Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Hai, 7 tháng 6, 2021

Thế nào là Sứ Mạng Lịch Sử của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ


Cơ-Quan PTGL, Bính Dần (14/9/1986)
Giáo Tông Ðại Ðạo Thái Bạch Kim Tinh



Giáo Tông Ðại Ðạo Thái Bạch Kim Tinh, 
Bần Ðạo mừng chư đệ muội.

Bần Ðạo đến hôm nay để cùng chư đệ muội tiếp tục con đường sứ mạng. Vậy chư đệ muội đồng an tọa chú ý nghe Bần Ðạo dạy:

Này chư đệ muội! Cơ quan hiện nay lâm vào tình trạng bế tắc. Lý do cộng nghiệp chúng sanh dẫy đầy mà chư môn đệ của Ðức Thượng Ðế còn non tài kém đức và khả năng công phu Ðạo hạnh chưa đủ sức giải trừ để cơ Ðạo vươn lên giai đoạn khai thông. Chư Thiên ân đệ muội phảinhận thức rõ ràngsứ mạng lịch sử của mình để hoàn thành sứ mạng thiêng liêng giao phó.

Vậy thế nào là sứ mạng lịch sử? Nào chư Thiên ân đệ muội hãy cho Bần Ðạo biết?

Ðiễn ký bình lại đoạn đó.

- Nào chư đệ muội và các trò Giáo-sĩ?

- Ðạo Tỷ Ngọc Kiều bạch: Cơ quan là bộ máy sau cùng phải khai sơn phá thạch, ý thức sứ mạng của mình để xiết dòng lịch sử.

- Giáo sĩ Lập-Hạnh bạch:…



Cười cườ i: Tam kỳ Phổ độ là một giai đoạ n quan trọng trên l ịch sử diễn tiến của nhân loại trong kỳ Hạ nguơn. Ðây là thời kỳ có một không hai trong quá trình tiến hóa tâm linh nhân loại. Vì được diễm phúc hồng ân lớn lao duy nhất Thượng Ðế giáng tr ần lập Ðạo cứu độ và tận độ nhân loại cũng đang thời kỳ tiến cơ mạt kiếp, ác nghiệp chồng chất bao đời cũng đ ến hồi tác động vớ i muôn vàn tai họa khủng khiếp. Sự chênh lệch cách xa, một bên trí năng khoa học và một bên đạo đức lương tri tạo nên tai họa khủng hoảng mờ mịt không lối thoát. Hoàn cảnh lịch sử, thờ i điểm lịch s ử, hãy có giải pháp l ịch sử, sứ mạ ng l ịch sử và tất nhiên con người sứ mạng lịch sử. Ðiều này có nghĩa cụ thể là trong giai đoạn lịch s ử này không làm tròn sứ m ạng có một không hai thì vĩnh viễn không còn cơ hội nào khác để thực hiện c ả. Ðó là điều mà chư Thiên ân đệ muội phải tâm tâm niệm niệm xét suy cho thấu đáo.

Chắc nghe đến đây chư Thiên ân đệ muội sẽ tự hỏi thế làm gì bây giờ?

Nào chư đệ muội có ý kiến như thế nào?

Bình lại.


Theo Bần Ð ạo thì hãy tự đặtcâu hỏi là mình đã làm chưa và làm được gì rồi. Vì đường lối, phương pháp Ơn Trên đã nhiều lần dạy bảo và kế hoạch từng năm cũng đã dạy, giờ chỉ chủ yếu thực hành, thi hành tích cực có phương pháp, có qui trình, chia từng việc từng phần.


Nhìn chung toàn nền Ðạo hiện nay chỉ có Cơ Quan PTGL có nhiều công phu tu học, nghiên cứu và đóng góp tích cực xây dựng Giáo lý Ðạ o trong tương lai, nên chư Thiên ân đệ muội nắm chắc hai phần việc:

◆ Trước nhất là nghiên cứu Giáo lý Ðạo chiều sâu và chiều rộng.

◆ Phần nữa là công phu lập hạnh vừa công phu tịnh luyện vừa bồi công lập đức. Tóm lại, đó là hai lãnh vực trí năng và đạo hạnh.

Trí năng để thuyết minh giáo lý soi sáng cho người tu học, cho mọi người, mọi tầng lớp, mọi nơi, mọi dân tộc và mọi trình độ văn minh.

Ðạo h ạnh để thể hiện cụ thể tôn chỉ giáo lý Ðạo làm gương mẫu cho nhân sanh. Sống nếp sống Ðạo trong sinh hoạt hàng ngày, nhất nhất đều thể hiện lý Ðạo.

Chư Thiên ân đệ muội hãy làm như thế nào cho Giáo-Lý Ðạo có một căn b ản lý luận vững ch ắc khoa học và khai triển sâu rộng mọi mặt. Giải đáp các vấn đề then chốt của triết lý siêu hình hiện đại khoa học v. v... Các việc này có tầm mức vô cùng quan trọng. Vì muốn độ người ph ải có trí thức siêu việt hơn đời, phải ưu thế trên mặt trí năng tư tưởng. Nhưng Ðạo là lẽ s ống, là hạnh phúc nên phải thể hiện cụ thể chân lý cao siêu ấy trong mỗi người qua nếp sinh hoạt hằng ngày, tác phong đạo hạnh thuyết phục mọi người chung quanh, dễ c ảm, dễ phục, vừa lành vừa hay, v ừa ích lợi vừa chân th ật. Ðó là những yếu tố quan trọng tiến đến thành công trong lãnh vực tâm lý xã hội. Chư Thiên ân đệ muội phải là một Thích Ca, Khổng Tử, Jésus của thời đại mới mong thực hiện sứ mạng lịch sử cơ Ðạo kỳ Ba.

THI BÀI:


Giáo lý Ðạo vô vàn sâu rộng,

Khắp thế gian chứa đựng không cùng,

Hãy đem mắt huệ mà trông,

Chỉ cho nhân thế con đường siêu sanh.

Kìa bé nhỏ hạt nhân nguyên tử,

Vẫn chuyển nhanh trật tự rành rành,

Muôn loài muôn vật trong trần,

Lớn như Vũ trụ tinh vân cũng đồng.

Ai khéo vẽ hạt nhân quĩ đạo,

Ai đặt bày cơ Tạo xoay vần,

Thiên điều qui luật công bằng,

Thông linh kỳ diệu quyền năng của Trời

Trong muôn vật loài người linh tánh,

Ðặc biệt là có đặng tự do,

Tự do thì phải biết lo,

Tìm đường siêu thoát, chớ dò theo ma.

Trong nhân giới Ðạo là qui luật,

Tiêu chuẩn là đạo đức chí nhân,

Khuyên đời giác ngộ lẽ chân,

Khuyên người dốc chí ăn năn làm lành.

Ðem tư tưởng đấu tranh tư tưởng,

Mượn tĩnh tâm nuôi dưỡng thiện tâm,

Hằng ngày hằng khắc lo chăm,

Vun chồi tâm đạo diệt mầm cỏ hoa.

Lý đơn giản vài hàng ngắn gọn,

Nói cho người chấp nhận thật gay,

Muôn vàn học thuyết giải bày,

Cốt sao tâm phục mới hay độ người.

Ðạo hạnh phải rạng ngời chính khí,

Tác phong luôn giữ thế khiêm cung,

Chí thành, chân thật, khoan dung,

Khuyên đi nhắc lại dầy công cũng thành.

Phép dẫn Ðạo tâm thành ngôn hạnh,

Tiếp giao người biết tánh hiểu tình,

Làm cho thắm thiết chị anh,

Ðức tin ân điển sẽ thành đạo tâm.



Bần Ðạo dạy bao nhiêu, chư đệ muội ghi nhớ. Thăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides