Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 01-6-ĐĐ.33 (Mậu Tuất)
(17-7-1958)
THI
THÁI hư nhứt khí hóa Tam Thanh,
BẠCH ngọc THẦY trông một khối thành;
KIM khuyết vào ra mong mỏi đợi,
TINH kỳ trước gió phất muôn lành.
Bần Đạo chào chư Đệ.
Giờ nầy Bần Đạo bố điển khắp nơi để bảo an Quyền Pháp.
Bần Đạo lấy làm phân vân trước sự tình lý đôi bên. Nếu dùng trọn quyền hành chấp chưởng nền Đạo, thì chư Hiền hôm nay nói chung, mới phải ra sao? Bần Đạo lấy làm đau khổ! Một cơn thử thách ghê sợ, bọn Quỷ vương được nơi THẦY cho phép, chúng nó ồ ạt ngang tàn dùng đủ mưu chước phỉnh phờ câu nhử, cố phá phách dễ dàng lôi kéo môn sanh ra ngoài cửa Đạo, làm cho Thánh thể phanh phui rời rã nhiều phần. Nhưng chúng nó tưởng thế là đủ khôn ngoan tài phép hơn nhiều, một mai đây hết thảy hàng ngũ nội quyền sẽ về trọn nơi tay chúng nó; không ngờ là cơ phân phàm chọn Thánh, để tẩy sạch nhơ bẩn nặng nề của chư môn sanh còn mang theo mà THẦY muốn một phen chọn lọc.
Chư đệ có hãi hùng trước sự thử thách gay go như lúc nầy không?
Bần Đạo đủ quyền đảm đương dàn xếp, nhưng còn chờ sự giác ngộ của chư Hướng đạo những nơi, mong để nhận lấy phần thưởng Thiêng Liêng sau nầy mà tránh khỏi chịu phần thịnh nộ của quyền năng trước một cơn phế diệt.
Chẳng hiểu chư Thiên ân có sứ mạng trong các Chi Phái nghĩ sao mà để cho cơn khảo thí kéo dài, làm cho Nhơn sanh chịu lấy cái họa chia rẽ của Đạo là yếu đuối lệch lạc, tẻ lạnh lẻ loi!
Ngày giờ Thánh lịnh đã đến mà không đem cái phần trách nhiệm đó để làm của lễ đón rước ân phước cao minh thị hiện, thì còn chờ lúc nào? Nếu lúc đã đến rồi, thì quả ấy là quở phạt nặng nề trước “CON MẮT” trọn lành, không ưng trông thấy những người trái nghịch cùng chơn lý đạo đức.
Về Đạo Kỳ chư đệ nghĩ sao?
Bần Đạo tưởng đó là hồn thiêng của Đạo, hôm nay nói đến Đạo Kỳ làm cho Bần Đạo không ngăn được nỗi buồn, không khỏi rơi nước mắt vì Đạo?
Đạo Kỳ là hồn của Đạo, mà hồn là nguyên cơ Quyền Pháp trong buổi Tam Kỳ. Nền Đạo từ ngày bị chia rẽ, thì Đạo Kỳ cũng từ đó không linh.
Đạo Kỳ mỗi Chi Phái về kích thước cũng như màu sắc xếp đặt không đồng in rập. Một điều buồn hơn là nơi nào cũng cho thế nầy là phải, thế kia là trái, mà sự thật có trái phải gì. Vì Đạo Kỳ của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tượng trưng sự hợp nhứt xây dựng trên nền tảng "Tam thể đồng nguyên", mà hôm nay Tôn chỉ đó bị phá vỡ, thì tượng trưng có còn cũng là giả hiệu, trái với nguyên cơ lẽ thật. Lẽ thật là phần trọn vẹn, mà hôm nay thiếu phần ấy thời có như thế nào cũng chưa lấy làm quan trọng.
Bần Đạo mong sao lá Đạo Kỳ mầu nhiệm kia được dương cao lêncho bốn biển hòa thân, cho nước nhà an vui thống nhất, cho nền Chánh pháp vững bền, Quyền Đạo mạnh mẽ, để khắc phục tất cả cái gì trở ngại xấu xa là điều giải thoát căn bản. Các Chi Phái hiệp lại một khối là hồn Đạo an trụ nơi Linh Kỳ, chưa hiệp một thì Đạo Kỳ chẳng khác chi cái chiêu bài giả hiệu. Mong sao chư Hiền nơi đây cũng như các nơi khác, phải tìm cách làm cho thân thể Đạo lành mạnh là thực hiện đúng với Tôn chỉ Tam Giáo qui nguyên Ngũ Chi phục nhứt. Ấy là Đạo Kỳ của Đại Đạo lần ba.
Bây giờ hỏi về kiểu mẫu, thì kiểu mẫu kích thước có rồi còn về sự biến hình đổi kiểu mỗi Chi lượng lấy mà nhận chân Quyền Pháp. Mỗi Chi nếu biết tương nhương điều hòa thì đâu còn cái này phải, cái kia trái, mỗi một khi đã tạo ra thì phải cố tìm một cái lý để bảo đảm. Lý ấy đã định trong Pháp Chánh Truyền, theo hàng dọc của chín phẩm CỬU TRÙNG ĐÀI là ba màu Đạo theo Tam Thanh, thì chư Hiền coi đó đủ thấy. Giáo Tông thay mặt cho THẦY nắm quyền Hành chánh trị Đạo là Thánh Nhãn. Ba Chưởng Pháp thay mặt Luật Pháp Tam Giáo: Nho, Thích, Đạo là ba Cổ Pháp hiệp một. Đầu sư ba phái đại diện Nhơn sanh là ba màu Tam Thanh Thái, Thượng, Ngọc. Đi xuống một đường thẳng, như thế là Đạo Kỳ, là hồn Đạo trọn vẹn.
Về việc sắp xếp hay bàn bạc chưa phải là việc tìm một nguyên cơ chơn thật của nó. Mặc dù sao cũng thấy được lòng yêu thương của người Tín đồ đối với Đạo, dù chưa thành công nhưng đã chứng được chí nguyện, vì Chơn lý, ta không nên hẹp hòi trước sự thấy biết chưa đồng đều. (…)
Vậy chư Hiền an tịnh chờ nguồn tin mát mẻ. Bần Đạo chào./.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.
10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS) Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét