Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Hai, 19 tháng 7, 2021

THÂN TÂM KHÔNG TRỌN VẸN THÌ QUYỀN PHÁP ĐÂU ĐƯỢC MẠNH LÀNH


Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 15-6- ĐĐ.33 (Mậu Tuất)
(31-7-1958)

THI

THÁI nhứt vô hình rán nghiệm suy,
BẠCH tâm mới đạt máy huyền vi;
KIM đơn kết hợp chơn ô thố,
TINH nhựt quần vân tiếp lịnh kỳ.

Chào chư Thiên ân chư Đạo tâm nam nữ.

Bần Đạo giờ nầy với sự hứa hẹn cùng chư Thiên ân để cùng nhau kiểm điểm lại việc làm của Thượng bán niên kỳ Khai Cơ Giáo Pháp.

Thượng bán niên là một công tác hoàn thành hàng ngũ Thiên ân để Quyền Pháp cân đối phẩm vị mà an ngôi định việc. Thế rồi cũng chưa đi đến nơi mà việc tính một đường lại sang một ngã. Ôi! Cơ Đạo biến chuyển phi thường, cũng như con thuyền gặp trận bão giữa ba đào không đủ sức chế lèo, vững lái cho con thuyền thẳng một đường vượt qua đến nơi bờ ấy.

Bần Đạo cũng đành chịu bất lực giữa cơn khảo thí quá nặng nề, vì lòng dạ chúng ta còn đảo điên, biển trần sóng to gió dữ, mà lòng người lại còn đào độn móng dậy nào khác phong ba, kẻ cầm lái nắm lèo mà Thánh linh nơi lòng bị ám che không trông bờ bến được là vì phong vân mạc trắc, tâm ý vọng dục tham sân.

Bây giờ qua một cơn mệt nhọc, kiểm điểm lại những dụng cụ nơi thuyền có bị gió tróc sóng đùa trôi mất đi không? Thuyền có bể nan, gãy trụ chỗ nào phải mau mau tìm cách tu bổ để vào cho tới bờ, đừng tưởng qua trận bão là hết, khi bão thuyền không bị đắm, mà có thể đắm sau lúc sóng lặng gió yên, là bị sự phá hại của nạn phong ba còn lại. Cười...

Cười có phải vui đâu mà cười cái kiêu khí lòng con người còn nuôi làm cho mất Đạo. Cười nghĩa là vui, mà cười cũng có nghĩa là chê trách vậy. Cười...

Bây giờ thời Lâm đã tiến tới, thời Lâm sang Thái là nuốt được Lục Tam toàn thắng phần tiểu nhơn ma Đạo. Muốn sang thời Tháí thì phải tranh tiến từng giờ, tiến đây là lũ yêu ma không còn nằm trong biên giới của Nội Đoài, mới trở thành Càn tượng. Âm còn trong nội quái thì còn cám rũ cho nhau, càng lấn vào nội tình Quyền Pháp Lâm còn hai phần ba giai đoạn khó khăn, dù có sang được Thái cũng phải cố gắng nhiều, mà Lâm là số thiểu. Lâm số thiểu hay Hội Thánh Truyền Giáo là số nhỏ trong các Hội Thánh kia. Nhưng chư Hiền có tự nhận Quyền Pháp nơi nầy được truyền thụ có phần qui mô tế nhị hơn không? Có thật vậy. Nhưng lòng chư Hiền chưa trọn vẹn, nên hưởng cái ơn cũng không được trọn vẹn. Lòng còn so đo thì Pháp cũng ứng vào mối so đo, thân còn nặng nề thì điển linh cũng khó gia nhập cho phần trọng trược. Thân tâm không trọn vẹn thì Quyền Pháp đâu được mạnh lành, tình ý còn vọng động đảo điên thì Thánh Linh nương đâu mà ngự trụ?

Bởi vậy, người có sứ mạng trong buổi Tam Kỳ phải kiên sợ mà trau sửa lòng mình, để lòng được thanh tịnh tiếp lấy ân điển của THẦY mà sớm được trở nên Thánh.

Đã trở nên Thánh thì làm việc cho Thánh, rao truyền đạo đức bằng Thánh linh. Sắp đến có nhiều mầu nhiệm. Ai có muốn thấy được nghe được và tiếp đón được Thánh linh thì lòng phải yên lặng, yên lặng đi sẽ gặp THƯỢNG ĐẾ dạy bảo, nhắm mắt lại mà trông Người, rồi người trở nên Thánh linh là người thung dung yên lặng. Vì vậy mà hàng ngũ Chức sắc cần được chỉnh tu để xứng bậc Thiên ân, khỏi hư danh phế vị.

Ai được làm dân nước Việt! Dân nước Việt là dân được Đức CHÍ TÔN chọn trong buổi Tam Kỳ, không khác dân La Mã giữ ngôi Tổ đình của Công Giáo. Ngôi tổ đình bây giờ đã đặt nó vào miếng đất Việt Nam, lấy người Việt Nam làm dân Thánh, lấy đất Việt Nam làm đất Thánh muôn đời. Nước Thiên đường đã chảy đến đây mà tụ lại để ban ơn phước cho loài người. Dân Thánh có phải là đường kinh cho nước Thánh đi về, hay nước Thánh chảy vào lòng sông có Thánh, lòng sông có Thánh là lòng sông yên lặng không sóng dữ gió to. Sông không sóng gió là sông không có ngọn triều hì hục đảo huyền, làm cho sa mạc bẩn đen pha trộn vào dòng nước Thánh.

Nước Thánh đã tiến đến mạnh kia bớ chư Hiền. Vỏ khổ dở lên cho nước ấy chảy vào lòng làm cho xác thịt trở nên Thánh, vỏ khổ còn đóng làm gì để cho các hoa thảo khô khan giống lành ủ rủ? Dở lên! Không phải nước phàm trần mà là nước Thánh. Cái gì ngăn lại? Lòng tham dục mê muội vậy. Lòng ấy sớm trừ dẹp để cứu chuộc thân danh số mạng. Vậy chư Hiền sớm giác ngộ để khỏi ăn năn!

Hàng ngũ các cấp Thiên ân đều bị Quỷ ma lũng đoạn tinh thần, vì thiếu lòng thanh tịnh. Đã được hứa mà sao chư Hiền vội quên lời hẹn. Các Hiền hẹn gì với Quyền Pháp? Bỏ đi chăng? Buôn phế đi chăng? Quyền Pháp là sức mạnh là của quí, sao lại nỡ bỏ? Cái gì cám dỗ? THẦY đã hứa lẽ nào Bần Đạo lại làm trái lòng THẦY. Phần đông bội ước cùng Quyền Pháp. Đáng ra phải phế vị và cho một cơn hành phạt để ăn năn, nhưng THẦY thương tha thứ dìu dắt. Biết vậy sớm ân cần mà lo tròn nhiệm vụ, hành Đạo, lo Đạo là làm những việc chuộc tội lập công. Cho người ăn, dạy người học, cứu người nguy khổ, khuyên người làm thiện chừa ác, hoặc bố thí thân gia là xây dựng Phật vị Tiên đài. Chớ tưởng làm Đạo là làm dùm cho THẦY, làm ơn cho Hội Thánh mà sai, có mình hay không có mình thì việc Trời cũng thế. THẦY không mươn tay mình mà dựng Đạo khai Pháp được, mà THẦY đủ quyền năng.

Sở dĩ nhờ ta, bảo ta, khuyên dạy ta là lòng thương, muốn độ chớ có gì ta gọi là ta giúp Đạo.

Đạo đầy đủ trọn vẹn, không gì làm cho nó mòn mẻ hư hao, cũng không có gì tô điểm bồi đắp thêm được phần nào cả. Nó như như mầu nhiệm trọn lành. Ai giúp nó thì nó làm cho tất cả trở thành như nó. Vì vậy đừng èo uột búng bẩy Quyền Pháp mà có lỗi.

Việc chỉnh tu Quyền Pháp sứ mạng đợt nầy chưa lấy gì làm công phu, nên kết quả chỉ mới dọn vườn. Nếu dọn sạch mà không đặt mầm thì cỏ lau mọc lại, mầm đã lên thì chận cỏ phải tiêu, cỏ mạnh hơn, chận gống lành thì xúm nhau nhổ cỏ, cỏ với giống Đạo in một màu nhổ khéo bị lầm, cỏ không nhổ mà nhổ cây Đạo nên cẩn thận, việc nầy Minh tra để ý, chưa đặt mầm Đạo Pháp, mầm Đạo chưa nảy nở ở lòng người Thiên ân thì người Thiên ân đã thấy gì Quyền Pháp. Vì vậy Bần Đạo đề nghị cùng Hội Thánh tiếp tục hoàn thành Hạ bán niên, để mau qua giai đoạn hoàn thành Quyền Pháp.

I.-Chỉnh tu hình thức Thiên ân.

II.- Ban đặt Quyền Pháp.

III.- Thành hình Quyền Pháp.

IV- Sứ mạng cứu chuộc đã đến ở người Thiên ân.

V-Thành lập giáo quyền.

Chư Hiền cố gắng 5 năm xây dựng phần Thiên ân 5 điểm đó, mà Hạ bán niên Bần Đạo muốn toàn Thiên ân Thanh tịnh chờ đón điển huệ nghĩa là yên lặng tiếp Thánh linh bằng cách hành Đạo tịnh dưỡng để qua giai đoạn II cho kịp ngày giờ gấp rút, mà ngày giờ không dư cũng không thừa thải đâu.

Về tổ chức Phước thiện, Bần Đạo thấy như vậy cũng gần đến khải thị trọn vẹn. Cố làm đi, hễ mở đúng thì cửa thành bung ra, vét mương đem nước, nước không chảy theo mương là vì mương còn cao hơn mực nước, làm chưa kết quả là chưa khế Đạo, nên Thánh linh chưa gia phước. Ổ khóa nước mở và đóng, đóng nửa tua thì nước bịt lại, mở nửa tua thì nước chảy ra, có kẻ đóng mà nước vẫn chảy, vì quá nửa tua, hay chưa đến nửa tua, cũng như kẻ mở nước mà nước không chảy cũng vậy đó. Nên phải nhớ và làm đúng Quyền Pháp thì có và được, làm trái Quyền Pháp thì không và mất, nên phải biết và vâng lời.

Về Minh tra kỳ nầy cũng nên bắt đầu xây dựng con người để xây dựng tổ chức. Tổ chức còn hẹp là vì con người nhỏ nhen thì Quyền Pháp đen tối, Quyền Pháp đen tối thì tội ác dẫy đầy, khi tội ác dấy lên thì cơ cứu rỗi không còn linh diệu. Vậy nên xây dựng con người Minh tra phải tượng hình Luật Pháp. Minh tra như chìa khóa, khóa các ngõ đường. Các Cơ quan là ổ khóa. Muốn mở các ngõ đường thì lấy chìa đâu? Ở nơi Minh tra. Minh tra phải giữ, đừng đưa chìa lộn lạo, ổ nào chìa nấy, chìa có số, ổ nầy chìa kia làm sao mở được? Vậy phải đưa thì đưa làm sao cho đúng, không đưa thì chớ làm khó cho người. Việc Minh tra là việc làm rất dễ mà không đắc Pháp thì việc làm rất khó. Pháp là huệ kiếm tuốt ra, Thần Quỷ đều kinh, Pháp là linh đơn bịnh gì không dứt được nọc. Pháp là đuốc tuệ đốt lên, ai có mắt lại chẳng thấy đường. Pháp là con dấu, chia ra phần nào cũng không hơn không sút. Vậy Minh tra không phải vẽ phù niệm chú mà nên vẽ Quyền niệm Pháp cứu đời. Người trông vào mình nếu bị lửa thiêu thì mình là nước chữa, nếu là nước nhận thì mình là chiếc thuyền. Mình lấy nước để cứu người oan tình đau khổ, kẻ phạm tội ác lại biết ăn năn, kẻ lòng tu hành mau giải thoát.

Về Chức sắc Tùng Sĩ Quân cần gạn hỏi kỹ càng về Quyền Pháp sứ mạng. Nếu còn quan niệm danh phận thì được xin đổi qua hành sự ở các ngành của CỬU TRÙNG ĐÀI. Ở đây Minh tra là phần Đạo, mà Đạo là như như tự tại bình đẳng, lòng không vọng động nên được thanh tịnh, nhờ thanh tịnh mà được đắc Pháp đứng vào hàng chư Thiên Hộ Pháp. Nên lấy thân giáo độ muôn người, mà chức Tùng Sĩ Quân là chức ngang hàng cùng Lễ sanh, dự hàng Chức sắc, biết đỡ nâng mình cho xứng vị, đừng cho Lễ sanh coi thường; mà bị coi thường thì Bảo pháp được ai, giải oan cho ai. (…)

BÀI

- Phải bình tĩnh trong mọi khó khăn

- Phải ăn năn những điều sai quấy

- Phải nhận thấy những chỗ sót sơ

- Phải đợi chờ những người chậm chạp

- Phải tụ họp những bạn Thiên ân

- Phải chung phần cùng người oan khúc

- Phải giáo dục những đám ngây thơ

- Phải lửng lơ những lời nhạo báng

- Phải bền rán mà đợi vài năm

- Phải viếng thăm trọn tình đồng đạo

- Phải chu đáo việc nhỏ việc to

- Phải so đo nên đi nên ở

- Phải bỡ ngỡ trước mặt người thân

- Phải bảo nhân trong cơn biến loạn

- Phải chính đáng trước sự Pháp Quyền

- Phải chuyên viên các cơ cấu Đạo

- Phải đào tạo Giáo sĩ thiện dân

- Phải ân cần Cơ quan ngôn luận

- Phải hờ hững với bợm lợi danh

- Phải tranh giành cho phần đạo đức

- Phải cố sức mà học mà tu

- Phải giả ngu học gương Hàn Tín

- Phải nhẫn nhịn trước cảnh khó khăn

- Phải công bằng hòa chan sự sống

- Phải nhứt thống Quyền Pháp Thiên ân

- Phải góp phần vào cơ thống nhứt

- Phải tích cực xây dựng Giáo quyền

- Phải kiền kiền lo đường giải thoát

- Phải hoạt bát Phổ tế, Minh tra

- Phải trông xa là phần Hành chánh

- Phải vác gánh Phước thiện phần Đời

- Phải nhớ lời tiến lên Nữ phái !


HIỆP THIÊN ĐÀI lập lại sự hỗn hợp kiện toàn

CỬU TRÙNG ĐÀI gồm các Cơ quan Quyền Pháp gắng công xây dựng.


Bần Đạo chào chư đệ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides