Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Sáu, 21 tháng 5, 2021

Thánh Ngôn Chiếu Minh Huyền Quan Đàn


Bài # 11 đến 20

CUỘC TRẦN THẾ MẤY AI THOÁT KHỔ,
MUỐN YÊN THÂN NHỜ CHỖ TU HÀNH

Huyền Quan Đàn. Tý thời, ngày 1-7-Ất Mão.
7-8-1975. Đại Đạo 50

THI
Cao xanh linh điển độ trần gian
Đài ngự Bửu Tòa Thánh đức ban
Tiên Phật giáng lâm thời Mạt Pháp
Ông Trời Tận Độ đạo bình an.

Thầy từ bi giá lâm ban ơn lành cho các con trong mùa Trung Ngươn Địa Quang Xá Tội và chứng lễ bá nhựt cho các con đã được ơn bố hóa. Thầy miễn lễ các con an tọa.
Các con nên nhớ thời Mạt Pháp các con có căn duyên mới gặp ơn Tận Độ. Vậy các con phải trọn lòng thành kỉnh quyết tâm tu học mới trở về ngôi vị đặng.Đạo ví như thuyền,
đức ví như nước có thuyền mà không có nước thì thuyền không thể đi được. Nên người tu điều căn bản là xây dựng đức hạnh của mình, nếu không có đức hạnh công quả thì không thể thành đạo được, vậy phải nhớ mà tuân hành. Nay nhằm mùa Trung Ngươn
Địa Quang Xá Tội các con nên phát tâm dõng mãnh tu học tinh tấn cầu nguyện cho mình, cho gia đình cho đồng bào đạo hữu được ơn đại xá trong dịp này.

THI.
Phước tâm tu học đã nhiều năm
Chiều sớm chuyên lo chớ trễ nhầm
Gắng chí công phu cho kiệp hội
Ngày về Tiên cảnh thọ ân thâm

Ân Trời ban bố Đạo mầu vi
Hạnh đức dồi trao giữ phận y
Bá nhựt công linh ơn đại xá
Tiên Cung trỗi bước ngộ kỳ thi

BÀI:
Kỳ đại xá hồng ân Tận Độ
Nên các con được ngộ chơn truyền
Đường tu hạnh hữu cơ duyên
Mừng chung các trẻ phỉ nguyền kiếp sanh
Ơn Trời đã ban lành bố phước
Ráng lo tu kịp bước đò Tiên
Tịnh tâm lóng tiếng còi thiêng
Noi theo tuệ giác băng miền Thiên nhai
Cuộc trần thế mấy ai thoát khổ
Muốn yên thân nhờ chỗ tu hành
Lòng không dính bợn lợi danh
Xa mùi tục lụy vui đường thuần nhiên
Phải quyết chí cầu chuyên tu luyện
Để pháp luân thường chuyển Đạo khai
Điều hòa ngưng kết Thánh thai
Ngày đêm luyện tập dồi mài pháp linh
Tâm phải tập như bình tịnh thủy
Hạnh đức thường gìn giữ ý chơn
Lóng nghe cho rõ tiếng đờn
Hồi tâm tỉnh ngộ phản huờn cựu ngôi
Sớm đoạn dứt cho rồi oan trái
Để chơn thành triều bái thiêng liêng
Muốn cho thấu đáo cơ huyền
Trọn lòng tin tưởng pháp quyền ban cho
Lời Thánh huấn nhỏ to chỉ dạy
Khuyên các con sớm phải chạm lòng
Bồ đào ban bố ơn chung
Giã từ các trẻ Thiên Cung điển hồi

Còn các con xin đạo sang bá nhựt sẽ điểm danh. Thầy ban ơn Thầy thăng.

Bài # 12. TU NHỊ BỘ PHẢI QUÊN LẦN THẾ SỰ
ĐỂ CHƠN THẦN ĐƯỢC NGỰ ĐIỂN LINH.

Huyền Quan Đàn. Tý thời, ngày 1-8-Ất Mão.
6-9-1975. Đại Đạo 50

THI
Đạo mầu ứng lập cuộc đời yên
Đức hạnh nêu cao chí đạo truyền
Chơn thật lòng mình ơn phước đến
Tiên đơn diệu dược phục căn nguyên
Nguyên nhân nhờ gặp đạo Kỳ Ba
Thọ pháp luyện tu thoát ái hà
Cổi lốt trần gian về Phật quốc
Mừng kỳ Thánh đức được Ơn Cha
Cha lành thương xót đám con thơ
Ban bố điển ân vẹt ngút mờ
Mở khiếu tâm linh thông bí nhiệm
Khai đường Tận Độ giữ linh cơ
Cơ hội đạo hưng có mấy lần
Nương về cõi Thánh ẩn tu thân
Luyện thành xá lợi chơn nhơn hiện
Hiện ở lần ba cứu độ trần.

Bần Đạo thừa lệnh Tôn Sư giáng đàn mừng chung chư đạo tâm nam nữ. Xin mời an tọa.
Hôm nay bước đạo đã qua một giai đoạn mới là giai đoạn khai cơ thành đạo. Nhưng phần đông chúng ta chưa đủ Thánh tâm huệ trí thấu lẽ nhiệm mầu, nên nhiều khi dường như bỡ ngỡ trước cơ mầu nhiệm của đạo thành. Vậy Bần Đạo để lời khuyên chung toàn đạo phải gia công tu tập để lòng mình được ứng nhập với điển linh thì tự khắc rõ thông cơ bí nhiệm. Thầy đang chờ lòng phát tâm tu tiến trao trọn hồng ân để chúng ta hưởng cơ thành đạo.
Vậy khuyên chung chư đạo hữu nhớ y. Bần Đạo thừa lệnh chứng lễ cho Minh Kiên


BÀI.
Pháp nhị bộ luyện hồn siêu thoát
Nương mây lành ngọc các tường vân
Xa khơi lánh khỏi cõi trần
Nhẹ mình thẳng tiến bước lần cảnh trên
Tâm phải tập lần quên thế sự
Để chơn Thần được ngự điển linh
Luyện tu tâm chí vững bền
Kiên lòng trì chí đáp đền ân sâu.

Bần Đạo vui mừng ban ơn Bồ đào toàn đạo hoan ẩm. Bần Đạo xin kiếu.

Bài # 13. TÂM THƯỜNG TẠI MỚI VƯỢT QUA TRỞ NGẠI,
CHÍ QUYẾT MỚI HIỂU CƠ MẦU.

Huyền Quan Đàn. Tý thời, ngày 1-9-Ất Mão.
5-10-1975. Đại Đạo 50


THI.
Vô cực bao la lý nhiệm mầu
Vi thành tu học hưởng ân sâu
Nương quyền sứ mạng ơn Trời đến
Nương lấy điển linh giải nghiệt sầu

Bản Nương thừa lịnh Thầy gián đàn có lời mừng chung chư hiền hữu hiền muội.
Mời an tọa. Từ lâu Bản Nương thường để ý nơi đàn,
thường đi đi lại lại giúp sức chư hiền hữu hiền muội trong những giờ công phu tịnh luyện.
Ôi! Kiếp con người sinh ra trong buổi đời Mạt Pháp này, phần đông bị nghiệp trần dày xéo, tình thức khiến sai mà không làm chủ được lòng mình, lòng luôn luôn bị xao động mà khó thấy lẽ thiệt hư. Muốn làm chủ được lòng mình phải nương nhờ một
quyền pháp chí linh cao trọng phải kiên tâm trì chí giữ giới công phu, phải nuôi lấy đức chí thành cầu lấy một hồng ân giải thoát, lòng luôn luôn hồi hướng về chỗ nguồn sống bao la, tâm linh thường tại thì mới đủ sức vượt qua mọi sự ràng buộc ở đời mà đưa bước đạo đến thành công, phải quyết tâm mới thấu cơ mầu nhiệm.


THI.
Quyết lòng tu học được bình an
Chiều sớm vui say cảnh trí nhàn
Nước biếc non xanh tình man mác
Tâm hoài Thiên Quốc hưởng ân ban
BÀI:
Thiên bang nay đựợc quay về
Hồn linh phưởng phất dựa kề non Tiên
Đường giải thoát thiêng liêng nhẹ bước
Cảnh Tiên gia Thánh dược nhiệm mầu
Thoát vòng trần tục bể dâu
Nhờ ơn đại xá cao sâu hộ phò
Lòng giác ngộ hằng lo tu luyện
Nương điển linh vận chuyển huyền vi
Giữ tròn luật pháp quy y
Dọn lòng Thánh khiết đón kỳ ân ban
Nguồn Thánh đức chứa chan nhuần gội
Tắm mát lòng phục hội quê xưa
Đò Tiên đưa khách Thượng Thừa
Trở về Bồng Đảo sớm trưa an nhàn
Cảnh trần thế mơ màng thêm khổ
Muốn yên thân nhờ chỗ biết tu
Gìn lòng giác ngộ công phu
Luyện hồn chế phách muôn thu vững vàng
Nhờ nguyện lực ân ban gia hộ
Cỡi nghiệp trần thoát chỗ mê tân
Níu nương theo ngọn Phướng Thần
Đoạn lìa nghiệp quả dứt lần tai khiên
Sống trở lại vui miền Tây Vức
Thú yên hà thanh lịch xuê xoang
Mừng thay phước báu Trời ban
Đạo mầu cứu thoát muôn ngàn khổ đau

Bản Nương hôm nay đến đây để chan hòa điển huệ, giúp sức chư đạo tâm trên bước đường tu học, Bản Nương vui mừng nhìn thấy chư đạo tâm lòng tu được vững tiến
Đàn nội sum sê bước nội đương hồi chọn lọc, mà cơ đạo nơi đây được bình yên,
vậy chư đạo tâm ráng gữ.
Bản Nương xin tặng chư hiền mỗi người một chung Bồ đào để kỷ niêm ngày hồng ân Phật mẫu, Bản Nương cầu nguyện Thầy rộng lòng ban ơn cho Minh Thi được ơn bá nhựt.


THI.
Cha Trời cứu độ phục căn nguyên
Đạo pháp luyện trao dạ chí thiền
Bá nhựt công phu ơn phước đến
Thi tâm tu học hưởng ân Thiên.

Bài # 14. CƠ ĐẠO TRONG GIAI ĐOẠN THÀNH ĐẠO CÓ RẤT NHIỀU KHẢO DƯỢT
Huyền Quan Đàn. Tý thời, ngày 1-12-Ất Mão.
1-1-1976. Đại Đạo 50


THI.
Cao đẳng trường thi bước đạo thành
Đài mây mừng gặp hội Tam Thanh
Giáo truyền diệu khuyết an tâm pháp
Chủ định lần ba Đạo đại hành

Thầy các con. Thầy mừng chung các con nam nữ.
Thầy từ bi giá lâm ban ơn lành cho mỗi con và để đôi lời tâm huyết cho các con được am tường trong bước đạo ngày nay . Cơ đạo hiện đã trải qua giai đoạn thành đạo,
chánh pháp được phô bày, chơn truyền được thị hiện, nên sự khảo dượt chọn lọc đều bày khắp nơi nơi để các bậc nguyên căn được phục hồi Thiên Vị cho đời hưởng cơ thanh bình thạnh trị .
Các con hôm nay gặp nhiều sự khảo dượt đó là ơn phước rửa sạch lòng trần , ngày Long Hoa đã mở cửa, nếu các con trong hàng Thánh môn đệ tử mà không giũ sạch lòng trần thì làm sao dự hội với Phật Tiên, dự bàn cơ bí nhiệm .Vây các con sớm nên thấu hiểu đón cơ hội vận hành,
lo tu lo học chứng lấy đạo quả tại tiền thì bước đạo ngày mai mới hoằng dương phổ cập. Thầy đã vì lòng từ bi tế độ, các con không nên phụ ơn Thầy, kém phần giác ngộ thì sau này ăn năn rất muộn. Linh điển Thầy hằng ngự nơi lòng mỗi con mà điển truyền bố hóa, các con an vui có Thầy hộ độ.


THI.
Sứ mạng Thầy dành ráng gắng công
Thành Tiên tác Phật tại nơi lòng
Đạo mầu thành tựu nhờ cơ vận
Đạt pháp Tiên Thiên đến đại đồng
BÀI.
Thầy lập đạo chơn truyền tại thế
Độ nguyên nhân thoát bể trầm luân
Trần ai cảnh thế lưng chừng
Sớm còn chiều mất khó ngưng máy Trời
Tiên Phật đã lắm lời dạy bảo
Kiếp phù sanh mộng ảo ra chi
Duyên may gặp hội Tam Kỳ
Long Hoa thiết lập trường thi đoạt cờ
Nay đến lúc Thiên cơ Thầy chọn
Đạo ngày thành phải trọn đức tu
Đưa hồn vào cõi thanh u
Gội lòng Thánh đức ngao du cảnh nhàn
Người sứ mạng ân ban quyền pháp
Phải hòa mình đồng nhứt điển linh
Bước tu hiển lộ Thánh Hình
Nhờ công khử trược huờn Tinh Khí Thần
Cơ chọn lựa muôn phần trọng hệ
Lòng từ bi cải chế tội trần
Mỗi con phải được Thánh Thần
Mới tròn trách nhiệm Thiên ân độ đời
Đây sứ mạng ân Trời dành để
Phận sự con trọng hệ biết bao
Cung mây thẳng lối ra vào
Pháp quyền sẵn có Trời cao dắt diều
Lời Thánh huấn khá ghi chạm dạ
Bước đường Tiên giục giã nhau đi
Long Hoa Thầy lập trường thi
Các con hữu phước ngộ kỳ Thánh ân
Đây Thầy điểm hóa ban ơn cho Liệu.
THI.
Chiếu giáng ân ban kẻ kỉnh cầu
Đăng khoa nhị bộ khá lo âu
Triều thiên bốn buổi hằng trau luyện
Thần hóa phi thăng đáo thượng đầu.

BÀI.
Liệu con nay được sang nhị bộ
Bước đường tu hiển lộ kim danh
Lọc lừa khữ trược lưu thanh
Công viên nhờ bởi luyện phanh pháp mầu
Vui chín phẫm ơn sâu nhuần gội
Rượu quỳnh tương mở hội Diêu Đài
Nhẹ nhàng thoát kiếp trần ai
Linh thoàn lướt gió Bồng Lai dựa kề.

Thầy chứng cho vậy khá y truyền Thầy ban Bồ đào các con hoan ẩm. Thầy phản giá.

Bài # 15. LÒNG NGƯỜI CẦN QUAY TRỞ LẠI
ĐỂ VÀO CỬA ƠN PHƯỚC CỦA TRỜI MỞ RA.

Huyền Quan Đàn. Tý thời, ngày 23-12-Ất Mão.
23-1-1976. Đại Đạo 50

THI
Cao nhờ giác ngộ Đạo Kỳ Ba
Đài báu mừng con biết hiệp hòa
Giáo pháp điển linh ơn đại xá
Chủ tâm thanh tịnh đón ơn Cha

Thầy từ bi giá lâm ban ơn lành cho mỗi con trong dịp ngày chung niên sám hối.
Các con ôi! Lòng Trời từ bi vô lượng, nhưng kiếp trần nghiệp chướng dẫy đầy, nước nhành dương tuy rửa sạch bợn trần nhưng lòng người mấy ai giác ngộ quyết rửa sạch lòng phàm, cũng bởi nghiệp duyên ràng buộc, oan nghiệt đẩy xô, nếu không có dịp hồng ân gặp kỳ đại xá thì làm sao tránh khỏi kiếp luân hồi, nên bước đường tu mỗi con được thành công hay thất bại đều do lòng giác ngộ sám hối tội tình.
Các con hôm nay vì lòng giác ngộ, vì quyền pháp sứ mạng đã phát tâm sám hối tội mình, tội mọi người, tội của đồng Đạo đồng bào lòng ấy cảm động đến Thầy, Thầy từ bi ban ơn. Các con nên thấu hiểu lòng Thầy phải cương quyết một kiếp này lo tu giải trừ nghiệp chướng trở về quê xưa vị cũ hưởng cảnh thanh nhàn, lận đận chi kiếp trần ai thống khổ này. Vậy sám hối được thành công do ở lòng giác ngộ mỗi con,
cửa Trời tuy mở, lòng con không quay trở lại thì ơn phước khó đến, các con phần đông đã hiểu lẽ đó nhưng cốt ở sự thực hành.
Thầy hôm nay đến đây chứng lòng thành nguyện sám hối mỗi con, ban ơn quyền pháp điển linh, để mỗi con đủ sức chiến thắng tội tình đưa bước đạo đến ngày thành công.

THI
Một năm khó nhọc gắng công phu,
Ban bố điển linh vẹt ngút mù.
Lòng quyết theo Thầy Trời hộ độ
Cam lồ ngự tửu thưởng công tu.
Thầy ban ơn mỗi con, Thầy phản giá.

Bài # 16. ĐIỂN LINH CHỈ ĐẾN VÀ Ở LẠI
TRONG LÒNG NGƯỜI ĐÃ SẠCH PHÀM TÂM.

Huyền Quan Đàn. Tuất Thời, ngày 1-1-Bính Thìn.
31-1-1976. Đại Đạo 51


THI.
Long vân một hội Bính Thìn xuân
Hoa nở trăm hoa hiện khí Thần
Giáo lý Cao Đài nương giải thoát
Chủ quyền vạn tượng chí chơn nhơn

Bần Đạo chào xuân Bính Thìn một năm chư đạo đồ tinh minh lành mạnh. Bần Đạo miễn lễ
Hôm nay Bần Đạo nhơn dịp đàn xuân đến để bố hóa hồng ân cho toàn cả nhơn sanh nhất là những nơi, những người có tâm thanh tịnh được hiệp với điển lành, dễ bề thu nhận ơn Trời khi chảy đến. Cũng như xuân khí đầy hiện khắp nơi,
khí ấy là sự sống của muôn loài, song có kẻ nhận được, có kẻ lại không nhận được, là do ở nơi ấy, người ấy có cảm tiếp hay không, hoặc nhận được mà hóa ra hư hỏng, cũng ví như linh đơn Thánh dược hay cứu chữa những bịnh nan y, kẻ nhận được nó thì bệnh gì cũng lành, tật gì cũng khỏi, nhưng vật để chứa đựng nó là bình ngọc lưu ly thì hiệu lực càng linh thiêng, song nếu kẻ dùng thứ bình tầm thường, hoặc bình nhơ bẫn thì diệu dược trở thành độc dược. Cũng vậy, lòng muốn cầu Đạo tối diệu tối linh mà tâm phàm không trừ dẹp có khác nào lấy phấn sáp mà nhồi với lọ chảo khói đèn. Bởi vậy kẻ tu lâu mà chưa thấy diệu huyền cũng bởi Thánh phàm lẫn lộn. Hôm nay, Bần Đạo nhơn đàn xuân phát từ bi tâm lộ chút huyền cơ,
may vận khí bên ngoài ảnh hưởng đến chư đạo tâm mở khiếu thông Thần mà nhận được lời chơn ngôn của Bần Đạo.
Long Hoa Tam Hội sứ mạng chuyển Phàm hóa Thánh, tái tạo thế gian, Chí Tôn đã tận trao quyền pháp ấy nơi tay Bần Đạo thì cơ cứu chuộc lần này được Tận Độ, tùy căn trí chúng sanh dầu tại gia, xuất gia, kẻ ngu người trí bất cứ hàng đẳng nào, miễn có chút từ tâm, có lòng hướng thiện cũng không quên sót. Đã Tận Độ thì không phân màu sắc, giai cấp, chũng tộc và dị biệt tín ngưỡng, ở đâu và lúc nào đường lối cứu chuộc quảng đại rộng sâu, đạo pháp vô lượng phương tiện vô thượng bồ đề, mỗi người do sở duyên tương cấu mà kết hợp từng nhóm từng đoàn, lối tu lối học khác nhau nhưng dầu thiên sai vạn biệt cũng chung có một Thầy, kết quả đều được thành tựu.
Chánh Pháp vốn bình đẳng vô sai mà chứng đến chỗ đại thể đại đồng, tâm chí bao dung, chí công chí đại, rỗng rang tự tại, đồng nhứt cùng pháp giới kiền khôn Những người tu theo
Chánh Pháp Đại Đạo trong buổi Tam Kỳ cần ý thức sâu xa, đừng thiên đừng chấp một chỗ một bên, mà lòng trở thành chướng ngại hạn hẹp nhỏ nhen thiếu lượng từ bi thì sao thấy được “tánh” mà thành được đạo. Kẻ Hướng Đạo người tùng pháp vượt ngoài lẽ tương
đối mà nhập với đại trung đại nhứt, thì gọi là giải thoát, mà chưa vượt khỏi cặp mâu thuẫn kia thì đành muôn thuở lăngg quay trong lẽ tiêu tức dinh hư, mãi mãi lên xuống nổi chìm, tử sanh ràng buộc trong biển khổ não phiền mờ mịt, trong vòng thức giác vô minh, làm sao thấy được chơn tâm tự thể mà lên bờ giải thoát..
Kẻ tùng pháp đi đến đạo, kẻ truyền giáo mở phương tiện pháp môn, đều phải “hư tâm nhược kính” để lòng mình tự nhiên như tấm gương trong, vật đến thì nó hiện, vật đi thì nó không hiện, đến cũng không phải cầu mời, đi cũng không lòng cầm giữ, không lưu luyến, không chọn lựa, không ghét thương, tâm ấy là tâm hư, Phật gọi “vô cấu vô niệm” cũng như các bậc danh y tùy theo bệnh mà cho thuốc, bịnh thì thiên biến vạn hóa lúc nhiệt lúc hàn, hoặc trong nhiệt có hàn, trong hàn lẫn nhiệt, hoặc giả hàn, giả nhiệt biết bịnh mà lập phương theo lẽ thiệt hư mà liệu dược, không chấp nhất một bề. Không phải chỉ có một toa mà bệnh nào cũng dùng được.Nếu người thầy trước tâm, thì không thấy bệnh, tùy bệnh mà cho thuốc,
tùy bệnh mà lập phương, tùy nặng nhẹ mà bốc ít, bốc nhiều, có thứ dùng than có thứ dùng tể,
hoặc dùng tán, dùng hoàn, để công để bổ, để cấp tốc, để thấm dần, đâu câu nệ một phương. Mà dầu có một phương như bát vị, lục vị, cũng cần gia giảm bớt thêm,
đâu khư khư mà làm hư hại bệnh chứng, nhưng phương tuy nhiều,
theo Bần Đạo chỉ dùng ngũ phần hương là đủ:

Một là giới hương
Hai là định hương
Ba là huệ hương
Bốn là giải thoát hương
Năm là tri kiến giải thoát hương

Mà người tu phải lấy giới luật làm đầu, có trì giới mới chế phục được tâm tà, lòng dục thói quen, có trì giới mới bẻ gãy được phiền não, có trì giới mới giữ được bình thường tâm, mà vào nơi cảnh định.
Cổ Thánh có câu “ngũ giới bất trì thiên môn lộ triệt” kẻ phá giới là kẻ tự đoạn dứt con đường trở lại, nhưng kẻ phạm giới mà lòng biết chút xấu hổ, cũng còn cứu được ngại cho kẻ phạm giới mà lòng lờn lã không hổ thẹn, không còn biết trời cao lồng lộng sáng soi, mà còn che phủ một miếng vải thưa trước cả mọi người, kẻ ấy làm sao có sự an ổn trong lòng mà không sống trong rối loạn.
Giới biết trì thì tâm tự định, tâm đã định thì sống trong thể nhứt như đồng cùng Tạo Hóa, mà khi lòng được định thì cặn bả não phiền tự trừng minh trực chiếu ấy là định sanh huệ, định là thể tịnh, tịnh không phải lặng như tro tàn, nếu chấp tịnh thì sa vào cảnh “ngoan không” trở thành gỗ đá, thì bị lạc vào âm lãnh trầm mê.
Huệ là động, động mà không thiệt động, nếu chấp động thì sa vào vọng tưởng phù du. Tâm cuồng tánh Hậu thiên vọng thức, quan hệ là chỗ định huệ, định huệ được là nhờ bước đầu hay kiên trì giới luật.
Định huệ là môn tịch chiếu, tịch ở trong chiếu, chiếu ở trong tịch sáng ở trong tối, tối ở trong sáng, sắc ở trong không, không nằm trong sắc, thể tánh bình đẳng như như. Lúc muốn chớm khởi mà chưa bị khởi là thể Thái Cực, Thái Cực là thể Trung, trung là: hỉ nộ ai lạc vị phát, vị chi trung, thể ấy là tự thể cũng gọi là kiến tánh thành Phật, mà kiến được thể ấy thì chứng đến giải thoát hương, đã giải thoát được thì mọi việc quanh ta không bị một vật nào ràng buộc, chẳng những nghiệp duyên danh lợi tình thức, mà cho đến sơn hà đại địa vũ trụ vạn pháp cũng bị ta sai sử, tất thảy được ta làm chủ hoàn toàn, song cũng còn một bước nữa là giải thoát tri kiến hương, giải thoát tri kiến hương là nghĩa gì? Tri kiến là Phật tánh, là tự thể, là bát nhã là Thượng Đế v.v.
Nếu còn chấp có tri kiến thì còn mắt trong danh tướng, nên cuối cùng cũng giải thoát luôn cái tri kiến đó, để nhập vào thể chơn không vô cực, bất nhị pháp môn. Tu được như thế là thần tự tiến sâu vào mãi, như thế lo gì không chuyển bại thành thắng, đổi loạn ra trị, cải tạo thế giới nhơn gian. Ai là kẻ vì đời thương người, kính Thầy mến đạo,
ráng lo tu để đồng nhứt với sứ mạng, với xuân cảnh bao la, thì còn ngại gì quần ma nhiễu hại, ngại gì kẻ cấm chợ ngăn sông. Đã đem đạo vào tâm, lấy tâm làm chỗ dựa nương, tám tiết bốn mùa âm dương qua lại, lúc tiêu lúc trưởng, lúc tối lúc sáng, có quan hệ gì đến ta.
Bởi quyền đạo còn yếu nên thế quyền mới lấn được, dầu phải thế quyền cao rộng đến bao nhiêu cũng không làm sao triệt thối được tâm đạo con người giải thoát. Bởi kẻ còn chồng con là còn chấp mạnh, chấp chặt vào cái gì thì cái đó bị trước bị ngăn, thì khổ não phiền còn thiêu đốt, lữa vô minh cháy cả trí khôn. Chấp danh lợi ái ân, danh lợi ái ân mất đi mà khổ, chấp pháp quyền hình tướng kinh giáo chùa am, pháp quyền hình kinh chùa am mất đi mà lòng khiếp đởm bỏ tu chối đạo.
Biết đâu kẻ kia là công cụ để giồi mài thử thách cho bậc chơn tu, lẽ đâu tối mãi không sáng ra, tròn hoài mà chẳng khuyết, tới được không lui, âm trưởng thì dương tiêu, hết tiêu rồi đến trưởng, mà quẻ Thái mới có hào từ “vô bình bất bí vô vãn bất phục”
Bần Đạo cũng không sao banh tai trút hết mọi điều, chỉ cần coi lại quẻ “minh di” mà tu học, hành đạo giữ đạo mà giao đối cùng người, phải biết kiến cơ tùy thời mà hành động. Theo tự quái thì trước là quẻ Hỏa Địa Tấn, tiếp đến quẻ Địa Hỏa Minh Di. Quẻ Địa Hỏa Minh Di là thời hiện nay trong cảnh mọi người đang sống, phải biết cảnh mà xử cảnh, biết thời mà theo thời, quẻ Hỏa Địa Tấn là thời sáng suốt như mặt trời mọc trên đất, còn quẻ Địa Hỏa Minh Di là mặt trời sắp lặn vào trong lòng đất là thời đen tối, nên Thánh nhơn mượn quẻ ấy để dạy cho những người quân tử biết đường lối tiến lùi.
Nên đem ra học để tìm lấy đạo, cải đổi thời Minh Di được là hào Cửu Tam, hào Cửu Tam dương động biến ra âm thì quẻ trở thành Địa Lôi Phục. Nhưng kẻ Thánh đức quân tử coi theo tượng mà tu mà hành nên quay cái đức sáng trở vào trong, dấu kín cái khôn ngoan “hồi quang phản chiếu” đem đạo vào lòng như quẻ Ly núp trong lòng đất an ổn vô sự, nếu còn bày biện cái khôn ngoan lanh lợi ra ngoài thì sẽ khổ hình không lợi.
Người quân tử biết thời mà thối ẩn coi theo tượng quẻ này mà hành động, mọi việc bởi cơ Trời, mà đã nói cơ trời thì không có gì đáng ngại lo cho người quân tử. Mặt Trời lặn xuống sẽ mọc lên, mọc lên thì cũng hết ngày phải lặn xuống.
Bần Đạo chào và ban ơn cho toàn đạo một năm được nhiều yên vui. Mọi việc tuy khó khăn nhưng rốt cùng được đúng với chương trình thiết lập sứ mạng của Việt Nam Thánh Địa. Chí Tôn đã nhúng tay vào mọi việc, các hiền đồ yên chí lo tu lo đạo và giữ đạo sẽ chờ Thầy sắp đặt, đừng dùng lý trí xen vào không giải quyết được gì mà còn có hại.
Bần Đạo chào thăng.

Bài # 17. “VUI VỚI ĐẠO GIẢI TRỪ TAI NGHIỆT,
ẨN MÀ TU CHỚ BIẾT VIỆC NGƯỜI”.

Huyền Quan Đàn. Tý thời, ngày 1-2-Bính Thìn.
1-3-1976. Đại Đạo 51
Cao Đài Giáo Chủ Thầy các con, Thầy mừng chung các con


Đêm khuya thanh thoát tiếng cầu Thầy
Bố điển vô vi giáng dạy bày
Học đạo cầu tu cần mẫn luỵện
Giữ y Chơn Giáo chớ hề sai
Họa đồ Tạo Hóa đã bày ra
Tứ tượng ba xe hiệp một nhà
Thần khí giáng thăng siêu xuất nhập
Đoạt quyền sanh tử cũng do ta
Ta là tự thể của Trời ban
Ẩn Đạo lo tu hưởng cảnh nhàn
Nước Phật non Tiên chờ đợi trẻ
Huyền vi sắc tứ ngộ Trời ban.

Thầy từ bi chứng lễ cửu niên cho các con Minh-Hội, Minh-Châu và Minh- Hồng, ban ơn lành cho các con trong bổn đàn bước sang năm mới được nhiều ân tải Trời ban mà tinh tấn trên con đường vô vi chơn pháp. Các con an tọa. Đọc lại Thánh Huấn đàn xuân.
Thầy từ bi nhắc lại các con nên hiểu Thánh ý vừa truyền lo tu lo học, lo thảo luận những điều Thầy đã dạy, đó là chương trình lập công tu học của mỗi con,
cuối năm sẽ kiểm điểm lại làm sớ tấu để biết mức tiến mỗi năm. Vậy nhớ y.
Thánh giáo mỗi kỳ đàn phải học thuộc. Nhớ nghe


THI.
Vui với đạo giải trừ tai nghiệt
Ẩn mà tu chớ biết việc người
Con ôi nếm Đạo biết mùi
Cao Đài giáo lý muôn thu hưởng nhàn
Đời đương khổ muốn an nhờ Đạo
Đạo muốn thành giác ngộ luyện phanh
Luyện trau bản thể Trời dành
Tam huê kết tụ đạo thành Thánh thai
Đường giải thoát trần ai sẵn đó
Kẻ nguyên nhân gắng bó tầm tu
Đem mình vào cõi thanh u
Cổi lần nợ thế muôn thu hưởng nhàn
Phước Trời đã chứa chan nhuần gội
Lộc Trời cho sớm tối hưởng đầy
Mặc tình cảnh trí Trời mây
Trăng trong gió mát Phương Tây cận kề
Hương ngào ngạt tình xuê đạo nghĩa
Tiếp điển linh thơ thái tinh thần
Biết mình thoát cảnh mê tân
Gội ơn Từ Phụ muôn dân hưởng lành.

Thôi Thầy ban bồ đào các con hoan ẩm. Thầy phản giá.

Bài # 18. NGƯỜI TU CẦN ĐEM HẾT TÀI NĂNG
NGHỊ LỰC ĐỂ CHIẾN THẮNG MA LÒNG.

Huyền Quan Đàn. Tý thời, ngày 1-3- Bính Thìn.
31-3-1976. Đại Đạo 51


THI
Lý Đạo nhờ tu thấu diệu huyền
Đại căn mừng gặp phước ân Thiên
Tiên đơn diệu dược gia công luyện
Giáng điển Huyền Quan hiển Thánh Tiên
Tiên Phật thương đời cứu độ an
Trời gieo mối đạo hảo Nam Bang
Thưởng quyền sứ mạng ơn dìu dắt
Sanh chúng lo tu hưởng cảnh nhàn

Bần Đạo thể lòng từ bi vì ơn sứ mạng lâm đàn bố điển trợ lực chư Hiền Đồ trên bước đường tu luyện, Hôm nay bước đạo đã gần lúc quy nguyên thống nhứt, hiển hiện mối tâm truyền,
nên các ngôi tà quái đều ra đời muốn làm loạn chơn tánh của người tu, nếu không nhờ oai đức điển linh của Thầy, thì các Hiền Đồ khó vững yên trên bước đạo
Nay là lúc quá quan phục thực, trưởng dưỡng Thánh tâm, các hiền nên đem hết tài năng nghị lực chiến thắng ma lòng, có chư Thần giúp sức. Trong hồi khảo đảo là lúc bước đạo thành công, các hiền có nhọc xác khổ tâm mới tiêu trừ tội chướng mà chư Thần không ghi vào sổ bộ đó là một hồng ân rộng lượng của Thầy, bởi lời hứa trong ngày sám hối chung niên ai giác ngộ thì được ơn lành tha thứ …
Bần Đạo đã lộ chút huyền vi chư hiền lập chí công phu, luyện lòng thánh khiết. Bần Đạo luôn luôn hộ điển, chư hiền được thành công trên con đường sứ mạng.


THI.
Đời cõi tạm sớm còn chiều mất
Máy nhiệm mầu ai biết là hay
Dinh khê động khẩu nguồn say
Nhành dương giọt nước rửa ngoài sạch trong
Khuya sớm núp cội tòng nghĩ mát
Cuốn hoa sen cánh bạc nhụy vàng
Thoát vòng biển khổ bờ hoang
Vượt qua ải bắc kỳ quan bước vào
May gặp hội Trời cao đại xá
Mối chơn truyền cứu cả nguyên nhân
Lo tu lánh khỏi bước trần
Thoát vòng tai nghiệt đặng gần ngôi xưa
Đường sứ mạng Thượng Thừa men bước
Khách nguyên nhân sau trước quay về
Lánh mình thoát khỏi bến mê
Long Hoa thưởng phạt đã kề bên đây
Cơ Tạo Hóa vần xây lẽ đạo
Cõi Nam Bang hạnh ngộ Cao Đài
Duyên lành gặp hội đạo khai
Lo tu kip bước Thiên Thai trở về.

Bần Đạo từ bi để đôi lời nhắc nhở ban bố oai linh chư hiền được an vui
trên con đường sứ mạng . Bần Đạo ban ơn mỗi hiền. Bần Đạo thăng.

Bài # 19. LÒNG NGƯỜI ÍT AI THANH TỊNH NÊN KHÓ HIỂU LẼ NHIỆM MẦU.
Huyền Quan Đàn. Tý thời, ngày 13-3- Bính Thìn.
12-4-1976. Đại Đạo 51


THI
Cao Tiên Bắc Khuyết ngự trần gian
Đài báu dìu con thẳng bước đàn
Giáo Pháp Trung Hưng minh diệu lý
Chủ tâm Ngô tự hưởng ân ban

Thầy và chư Phật Tiên giáng đàn mừng chung trong ngày đại lễ. Vậy các con thủ lễ trang nghiêm để lòng thanh tịnh đón lấy hồng ân trong ngày Thánh Đán mà tắm gội tâm linh rửa sạch lòng trần an vui trong lẽ đạo. Các con đọc bài mừng chư Tiên Phật.
Bước đạo mỗi ngày mỗi tiến, lòng người ít ai thanh tịnh, nên khó hiểu lẽ nhiệm mầu. Thầy đã tạo nên hoàn cảnh, sắm đủ điều kiện để cho các con được phương tiện đi và nẻo Vô Vi. Nhưng phần đông còn ham mê hình thức, chuộng lấy thanh sắc bên ngoài mà không hiểu đạo là quyền pháp vô vi, đem đạo vào tâm, lấy tâm làm đạo, nên Thánh thể không xương minh, quyền đạo yếu thua làm cho trễ tràng Cơ Vận Chuyển.
Hôm nay, bước đạo đã đến giai đoạn thành hình, mỗi con phải tự tu chứng lấy đạo mầu mới hiểu pháp đạo Vô Vi là con đường cứu nhân độ thế. Đàn minh niên đã khai thị mỗi con phải suy cầu dịch lý học lấy quẻ “Minh di” để hiểu cơ tiêu trưởng nên hư đem đạo vào lòng mà hạ thủ công phu lập thân lo đạo.
Từ đây mỗi con phải lập đại chí, đại nguyện, đại hạnh, đại bi mới đủ sức gánh lấy bước đạo ngày mai. Thầy từ bi hết lòng gia ân mặc hộ. Các con an tọa.

PHÚ.

Đời Mạt kiếp nên Phật Tiên giáng hạ
Cõi Nam Bang Trời định Đạo hoằng khai
Ớ này con! Bừng tỉnh lên mau giác ngộ quay về.
Thầy vì mấy chục ức nguyên nhân, nên phải giáng trần lìa ngôi cứu thế.
Đem chơn truyền khẩu khuyết tế độ khách nguyên nhân.
Nhờ hữu căn các con mới phăn được mối chơn truyền vậy phải ráng bương lên lo hòa hiệp cùng nhau hôm sớm tu trì, trở về cõi thanh nhàn vui thú vị.
Này các con kề tai vào mà nghe Cha Lành căn dặn, lo tu hành học pháp nhiệm đêm ngày luyện tập đi cho hăng gót với Thầy nghe.
Việc thế tình nên quên hết đừng để ý ghé mắt làm chi, phải nhẫn nhục từ bi giữ cho tròn phẩm cách của người tu chơn đạo hành. Bế ngũ quan tâm thường an định,
thì lục trần mới dứt, lòng tịnh thanh thì cửu khiếu được khai minh.
Đạo cao thâm vi diệu chí chánh chí chơn, người thượng đạt phải nỗ lực khổ hạnh đừng sờn ngày đêm tu luyện tánh. Đạo là hồn, hồn thiêng trong máy nhiệm,
cuộc thạnh suy đều nương tựa ở đạo mầu.
Nay các con đã thọ pháp Cha Trời, phải lập chí luyện trau cho xá lợi viên minh thì tự khắc rõ thông cơ bí nhiệm. Đạo các con phần đông tuy đã bước qua nhị bộ,
nhưng thai Tiên còn yếu ớt, phải siêng năng tắm gội “mộc dục” (tịnh định) đừng để thức thần vương vấn mà trễ tràng cơ vận chuyển của Trời nghe!
Cuộc tương lai đều trông cả ở bước đạo thành, thành là sự nghiệp của các con, của con đường tu “cứu nhân độ thế”.
Lời vàng đá Ơn Trời chỉ dạy, Thầy ước ao sao mỗi con nên thấu hiểu mà nhận lấy trách nhiệm gánh Đạo ở nơi mình.Lo tinh tấn tu hành ấy là của lễ tạ ơn Thầy nghĩa đạo.


THI.
Ơn Thầy nghĩa đạo nặng hoằng vai
Dìu dắt các con lại Phật Đài
Một kiếp muối dưa tua vẹn giữ
Tình thâm sư đệ dễ nào phai.
Hôm nay các trẻ về đây
Chung lòng cầu nguyện trong ngày Thánh ân.
Thầy thương tỏ nỗi xa gần
Các con lớn nhỏ giữ mình cho xong.
Chim linh đã gáy Non Bồng
Xe Tiên Thầy trở, ân hồng liền ban
Giã con nam nữ trung đàn
Bồ đào ân tứ dưỡng an tinh thần.
Thầy phản giá.

Bài # 20 . “THẦY BAN ƠN CHO NGUYỄN MINH LANG (TÀI) LÂM ĐÀN”.
Đàn Chợ Lớn. Mùi thời, ngày 27-3-Bính Thìn.
26-4-76. Đại Đạo 51


THI.
Cao thâm chứng chiếu tấm lòng thành
Đài ngự ban ơn cả chúng sanh
Tiên Phật từ bi hay cứu độ
Ông Xanh thương xót kẻ tu hành.

Thầy mừng các con!
Hôm nay vì sự đặc biệt mà Thầy giáng ban ơn cho Nguyễn Minh Lang (Tài) được phép lâm đàn để tâm tình giữa gia đình và đạo hữu. Kỳ sau có đông đủ Đạo Đồ và nghi lễ nghiêm trang hơn Thầy gia phong tước vị, để Tài có đủ phương tiện lập công thêm để hoàn thành quả vị. Thầy ban ơn và hộ điển.
Tiếp điển:


THI.
Ghé lại trần gian viếng bạn đời
Kẻ còn người mất cảnh chia đôi
Vui buồn từng trải bao năm tháng
Cười khóc đôi phen cuộc đổi dời
Nỗi hiếu nỗi tình chưa trọn đạo
Ơn Thầy ơn bạn dễ nào nguôi.
Nguyện đem phương tiện ra đền đáp
Đợi thuở chung vui ở cõi Trời.

Tôi Nguyễn Tài xin chào mừng Anh Hai và đạo hữu, cùng ái thê, hôm nay được trăm ngày Đức Chí Tôn cho phép về đàn tóm lượt một vài tâm sự.


THI
Mỗi cửu mỗi lên từng Thiên giới
Đủ trăm ngày về tới Tiên Bang
Hôm nay được lịnh lâm đàn
Viếng thăm thân quyến đạo Tràng gần xa
Ơn tái tạo Kỳ Ba rộng mở
Ôi! Ngàn năm một thuở hồng ân
Khuyên nhau phấn khởi tinh thần
Lập công bồi đức dự phần Long Hoa
Này họ hàng mẹ già con vợ
Do duyên xưa gặp gỡ kiếp này
Trong vòng ân oán trả vay
Tương quan mới có ngày nay một nhà
Phải thương yêu thứ tha cởi mở
Bằng tỵ hiềm tháo gỡ sao ra
Quý thay trên thuận dưới hòa
Mẹ lành con thảo ấy là phước duyên
Noi đạo đức ở hiền làm phải
Gánh gia đình lèo lái đàn con
Coi tôi đã mất như còn
Nhơn luân đạo nghĩa vẹn tròn làm vinh
Tôi may được kiếp sinh gặp Đạo
Quyết một lòng hoài bão đức tin
Khi vào thọ Pháp Chiếu Minh
Sớm chiều luyện tập hết mình lo tu
Đức tin với công phu kiên cố
Nó đưa tôi đến chỗ an toàn
Vượt bao trở ngại dễ dàng
Lăm lăm thẳng tiến một đàn mà thôi
Gặp chướng ngại lòng tôi không nản
Đức tin hay làm sáng đức thành
Không còn tâm vật cạnh tranh
Sắc không như một tri hành không hai
Vô sai biệt trong ngoài nhứt quán
Thể huyền đồng tánh mạng song tu
Âm Dương động tịnh cương nhu
Hỗn thành nhứt vật nguyên đầu Tiên Thiên
Đạo pháp vốn hồn nhiên thái nhứt
Thanh tịnh lòng nhựt nhựt tăng huy
Không còn tính toán nghĩ suy
Vô vi nhi đắc, vô vi nhi thành.
Nhờ khéo tạo duyên lành nhiều kiếp
Bởi khéo tu công nghiệp nhiều năm
Chứa dồn khi ít thành trăm
Chứ công tu học bao lăm tháng ngày
May duyên gặp nhiều tay hỗ trợ
Gánh gia đình con vợ đảm đương
Tự thân bất tức tự cường
Ra đi lại có bạn đường cùng vui
Gặp khó khăn không lùi chí hướng
Rủi ốm đau tin tưởng có Thầy
Kiếp người sống chết bèo mây
Dễ ai tài giỏi đối thay mạng Trời

Hôm nay tâm sự mấy lời! Tôi rất mừng nhờ Ơn duyên gặp Đạo,
lại thuận cảnh gia đình còn được Anh Hai, anh Giáo Cư, anh Liên Hoa dìu dắt thật
lấy làm sung sướng, xin tạm dừng, hẹn có dịp sẽ hàn huyên. Xin chào lui.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides