Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Năm, 1 tháng 7, 2021

CHỮ HÒA KHUYÊN NHỚ HỠI ANH EM


Cao Thượng Bửu Tòa
Tuất thời, 18-8 Bính Ngọ (02-10-1966)

THI

Lâu ngày có dịp trở về đây,
Mừng thấy đệ huynh hiệp mặt mày,
Cũng nữ, cũng nam cùng bạn cũ,
Khác là tâm chí có riêng tây.

Đông Thắng Chơn Như

đạo danh Chơn Sắc, nhũ danh Trần Văn Tìa

Tệ Huynh chào mừng chung chư liệt vị hướng đạo cùng chư Thiên phong chức sắc đạo hữu nam nữ. Xin mời toàn thể an tọa.

Đáng lý thì tôi xưng hô là Bần Đạo, nhưng với mối tình cố hữu giữa bạn đạo ngày xưa, nên tạm xưng là Tệ Huynh cho có tình xưa nghĩa cũ, và hồi tưởng lại khi còn sanh tiền để hôm nay dùng những lời lẽ hết sức đơn giản như buổi sanh tiền để luận đàm đạo sự cùng huynh đệ. Thật ra, cũng có người cao niên kỷ hơn tôi, do đó tôi tạm xưng hô là Tệ Huynh để được đầy sự khiêm nhượng và tình thân hữu như thuở nào, và cũng xingọi quý hiền hữu là anh em.

Hỡi anh em! Cảnh cũ còn đây, người xưa còn đó. Bạn đạo có người đã hy sinh gần suốt đời mình cho lý tưởng Đại Đạo, có người răng long tóc bạc, có bạn sạt nghiệp gia vong, có người tản tài tán mạng, có bạn quá đỗi nghèo nàn. Nhưng quý ở chỗ là dầu nghèo, dầu hoạn nạn, dầu thân nhơn chết chóc vì lý tưởng Đại Đạo, nhưng tinh thần thương Thầy mến Đạo, vì nhơn sanh, nên đã lăn lóc đeo đuổi đến giờ phút này. Tệ Huynh nhìn thấy hiện diện anh em và hồi tưởng lại quá khứ mà lòng đau quặn thắt, giọt lệ tuôn dầm. (…)

Hỡi anh em! Danh từ Cao Thượng Bửu Tòa ý nghĩa sâu sắc và hay biết bao nhiêu, mà Tệ Huynh có thể định nghĩa theo sự hiểu biết của mình như sau:

Cao là đạo Cao Đài, mà Thượng là trên hết. Người vào đạo Cao Đài luôn luôn phải cao vọng học hỏi cho nên người đạo đức gương mẫu. Là bực thượng trên, là đàn anh, là hướng đạo, là chức sắc Thiên phong phải có tác phong thanh cao của kẻ bề trên để làm gương cho hàng tín hữu. Còn Bửu Tòa là tòa nhà quý báu. Quý báu nơi đây không có nghĩa là tòa nhà đó phải được xây bằng kim cương, mã não, xa cừ, pha lê, mà sự quý báu đây là tòa nhà đạo đức, là bóng mát che phủ người lữ hành những khi nắng hạ, là mái nhà che mưa những lúc mưa dầm đêm thu mờ mịt, là tòa nhà nhân nghĩa đạo đức, trong đó có cả tình thương, có khoan dung, có tha thứ, có phục thiện, có xây dựng, có cứu giúp người đói cơm khát nước, có cứu khổ kẻ lương thiện hoặc quê mùa chất phác bị hàm oan, nạn tai lúc rủi.

Tóm lại Cao Thượng Bửu Tòa, là người có đủ điều kiện tinh thần đạo đức, tác phong của bực hiền nhân quân tử mới xứng được ở trong cái tòa nhà đó, để cứu thế độ nhơn.

Song song với danh từ đó, lại còn câu kinh thứ nhứt của đạo Cao Đài, đó là “Đạo gốc bởi lòng thành tín hiệp”.

Đạo là danh từ. Lòng thành tín hiệp là hành động.

Mỗi mỗi việc làm đều phải có lý của nó. Thí dụ như người bịnh cần thuốc. Bịnh là điểm tựa, là sự vật. Thuốc là cứu cánh. Nếu thuốc không trị được bịnh thì thuốc không có ý nghĩa gì nữa. Như đói lòng nhờ cơm. Nếu cơm thiu, cơm hẩm, không giúp được người đói thì cơm không còn ý nghĩa gì nữa.

Còn Đạo, nếu thiếu lòng thành, thiếu tín nhiệm, thiếu đức tin, thiếu hiệp hòa, thì đừng nói tới đạo đức gì nữa.

Hỏi vậy Đạo là gì? Đạo là bản thể vũ trụ, tối cao tối thượng, mà Đạo cũng là nguồn sống của vạn vật chi linh. Do đó mà những bậc thánh triết, hiền nhân, quân tử mới dám xả thân cầu đạo, đem sự tín ngưỡng, đem hành động nghĩa nhân, đạo đức gây được uy tín trong nhân gian để đem họ hiệp về con đường đạo là nguồn sống. “Thị đạo tắc tấn, hành đạo giả thuận Thiên, thuận Thiên giả tồn, nghịch Thiên giả vong.”([1]) Ngược lại, nếu không lòng thành, không hành đạo, làm sao có uy tín với nhân gian? Mà khi mất uy tín với nhân gian thì làm sao ai dám đến hiệp với mình? Mà khi không ai hiệp với mình, làm sao kêu họ về với đạo, để trở lại bổn nguyên? Do đó, hàng hướng đạo phải tâm niệm câu nhựt tụng đó để làm kim chỉ nam cho việc hành đạo, lãnh đạo nhơn sanh.

Còn danh từ tòa thánh, hội thánh là gì?

Tòa là tòa nhà chứa đựng. Thánh là bực thánh triết hiền nhân quân tử. Hỏi vậy ai là bực thánh triết? Không phải từ trên trời rớt xuống, mà chính là người sống ở thế gian làm được những việc như Thánh Hiền Tiên Phật đã làm, đó là bực thánh triết hiền nhân. Tuy còn mang nhục thể, nhưng với hành động đó, cứu cánh của hành động đó hợp với lòng Trời, thuận lòng người, đem ích lợi lại cho nhân sanh, đó là Thánh. Nếu từ các hàng giáo phẩm, chức sắc, chức việc học và hành đúng theo đạo luật quy điều, đó là hàng Thánh ở thế gian. Các bực giáo phẩm trong Đại Đạo đã từng ở nơi thánh đường, đến chiêm ngưỡng Chí Tôn tại tòa thánh là bực Thánh rồi, còn gì nữa? Chỉ tiếc thay những tác phong, những hành động, những đức độ chưa thể hiện đúng với cương vị của mình, nên đã từng thấy các hàng thánh đó khó mà ở yên trong tòa thánh và hội thánh.

Còn hội thánh là gì? Là nơi mà các vị thánh nhân hội hiệp lại bàn tính những việc ích nước lợi dân, cứu độ vạn linh. Nếu không có những hành động đó thì danh từ hội thánh chỉ là một danh từ nay đổ mai sụp, mốt khảo đảo với nhau, vì chưa đúng cương vị của hạng thánh hiền.

Tệ Huynh còn nhớ lại lúc sanh tiền, cũng có lắm khi quá dễ dãi, có lúc lại quá khắt khe, có lúc xem thường cương vị của mình, nên hậu quả vẫn còn lưu lại đến ngày nay.

Trước kia nếu Tệ Huynh biết sẽ xảy ra cớ sự như vầy, thì không xây dựng lên trụ tướng của Cao Thượng Bửu Tòa này, mà chỉ để số tiền và nhơn lực, vật lực đó dùng vào ngay những công tác từ thiện xã hội. Nếu biết trước và làm việc đó thì đâu còn để hậu hoạn lại cho anh em như trước hiện tình. Đó cũng là một phần trách nhiệm của Tệ Huynh vẫn còn dang dở.

Lâu ngày gặp nhau, nửa mừng nửa tủi, nửa lo ngại cho cơ đạo sở tại mà Tệ Huynh đã nói khá nhiều.Giờ đây, Hội Thánh đã có, pháp luật quy điều đã sẵn, thánh ngôn, thánh giáo cũng đã dạy rồi, nhưng nhận thấy anh em làm không đúng hoặc không làm, thử hỏi Tệ Huynh phải sắp bày hay phải nói gì hơn?

Sau cùng, Tệ Huynh chỉ khuyên anh em có một chữ hòa để làm kỷ niệm cho ngày hội ngộ kẻ hiển người u.

THI

Chữ hòa khuyên nhớ hỡi anh em,

Hòa được tránh cơn gió tạt rèm,

Hòa nhã dung hòa cơn khảo đảo,

Ráng làm hơn nói với chờ xem.

BÀI

Lời Tệ Huynh anh em suy nghĩ,

Phân tách ra từ tí từ ly,

Dung hòa thương mến nhau đi,

Để đưa thuyền đạo qua khi rối loàn.

Hòa có được an bang tế thế,

Hòa có rồi huynh đệ mới thương,

Hòa rồi chung bước một đường,

Hòa xây dựng đạo hoằng dương giúp đời,

Hòa không được, kẻ nơi người ngả,

Hòa không xong, tan rã sớm chiều,

Thiếu hòa như thiếu tình yêu,

Cảnh này rồi phải tiêu điều cho coi.

Hòa tránh được kẻ xoi người móc,

Hòa tránh hồi kẻ thọc người bươi,

Không hòa khó lãnh Đạo Trời,

Không hòa đạo nghiệp rã rời còn chi!

Không hòa bị thế khi đời thị,

Không hòa, đời khinh bỉ chê cười,

Rằng tu còn lại móc bươi,

Ắt làm những việc trò cười thế gian.

Hòa xây dựng huy hoàng đạo nghiệp,

Khắp đó đây chung tiếp nhiều tay,

Kẻ xây người dựng Đạo Thầy,

Mới mong thấy được một ngày vinh quang.

Rằng Đạo Trời phổ tràn quốc nội,

Rồi mai sau ra tới ngoại bang,

Nếu trong chẳng được vẹn toàn,

Làm sao ra được phổ ban nước ngoài?

Hỡi hướng đạo! Nào ai thương Đạo?

Hỡi Thiên phong! Hoài bão nào ai?

Khá nên chung trí chung tay,

Dung hòa tác hiệp nay mai cứu đời.

Miệng hằng nói thay Trời hành đạo,

Mà sao còn khảo đảo nhau chi,

Hòa đi, khuyên hãy hòa đi,

Thuyền từ rước khách qua khi hãi hùng.

Cao Triều Lão Hữu đang đợi chờ, không dám dài dòng. Một lần nữa Tệ Huynh xin cảm ơn toàn tất quý vị và anh em chị em. Ráng thương yêu nhau để làm sáng danh Đạo danh Thầy. Hễ còn chia rẽ là chết. Phải hòa, nhưng hòa trong chánh đạo, chớ nếu hòa trong tà đạo cũng bị diệt vong. Xin chào chung toàn thể. Thăng.

TIẾP ĐIỂN

THI

Nhờ Đức Giáo Tông hộ nhập đàn,

Xin mừng quý vị khắp tam ban,

Tình xưa nghĩa cũ còn kia đó,

Với bạn thân yêu bước đạo tràng.

Nhũ danh Cao Triều Trực

Tệ Huynh chào mừng chư hướng đạo, chào chư liệt vị Thiên phong chức sắc, đạo hữu nam nữ xa gần. Cha mừng các nhục tử, nhục tế, nhục tôn. Xin mời quý vị ngồi để Tệ Huynh tiện bề luận bàn đạo đức.

Một dịp may được Đức Giáo Tông hộ trì về đàn nơi Cao Thượng Bửu Tòa, trong đó có chữ Cao là tộc họ của họ Cao đã gây bao mối tình mến luyến, và nhớ lại sự nghiệp đạo đức của dòng họ Cao từ Minh Chơn Đạo đến Cao Đài Cứu Quốc. Tệ Huynh cũng xin quý liệt vị vui lòng cho Tệ Huynh một thời gian ngắn để hầu trần tình đôi điều về đạo đức cũng như hỏi han cùng bổn tộc.

Trước hết, Tệ Huynh nói qua về sự đạo đức tu hành của một đời người. Tạm để tựa bài là ĐỜI NGƯỜI VÀ SỰ NGHIỆP.

Nhớ lại năm xưa, từ Anh Cả Cao Triều đến lúc Tệ Huynh, đã gắng công và phụ của để vùa giúp chung quanh vấn đề hành đạo, không phải chỉ để cầu danh hoặc cầu lợi cho cá nhân mình, hoặc gia thê tôn tử mình. Sự thật là hành đạo để gây một sự nghiệp cho đời người. Sự nghiệp đó không phải ở tiền bạc của cải vật chất, mà chính là sự nghiệp đạo đức.

Nhận thấy một đời người khi mới sanh ra một hài nhi, ngoài một thân xác bé thơ trống trải bạch thủ, thì không có chi cả. Đến lúc bỏ xác, tục gọi là chết, thì cũng không đem theo được chi cả. Mặc dầu nhà cao đất rộng, ao cá, ruộng trâu, vợ hiền con đẹp, cháu ngoan, nhưng không phải một đời người sở dĩ có ở thế gian chỉ có như vậy thôi sao?

Có lẽ chính vì hiểu biết được đời người là tạm, tất cả của cải vật chất đều tạm, nên những nguyên căn sớm giác ngộ, họ hằng thiết tha gây dựng một sự nghiệp đạo đức. Chỉ có sự nghiệp ấy mới trường cửu.

Thử phân tách đời người có hai sự nghiệp:

Một là sự nghiệp vật chất như nhà lầu, xe hơi, tàu thủy, máy bay, ruộng trâu, ao cá. Một khi nhắm mắt lìa đời rồi, chắc chắn là không thể đem những vật đó theo được. Đương nhiên, của cải đó để lại cho vợ con sử dụng. Nếu vợ con là người có đạo đức, thì của cải đó dùng vào việc đạo đức, đúng nhân đúng nghĩa. Bằng trái lại, nếu vợ con quên hẳn đạo đức, sa ngã bạc bài, rượu trà trụy lạc, thì của cải ấy không ích gì cho ai, mà có khi nó là phương tiện giúp cho người sử dụng nó làm những việc tội lỗi. Như vậy, sự nghiệp vật chất chưa chắc gì để lại ích lợi cho người sống và cứu rỗi bạt độ được linh hồn người chết chính là người đã tạo ra nó.

Còn một sự nghiệp thứ hai là sự nghiệp đạo đức. Sự nghiệp này người gây tạo ra nó phải cần đến tình thương, lòng bác ái vị tha, hy sinh cái cá tính tư hữu của mình. Chỉ biết đem cho ra chớ không biết lấy lại. Như vậy, khi gây tạo sự nghiệp vật chất, ít nhiều sẽ hoặc đã đụng chạm với người đời, với lẽ phải, như đo gian, đong khéo, nói dư, mánh lới thủ đoạn, mưu chước đảo lừa, xảo ngôn, trau chuốt, nịnh bợ để được của cải. Khi có những hành động đó là đã gây ít nhiều tội ác rồi. Còn người gây tạo sự nghiệp đạo đức chẳng những không có ác ý làm hại ai, mà còn mưu sự có lợi cho người đời.

Khi mưu sự có lợi cho người đời là được lòng người, được công quả, được phước đức, ắt là đời người ấy hoặc thê nhi tử tôn hưởng hồng phước hoặc hiện tại hoặc trong mai hậu. Nhưng có một điều này cũng nên coi chừng: Có khi mình tính làm việc phước đức nhân nghĩa, trước là để chuộc lỗi tiền khiên, sau là gây thêm âm chất mới, nhưng trong lúc hành động, hoặc cố ý hoặc vô tình, chẳng những không chuộc hoặc trừ được nghiệp chướng cũ mà lại gây thêm nghiệp chướng mới.

Chính vì điểm sau này mà những người tu kỷ cần phải thận trọng cho lắm. Những bực sớm giác ngộ thì ngoài phương tiện sống thường nhựt cho thể xác, còn cần chăm chú về mọi hành động để gây tạo sự nghiệp đạo đức ở ngày mai. Như Tệ Huynh xưa kia, đâu phải thiếu chi phần vật chất, làm phúc làm thiện, chỉ vì với mục đích ấy mà làm.

Còn về việc tu hành để thành Tiên tác Phật, đó là một vấn đề khác nữa.

Nhớ lại xưa kia, công quả đối với Đạo của Tệ Huynh chẳng có là bao. Ngày nay được siêu thoát, khỏi luân hồi chuyển kiếp, tạm gọi là thành đạo, chỉ vì tấm lòng trung thành mà được. Như trung với nước, trung với Đạo, trung với thê tử, trung với bằng hữu. Chỉ nhờ có chữ trung đó mà Tệ Huynh được thành vào hàng Thánh. Tuy rằng nguyên căn trước kia là Tiên vị, nhưng chuyển kiếp nhiều đời trong vòng sa đọa mà chưa trở phục hoàn ngôi xưa. May nhờ Tam Kỳ ân xá, Chí Tôn xá tội và được Tôn Sư dắt dẫn trở lại thiên thai để tu dưỡng thêm, cùng tiếp tay với các hàng Tiên Thánh mở Đạo độ đời, mong ngày nào đó sẽ phục hoàn ngôi vị cũ.

Ngày nay thấy các liệt vị đang trên đường lập công mà ham. Phải chi trước kia khi còn tại thế có đủ phương tiện vật chất, mà lại được thêm sự hiểu biết như giờ nay, thì Tệ Huynh sớm trở về Tiên cảnh là cõi cao hơn.

Ngày nay, nhiệm vụ ở thế gian Tệ Huynh đã làm tròn. Một kiếp làm người đã cho con ăn học, gây dựng cho mỗi đứa một sự nghiệp tương đối và những tấm gương đạo đức, tình phu phụ, tình cha con ở phần thể xác, Tệ Huynh được vẹn toàn. Giờ đây, còn lại là chơn hồn, điểm linh quang nói chuyện với điểm linh quang trong nhục thể. Nếu các con biết nối chí người xưa, giữ gìn đạo đức, tu hành, tìm đường trở lại nguồn xưa thì còn ngày được gặp gỡ.(…)

Các con giờ đây đã đủ vi cánh, đủ trí khôn, đủ điều kiện tương đối của một kiếp làm người. Hãy sống sao cho đáng giá trị con người. Những gì xưa kia Ta làm sai, hãy chừa bỏ. Những gì Ta làm đúng, hãy noi theo và làm gấp năm mười lần nhiều hơn, để sau khi mãn phần, linh hồn lìa xác, khỏi phải hối tiếc như Ta hiện giờ. Đó là tu và hành.

Tu hành để được làm Trời,

Phải đâu kiếp kiếp làm người thế gian.

Tu là sớm giải nghiệp oan,

Tạo nhiều âm chất mới toàn con ôi!

Nếu chưa đắc vị làm Trời,

Ít ra cũng được làm người chuyển luân.

Có đâu bước thẳng rồi dùn,

Để cam thối kiếp đội sừng mang lông.

Đây là lời nói chân thành và răn chung, phù hợp với luật nhân quả. Chớ còn các con hiện nay, cũng đã có những con cố gắng tu hành, đã làm sáng danh Đạo, đáng được khuyến khích. Ta ước mong mỗi con đều theo gương tốt đó mà tiến lên cho được đồng đều.(…)

Xin cảm ơn quý liệt vị đã từ lâu ngồi chờ trong bầu không khí nóng nực. Để đền đáp lại, Tệ Huynh xin hiến quý liệt vị đề tài vừa qua để về xem lại hầu giúp đỡ mình trên bước đường tu thân hành đạo.(…) Thời giờ đã mãn, Giáo Tông đợi chờ. Tệ Huynh xin cảm ơn phái đoàn Phổ Thông Giáo Lý cũng như quý huynh đệ nơi Trúc Lâm Thiền Điện và chư liệt vị Thiên phong chức sắc, đạo hữu lưỡng ban đã hành tròn nhiệm vụ và gây tình tương thân hòa ái. Tệ Huynh mong rằng tinh thần đó sẽ tốt đẹp mãi mãi về sau. Xin hẹn gặp lại trong dịp khác và xin giã từ quý liệt vị cũng như các con. 
Xin kiếu.
Thăng...

---------------------------
([1])是道則進, 行道者順天, 順天者存, 逆天者亡.Đúngđạo thì tiến (bộ), ngườihànhđạo thì thuận lòng Trời, người thuận lòng Trời thì còn, ngườitrái lòng Trời thì mất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides