Cách cúng Tứ Thời tại các Đàn Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi
Cúng THẦY là Đức Chúa Tể Càn Khôn Tạo Hóa NGo%C HOÀNG THƯỢNG ĐẾ phải cho thành kỉnh, nghiêm trang.
Lễ phục là Quần trắng, áo tràng trắng và khăn đen ( tại Tổ Đình Cẩn Thơ thì đội khăn trắng,vì Lúc Đức Ngô qui liễu, hiền tỉ tục gọi là Bà Tư Hồng có ý muốn để tang, nên đội khăn trắng, nhưng về sau THẦY giáng cơ tại Trước Tiết Tàng Thơ không cho đội khăn trắng nữa).
Đàn ông hay đàn bà đều phải bị khăn, song khăn của đàn bà thì nhỏ hơn khăn của đàn ông, phía trước có 9 lằn xếp. Dầu là cúng tứ thời tại gia cũng phải khăn, áo đàng hoàng chớ chẳng nên thiếu lễ.
Cúng THẦY là Đức Chúa Tể Càn Khôn Tạo Hóa NGo%C HOÀNG THƯỢNG ĐẾ phải cho thành kỉnh, nghiêm trang.
Lễ phục là Quần trắng, áo tràng trắng và khăn đen ( tại Tổ Đình Cẩn Thơ thì đội khăn trắng,vì Lúc Đức Ngô qui liễu, hiền tỉ tục gọi là Bà Tư Hồng có ý muốn để tang, nên đội khăn trắng, nhưng về sau THẦY giáng cơ tại Trước Tiết Tàng Thơ không cho đội khăn trắng nữa).
Đàn ông hay đàn bà đều phải bị khăn, song khăn của đàn bà thì nhỏ hơn khăn của đàn ông, phía trước có 9 lằn xếp. Dầu là cúng tứ thời tại gia cũng phải khăn, áo đàng hoàng chớ chẳng nên thiếu lễ.
Nơi Thiên Bàn bao giờ cũng phải giữ cho tinh khiết và sạch sẽ. Chỗ thờ THẦY để làm đơn phòng tu luyện, người chưa giữ Đạo hoặc chưa ăn chay thì chẳng nên vào phòng. Nhứt là mỗi khi vô Thiên Bàn để lau quét cho sạch bụi và rút chân nhang tàn cho gọn gàng, Trên THIÊN BÀN lúc nào cũng phải có bông trái, nhiều hay ít tùy tùy gia vô, hữu, miễn có lễ là đặng.
Còn cúng thì tùy giờ, lên đèn trước rồi mới châm nước hoặc rót rượu, Khi lên đèn thì thắp cây đèn phía bình bông trước. Rót nước cũng vậy, rót chén nước phía bình bông trước. Khi đậy nắp nước rồi, nên rót lên trên nắp để cho chảy xuống dĩa một chút đặng cho kiến khỏi leo lên tách. Còn châm rượu thì châm ly giữa trước, kế đó châm ly phía bình bông rồi mới chăm ly phía dĩa trái cây.
Khi đâu đó trang hoàng và nếu có trầm thì đốt, để trầm vô lư hương bàn bên dưới, thắp 5 cây nhang, đứng ngay thẳng trước THIÊN BÀN:
NHỮNG ĐIỀU NÊN NHỚ:
Người tu cần phải cúng Tứ Thời, vì phèp cúng tứ thời đó là CÔNG TRÌNH, nghĩa là mỗi ngày mình đều có đến TRÌNH DIỆN với Đức THẦY rằng lúc nào mình cũng giữ Đạo, lo tu y theo lời thệ nguyện.
PHÉP CÚNG GIỜ TÝ:
Pháp cúng giờ Ngọ thì đọc Kinh y như giờ Tí, trừ ra Bài Hồng Thệ, bài Lập Nguyện Độ đời và Kinh Ngọc Hoàng Cúu Khổ không đọc.
Giờ Tí và giờ Ngọ thì chỉ dưng tủu thôi, nhưng cũng phải giở nắp hai chén trà Âm, Dưong ra, cúng rồi mới đậy lại.
PHÉP CÚNG GIỜ MẸO :
(Trước khi cúng, lên nhang, đèn y như giờ Tí)
1. Bài Đại La (1 lay 12 gật)
2. Dưng bông ( Đọc một lần, tới câu: Đầu cúi xin dưng... lạy 1 lạy, dứt bài 1 lạy nữa)
3. Dưng trà (Đọc 3 lần, tới câu Khấu đầu.... lạy 1 lạy, dứt bài lạy 1 lạy nữa).
4. Đọc 1 biếm Kinh Cảm Ứng nghĩa (Đọc Kinh nghĩa tốt hơn và đúng lý hơn, song ai thông chữ Hán thì đọc cũng được, cốt yếu là phải hiểu nghĩa để hành theo mà thôi).
NÊN NHỚ : Kinh Cảm Ứng, 8 câu đầu là tên của 8 vị iên, Phật, nên trước mỗi câu phải đọc "Kiền tâm kỉnh lễ", đọc dứt mỗi câu lạy 1 lạy. Kinh Cảm Ứng có 10 điều ( 10 chặng) đọc hét mỗi điều xá một xá. Đọc xong Kinh Cảm Ứng thì lạy 1 lạy gật đầu 12 cái, rồi đứng dậy xá và hành lễ y như giờ Tí.
PHÉP CÚNG GIỜ DẬU :
(Cũng lên nhang đèn y như mấy giờ trước).
1. Đọc bài Đại La ( 1 lạy 1^2 gật)
2. Dưng trà (đọc 3 lần đến câu: Khấu đầu... lạy 1 lạy, dứt bài lạy 1 lạy .
(Phần Lễ cho các Đàn, tham khảo trong Kinh Cúng Tứ Thời).
Còn cúng thì tùy giờ, lên đèn trước rồi mới châm nước hoặc rót rượu, Khi lên đèn thì thắp cây đèn phía bình bông trước. Rót nước cũng vậy, rót chén nước phía bình bông trước. Khi đậy nắp nước rồi, nên rót lên trên nắp để cho chảy xuống dĩa một chút đặng cho kiến khỏi leo lên tách. Còn châm rượu thì châm ly giữa trước, kế đó châm ly phía bình bông rồi mới chăm ly phía dĩa trái cây.
Khi đâu đó trang hoàng và nếu có trầm thì đốt, để trầm vô lư hương bàn bên dưới, thắp 5 cây nhang, đứng ngay thẳng trước THIÊN BÀN:
- Xá ngay giữa một xá, niệm NAM MÔ PHẬT,
- Xá bên trái một xá, niệm NAM MÔ PHÁP,
- Xá bên mặt một xá, niệm NAM MÔ TĂNG,
- Kế đó quì xuống, hai tay chắp 5 cây nhang ấy để nơi ngực niệm NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BÔ TÁT MA HA TÁT. Niệm rồi, xá một xá, đoạn đem nhang cắm trên lư hương ở THIÊN BÀN.
NHỮNG ĐIỀU NÊN NHỚ:
- Giờ cúng nào khăn, áo cũng phải cho nghiêm chỉnh, chẳng đặng thiếu sót mà thất lễ, nhứt là chẳng nên mặc quần đen mà cúng THẦY.
- Khi cúng rồi muốn lui đền phải lấy quạt mà quạt (đèn cầy) hoặc làm một cái kẹp bằng thiếc mỏng mà kẹp tim đèn cầy cho tắt, chớ chẳng đặng kê miệng mà thổi. Ngày nay thì có đèn điện thì tắt công tắc.
- Trong những lúc lau chùi trên THIÊN BÀN, cần phải cẩn thận, làm cho nhẹ nhàng êm thấm, chẳng nên khua động mà có lỗi với Thần Thánh, vì chỗ thờ Đức THẦY bao giờ cũng có Long Thần Hộ Pháp quan sát.
Người tu cần phải cúng Tứ Thời, vì phèp cúng tứ thời đó là CÔNG TRÌNH, nghĩa là mỗi ngày mình đều có đến TRÌNH DIỆN với Đức THẦY rằng lúc nào mình cũng giữ Đạo, lo tu y theo lời thệ nguyện.
PHÉP CÚNG GIỜ TÝ:
- Bài Hồng thệ ( 1 lạy, 1 xá) (bấm vào đây để học thuộc lòng )
- Lập nguyện độ đời. ( 1 lạy, 1 xá) ( bài nầy người luyện Đạo đến Nhị Bộ mới được đọc)
- Bài Cửu Thiên ( 1 lạy, 1 xá) (bấm vào đây để học thuộc lòng )
- Bài Nhụy Châu ( 1 lạy, 1 xá) (bấm vào đây để học thuộc lòng )
- Bài Đại La ( 1 lạy, 12 gật)
- Dưng rượu ( mỗi lần đọc Tửu vị.....Khấu đầu.... thì lạy 1 lạy; Đệ tử ...vị hương : 1 laỵ, 1 xá) 3 lần như vậy.
- Đọc 7 biến bài NGỌC HOÀNG CỨU KHỔ (bấm vào đây để học thuộc lòng ) Mỗi biến khi đọc đến chữ NAM MÔ LINH TIÊU... thì lạy 1 lạy, Đọc câu nầy 3 lần như vậy rồi mới tiếp theo biến khác. (Kinh nầy chỉ những người Nhứt Bộ và Nhị Bộ mới đọc, ai chưa tấn bộ "Bá Nhựt Trúc Cơ" trong 100 ngày đầu khử trược lưu thanh thì không nên đọc - không in trong sách, ngưòi nào chỉ kiểu đọc cho người mơi chép học thuộc lòng)
- Đọc 3 biến Kinh Quan Âm Cứu Khổ. Hết biến thứ nhứt xá 1 xá, dứt biến thứ 3 lạy 1 lạy 12 gật.
Pháp cúng giờ Ngọ thì đọc Kinh y như giờ Tí, trừ ra Bài Hồng Thệ, bài Lập Nguyện Độ đời và Kinh Ngọc Hoàng Cúu Khổ không đọc.
Giờ Tí và giờ Ngọ thì chỉ dưng tủu thôi, nhưng cũng phải giở nắp hai chén trà Âm, Dưong ra, cúng rồi mới đậy lại.
PHÉP CÚNG GIỜ MẸO :
(Trước khi cúng, lên nhang, đèn y như giờ Tí)
1. Bài Đại La (1 lay 12 gật)
2. Dưng bông ( Đọc một lần, tới câu: Đầu cúi xin dưng... lạy 1 lạy, dứt bài 1 lạy nữa)
3. Dưng trà (Đọc 3 lần, tới câu Khấu đầu.... lạy 1 lạy, dứt bài lạy 1 lạy nữa).
4. Đọc 1 biếm Kinh Cảm Ứng nghĩa (Đọc Kinh nghĩa tốt hơn và đúng lý hơn, song ai thông chữ Hán thì đọc cũng được, cốt yếu là phải hiểu nghĩa để hành theo mà thôi).
NÊN NHỚ : Kinh Cảm Ứng, 8 câu đầu là tên của 8 vị iên, Phật, nên trước mỗi câu phải đọc "Kiền tâm kỉnh lễ", đọc dứt mỗi câu lạy 1 lạy. Kinh Cảm Ứng có 10 điều ( 10 chặng) đọc hét mỗi điều xá một xá. Đọc xong Kinh Cảm Ứng thì lạy 1 lạy gật đầu 12 cái, rồi đứng dậy xá và hành lễ y như giờ Tí.
PHÉP CÚNG GIỜ DẬU :
(Cũng lên nhang đèn y như mấy giờ trước).
1. Đọc bài Đại La ( 1 lạy 1^2 gật)
2. Dưng trà (đọc 3 lần đến câu: Khấu đầu... lạy 1 lạy, dứt bài lạy 1 lạy .
(Phần Lễ cho các Đàn, tham khảo trong Kinh Cúng Tứ Thời).
Tác giả: Hà Phước Thảo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét