xưa nay của loài người đều sai hết.

        Giữa loài người hay nói chung là chúng sinh cho đến càn khôn vũ trụ đều có liên hệ và rất liên hệ mật thiết với nhau vô cùng. Vì Ðạo là sự sống của vạn vật, hay nói một cách khác, đạo là bản thể của vũ trụ, trong ấy có Phật Tiên Thánh Thần cùng muôn loài vạn vật.

        Ðã nói là cùng chung chẳng khác nào một cơ thể. Cơ thể nhỏ là thí dụ của thú cầm hoặc của loài người, v.v. Còn cơ thể lớn là vũ trụ. Nếu trong một bộ phận nào nhỏ nhứt của một cơ thể bị cảm giác đau, nhột, ngứa hoặc nóng lạnh tức thì toàn cơ thể đều hay biết hoặc là khoái lạc, hoặc đau khổ đồng chung nhau.

        Nếu trong vũ trụ, một quốc gia nào có chiến tranh biến loạn thì toàn thể đều chịu ảnh hưởng chung, từ sự buồn vui giận ghét cho đến sự liên hệ về kinh tế, quân sự, giao thông, vận tải . Do đó, là người tu học, đừng bao giờ nghĩ rằng việc mình mình biết, việc người người hay, họ khổ mặc họ, mình lo bảo thủ chu toàn cho xong phận mình là đủ.

        Lòng Tạo Hóa bảo tồn vạn vật như hoặc còn hơn tình phụ mẫu đối với đoàn con. Do đó, có luật sinh trưởng và bảo tồn cũng như luật sinh trưởng thu tàng. Có vạn vật, trong đó có loài người là gần sự xét đoán nhứt con người. Con người được tạo đoan phải có đủ điều kiện để sống. Nếu sống mà tranh cạnh cấu xé nhau vì ích kỷ ắt sẽ tiêu diệt. Do đó phải đặt ra ngành giáo huấn, từ văn chương, lễ nghĩa, đến đạo đức, bác ái vị tha để con người biết tình đoàn kết hỗ tương, tương thân tương trợ để bảo tồn cho nhau. Do đó, đã có Tam Giáo Ðạo ra đời trong các thời kỳ để giáo dục quần sanh. Như trong câu kinh nhựt tụng có ghi "Tiên Thiên nhứt khí, diệu hóa tam thanh".

        Việc làm ở thế gian, dù trong một tổ chức nào, đời hoặc đạo, lớn hoặc nhỏ, khi đã thành hình, cần phải nuôi dưỡng và phát triển thì tổ chức ấy mới có cơ hội kết quả tốt đẹp. Ví như dòng sông nước chảy, từ thâm sơn đồng ruộng, suối rạch sông hồ, cho đến những khe lạch nhỏ, nước vẫn luân lưu cuộn chảy. Nếu vì lý do nào đó, nước bị ngăn chặn ứ động trở lại lâu ngày, nước ấy thành ao tù hôi thúi. Những người dân dưới dòng nước hoặc hai bên dòng nước phải chịu khổ lụy.

        Ðạo lý cũng vậy, Thượng Ðế là chủ quyền điều động tất cả tạo hóa muôn loài vạn vật, từ nguyên nhân cho đến hóa nhân, thấp sanh hóa noãn đều phải có đạo lưu hành để trưởng dưỡng và tiến hóa. Nếu vì một lý do nào đó, đạo pháp bị làm chậm trễ truyền bá, nhân loại nói chung, vạn vật nói riêng, đều bị ảnh hưởng tai hại vô cùng. Dù Thượng Ðế có đủ quyền năng nhưng các cấp bộ cơ quan tổ chức đầu não..v..v. bị trì trệ hoặc tắc nghẽn thì Thượng Ðế cũng đành rơi lệ cho số phận sanh linh. Ở câu kinh nhựt tụng có ghi : "Ðạo pháp trường lưu, khai cửu thập nhị tào chi mê muội"

        Khi Thượng Ðế đã tạo sanh con người ở thế gian rồi, điều cần nhứt là mở mang tâm chí cho họ biết từ tập thể, đoàn ngũ, bộ lạc đến tiểu quốc, mở mang lòng thương đoàn ngũ họ trước. Ðó là câu "quốc gia thủy tổ ".

        Biết rằng Đạo khai cốt là để cho vạn vật đồng tiến hóa đến chỗ tuyệt đích là hiệp nhứt cùng khối Ðại Linh Quang. Khối Ðại Linh Quang là đại thủy tổ. Còn gia đình quốc gia xã hội của mỗi giống là tiểu thủy tổ. Họ có thương bản thân họ, thương gia đình họ, thương đoàn thể họ thì mới nói đến thương quốc gia thủy tổ. Còn những ai nói thương tổ quốc dân tộc mà phế bỏ gia đình hoặc bản thân là người ấy nói hão nói sai.

        Do đó, đạo lý pháp môn tuy vô lượng nhưng cũng tùy theo căn trí chúng sanh mà hướng dẫn họ lần lần từ thấp đến cao. Do đó mà lời nói đầu của Lão là sự nói và việc làm phải lựa đúng thời đúng lúc đúng chỗ. Nếu trái lại, dầu mình có thiết tha xây dựng, nhưng là phá hoại vì phản tác dụng.

        Tình thương ai ai cũng có. Rất đỗi hổ lang, cọp, gấu, sấu, sư tử, cũng vẫn có tình thương con và thương bầy, thương đồng loại của chúng. Một khi nó giết một con vật khác, tuy nói là dữ, nhưng vì phải cần kiếm mồi cho con. Ðó là loài thú. Chỉ có sanh hồn và giác hồn, còn loài người không được làm vậy, vì con người đã được Thượng Ðế ban cho linh hồn, tánh linh hơn vạn vật. Tình thương mình, thương nhà, thương nước phải cao cả, vì ngoài ba tình thương đó lại còn tình thương nhân loại và tình thương chúng sanh nữa.

        Do đó, không phải dùng phương tiện giết chóc để bảo vệ tình thương khác, mà phải dùng các phương tiện giáo dân vi thiện, hoán ác thành nhân. Dầu sau cũng phải nhớ đề cao mối tình quốc gia dân tộc, khởi thủy do những dữ kiện vừa nêu.

        Nếu ai nói rằng mình có những triết lý cao siêu, phương pháp tuyệt đối, đường lối siêu quần để xây dựng quốc gia dân tộc mà dùng những phương tiện tương tác tương tàn diệt chủng để đoạt cho kỳ được lý tưởng ấy, lịch sử loài người không thể chấp nhận điều ấy. Trong câu kinh nhựt tụng có ghi: "Khai nhân tâm tất bổn, thọ quốc mạch tất tiên, ư trí chúa chi trung " . Cười! Cười!

        Lão sẽ tùy nhiệm vụ mà hộ trì chư liệt vị trên đường hành đạo, Lão xin giã từ tất cả, thăng .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides