Thứ Ba, 27 tháng 7, 2021
TRỜI NGƯỜI TRỞ NÊN ĐỒNG NHẤT
Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 16-01-ĐĐ.34 Kỷ Hợi (23-02-1959)
THI
ĐÔNG độ chung xây cảnh đại đồng,
PHƯƠNG nào cũng được phước Cha chung;
LÃO khuyên chư sĩ mau hồi tỉnh,
TỔ nghiệp hoàn thành phải gắng công.
Lão chào chư Thiên ân, chào chư Đạo tâm nam nữ. Giờ nầy Lão có lời cùng chư phận sự trong bộ máy Minh Tra, toàn chư chức vụ phải nhận thấu một con đường sứ mạng trong buổi Tam Kỳ đại xá của CHÍ TÔN.
Người đã đến cùng chúng sanh bằng sự yêu thương, quyết đem con cái của Người trở lại con đường bình yên trong sự sống đời đời chung một khối bình đẳng bác ái, không để một ai tách ngoài Thánh thể trọn lành mà chịu khốn khổ dưới quyền hành của quỉ vương dày đạp. Nên Người quyết qui Tam Giáo, hiệp Ngũ Chi dựng nên một nền Chánh Pháp đem tất cả các mối Đạo xưa về một để duy nhất tín ngưỡng chung một con đường hồi hướng giúp đỡ lẫn nhau cởi mở trái oan khổ nạn bởi vô minh tội lỗi ở lòng chúng sanh gây kết thành cộng nghiệp mà nhẹ bước đường lành, thung dung tháng ngày không dính một gợn não phiền, không để một chướng ngại lo âu, mà chúng sanh phải thối lòng Bồ Đề, thối duyên Bồ Tát. Cõi Thế gian không còn các mối cạnh trạnh, giành xé sát hại lẫn nhau, đều được một tổ chức hoàn bị để tương trợ liên quan mà trưởng thành một cuộc sống thanh bình đạo đức rất nên tốt đẹp.
Muốn tới một cuộc đời trang nghiêm thanh tịnh như vậy. Người bèn qui lương sanh vầy một Thánh thể mà hình hiện một Pháp Môn rộng lớn để chứng tỏ Tạo hóa vạn vật đồng thể đồng tánh, chân lý trong Trời đất không phân biệt đây đó gần xa, ai cũng là một tế bào trong cơ nhục của Thánh hình Đại Đạo, đồng đẳng trên dưới trong ngoài, kẻ thiện trí thức, đám quần dân kết nên một guồng máy, điều hòa trợ trưởng cho nhau, dù ở chỗ trong chỗ ngoài cũng có một trọng trách làm chủ tướng cơ vệ trấn an cho khu thể.
Mục đích cứu chuộc lần ba là thế! Phải làm cho bốn biển chung nhà, năm châu chung chợ, vạn vật chung sống trong bầu Tạo Hóa tự do, giải thoát tất thảy nghiệp trái oan khiên cho người đời, về phần xác lẫn phần hồn rất nên thanh khiết trọn vẹn.
Muốn đi đến ngày cứu cánh viên mãn cho chúng sanh, công cuộc thiết lập Đại Đạo không phải một sớm một chiều mà phải xây đắp nhiều công phu bởi nhiều bàn tay chúng sanh giác ngộ theo một Quyền Pháp tận độ của buổi Tam Kỳ, Quyền Pháp ấy là Hồng ân của cơ cứu chuộc. Người đã đem từ Trời mà đến làm cho con thuyền Bát Nhã đưa chúng sanh nơi bến tục tận đến bờ giác, để thoát cơ tự diệt hưởng cảnh thung dung. Chúng sanh phải lấy công cán tâm linh của mình làm giá chuộc. Giá chuộc ấy bằng sự ăn năn và lòng hồi hướng thì mới được nối liền mối thông công để cho điển lực nơi Trời chuyển nhập vào lòng, vẹt u ám, giúp tri năng thêm sức mạnh cho chúng sanh chiến thắng quỉ vương, ca khúc thái bình quang vinh hạnh phúc.
Nên loài người muốn được dưới sự che chở của bàn tay quyền năng là phải lập giao ước cùng Trời, làm cho Trời Người trở nên đồng nhất. Đã đồng nhất thì việc của Trời làm hôm nay là việc của người. Người phải thấy cái trọng trách sứ mạng ở nơi mình. Mình với Trời cùng một chương trình cải tạo Thế gian. Nhận được điều ấy, thấy rõ một tương lai sứ mạng mà gắng lòng lo tu, để lòng thờ kỉnh, đã được danh dự đứng trong hàng ngũ về phía của THẦY, cùng trong một bữa tiệc được dự vào những ghế mà Đức Cha Trời dành cho, thì không phải ân phước sao được trở nên danh dự đó?
Ơn phước trong buổi Tam Kỳ, THẦY lại dung hòa cả Kim Cổ lẫn Đông Tây, qui hiệp các Tôngiáo, Học phái để chiết trung làm một khối, khối ấy gọi là hoàn linh đơn cứu chuộc vạn linh, nên phải bỏ nhiều công phu nấu luyện mới thành, trước hết phải theo một phương thang mà bào chế. Phương thang ấy từ Trời đất mới có đã cứu được không biết bao cơ chúng sanh trong các thời đại. Tam giáo Thánh nhơn đã trao cho thế gian, mà thế gian được hòa bình, chúng sanh chứng thành không biết bao nhiêu trên cảnh Niết bàn. Về cá nhân thì Tinh, Khí, Thần hiệp nhứt, ba báu đồng cân. Về Đạo Pháp Lý, Khí, Hình một thể độc nhất tạo hóa muôn loài. Nên xây dựng Thánh hình là phải đủ Tam Thể làm nhứt nguyên, Đạo Đời hiệp một, mà con đường xuất thế huờn nguyên, phải dựa vào cơ nhập thế bồi công. Mà nhập thế xây Thế Đạo, xuất Thế dựng Thiên Đạo cũng không ngoài ba báu là Tôn giáo, Khoa học, Chính trị làm một để nuôi phần xác dưỡng phần hồn, mở căn trí, giúp cơ năng, làm chương trình cho tinh thần vật chất hay duy vật duy linh, không ngoài định luật duy nhất.
Muốn thuốc ấy được toàn linh toàn hiệu, người chưng sái phải để mắt trông nom, cân lượng phải nhích cho đúng độ, không được báu nầy nhiều, báu kia ít, món này sống, món nọ già, nếu kẻ làm bướng hốt càng, thì bịnh đời sao dứt mà còn có sự hiểm nguy!
Về Đạo Pháp cũng thế! Người cầm cân nảy mực phải đúng đắn phân minh mà sự ủy thác trông nom nếu bê tha nhác nhớm để cho vỡ lở tai hại thì tội ấy đâu vừa!
Hôm nay nền Đạo vừa khai chưa được bao năm, các đệ cũng thấy Quyền Pháp của CHÍ TÔN trên mục đích cứu cánh cho bốn biển nhơn sanh. Mặc dù các Tôn giáo, Học phái chưa về một mà đường lối của Đạo ta được dung hòa rất nên bình đẳng bác ái. Đường lối ấy dù phải hoàn cảnh kềm hãm, thói đời ganh ghét nó cũng thành công thực sự. Thành công là loài người hiện nay đang tìm lại con đường nầy. Con đường yên ổn hòa bình, cả yêu thương và lẽ sống lành mạnh. Đường duy nhất thế gian là con đường dung hòa duy nhất. Dù ai chạy ngõ nào, đi lối nào cũng quay về đây mới bình yên bền vững. Dù là kẻ nghịch kẻ giết hại Đạo, cũng có ngày ăn năn, có ngày làm tiên phong đi đầu trong sự truyền Đạo. Nhưng tại sao đường lối ấy bây giờ trong nội bộ lại phải chia rẽ nhau thù nghịch nhau, điều ấy ai biết được, chỉ có đức tin mới thấy mà thôi.
Quyền Trời không dễ trái, Pháp Đạo mấy ai qua, đó cũng kế của Quỉ vương mà kế ấy quyền Trời đồng ý cho nó, bởi nó đã muốn vậy, tưởng là đắc kế mà nào hay là bị kế.Nên người có trách nhiệm đã biết quyền Trời lãnh đạo, thì sao còn mơ hồ, sao còn phân vân nghi ngại? Ở đây, hay ở nơi nào, sứ mạng đặt vào đâu, chương trình để ở đâu thì người nơi đó cứ tận tâm mà thi hành nhiệm vụ, làm sao ta biết được việc của Trời?Vì vậy Lão khuyên chư vị Bảo Pháp thông suốt lòng mình để lòng được tiếp trọn ơn điển, đừng cho chướng ngại lấp ngăn.
Thôi, Lão chào chư đệ./.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.
10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS) Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét