Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Năm, 15 tháng 7, 2021

GẮNG CÔNG LO TRÒN NHIỆM VỤ

 

Thánh Thất Thái Hòa, ngày 24-8-ĐĐ.30 (Ất Mùi)

(09-10-1955)

 

                  

                                                                   THI

 

TIẾP lệnh nương cơ giáng Ngọc đàn,

VĂN bài đôi đoạn sắc trên ban;

PHÁP quyền có đủ ra khai giáo,

QUÂN tử tri cơ được chữ nhàn.

 

Chào chư Thiên sắc, chư Đạo tâm và quí bạn.

 

Mời chư vị an tọa.

 

                          PHÚ

 

Trời thu cảnh tỉnh vui nhàn

Gió hiu hiu phất bên màn cây xanh.

Đường hoạn lộ quẹo quanh đừng để bước

Nẻo Tiên kiều nay được trở về ngôi

Mồi đỉnh chung nhớ đến chán vô hồi!

Câu đạo đức thấm vào tâm, ôi thôi chi thú vị

Thế mà lúc ở trần, đôi khi cũng thờ ơ vì mưu thần chước quỉ.

Giọng véo von rủ rỉ ngày tháng ở bên tai.

Chuyện mình mưu, mình nghĩ cho thân danh thê ấm, chuyện toàn sai.

Mà nào biết nào ngờ, cũng ít ai can ai nhắc.

Cơn đắc ý, mất khôn ngoan, nổi tam bành lục tặc.

Thất quyền mưu thì lo tìm phương sanh giặc để gây oán chát thù.

Lửa vô minh bùng cháy, thấy chung quanh cần phá cảnh âm u

Nào suy tính, nào xót xa, nên chữ tu thành võng lượng.

Mỗi một lúc lòng móng lên điều lành cao thượng

Thì dục tâm nó trưởng vượng chận đè đi!

Tỉnh giấc hòe chừng hối ngộ thì thân thế đã suy vi.

Muốn bươn chải, chuộc tội lỗi thì còn chi phương cường mà tiến triển.

Nay mới biết phép huyền vi uyển chuyển

Máy Càn Khôn ẩn hiện, thì lòng người vô biện mới thành công.

 

Giờ nầy Tiện Sĩ vâng Thánh chỉ lâm Đàn để nhắc lại công việc làm cho chư Hiền gắng công lo tròn nhiệm vụ.

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hoằng khai trong buổi hạ nguơn, kết tập bao nhiêu thời gian thế hệ, bao nhiêu tinh hoa cố hữu của các bậc cứu thế. Vì vậy nên pháp môn Đại Đạo là pháp môn có sẵn, pháp môn đã từng cứu độ biết bao nhiêu sinh linh được siêu phàm nhập Thánh, đã từng đem lại cho bao nhiêu thời đại huy hoàng, đã hằng đưa đến cho đời cơm no áo ấm, trật tự hòa bình.

Thế mà pháp môn ấy gần đây đã bị lu mờ che khuất mà trở thành thứ rẻ rúng của đời. Tay phàm đặt đến không phải vì toan việc cứu đời, độ mình mà mưu danh cầu lợi, gây oán chát thù, thì pháp môn phải trở nên lợi khí giết hại.

Nay Đạo Đạo hoằng khai mục đích làm cho bao nhiêu pháp môn về trước được sáng tỏ diệu huyền, làm cho pháp môn hóa thành linh năng hữu ích, mà đời không ai không ham chuộng ưa mến.

Vì đời đã từng dùng hết trí khôn xảo bằng cơ khí văn minh để chế hóa cuộc đời, nhưng rốt cuộc cũng không thành, mà ngày mãi sanh nhiều nguy  hiểm, nên chi tự giác mà quay về con đường duy nhất của vũ trụ.

Con đường duy nhất có hai mặt: Về thời gian trôi dọc, không gian chồng ngang, ta thấy những gì trong Đại Đạo.

Thời gian trôi dọc là kể những quá khứ, hiện tại , vị lai, năm, tháng, ngày, giờ đã qua và sắp đến.

Qua và đến những gì? Những một dãy số vô số, hay chín số trong các số!

Chín số đã dựng thành Càn Khôn vũ trụ, hóa hóa sanh sanh vô lượng vô biên, tác thành bao nhiêu hình sắc hữu vi, khai Cửu Trùng Thiên, mở đường trị thế. Nên trong tổ chức về hệ thống dọc là hàng Thiên vị có số nhất định là 9 số mà nhơn lên, càng nhơn lên càng thấy to lớn, thấy rộng thấy sâu, càng chia ra càng thấy nhiều thấy khác, càng trừ được càng thấy phải thấy hay, càng thấy Tạo công bình đẳng, bác ái; cộng lại thấy một vốn chín mười lời, hết sức linh hoạt cơ năng mạnh mẽ. Vì thế mà:

Đặt đầu các số bằng con số 0. Con số 0 là BÁT QUÁI ĐÀI là Hồn của Đạo. Hồn thì linh năng, linh giác, tự tánh chơn  như cương kiện. (tự nghĩa là không dựa nương nơi đâu mà có; nên nói Đạo là mầu nhiệm vô vi) hồn phải dựa vào xác để vận dụng cho hết sự linh hoạt cơ năng mà mong lập con đường tiến hóa. Vì thế mà có CỬU TRÙNG ĐÀI.

Mà CỬU TRÙNG ĐÀI đã phân lập chín ngôi, mỗi một ngôi lại chia ra nhiều hình trạng, mỗi hình trạng có một cơ quan độc lập của nó.

Mỗi Nguơn có một Hội đứng đầu, mỗi Quẻ có một Hào làm chủ. Nên CỬU TRÙNG ĐÀI có con số 1. Số 1 là số 0 phân hình lập pháp. Trong con số 1 có con số 0 hay của con số 0 đặc nhiệm.

Trong chín số của vô số còn chia nhiều phép khác nhau như: Nhơn, chia, trừ, cộng, hoặc lý hóa, phân số, đại số v. v...

Những con số ấy lại nằm trên thời gian mà lập không gian. Vì thế nên tổ chức của Đại Đạo  có các ngành như: Nông, Công, Phổ Tế và nhiều hình thức đã có và sắp có, hoặc có rồi mà chưa thấy, hoặc thấy rồi mà chưa biết.

Thời gian là thế. Không gian là thế!

Không gian của vũ trụ là: Tinh, Vân, Nhật, Nguyệt, Sông, Núi, Cỏ hoa, Chim muông, Vạn vật. Thì đối số về hàng ngang của Đạo là mặt hình thức hữu vi, pháp môn phương tiện.

Đã nói 9 số với một số 0, hay nói bao nhiêu con số, là nói BÁT QUÁI ĐÀI và CỬU TRÙNG ĐÀI  thì HIỆP THIÊN ĐÀI có ở ngoài những số bao nhiêu số đó không?

Không. Vì HIỆP THIÊN ĐÀI là trung gian làm môi giới cho vô vi và hữu hình, mà nó cũng là bàn gạn lọc không cho đôi phần lấn át, gây ra loạn xạ, nên mới nói HIỆP THIÊN ĐÀI là Ngọc Hư Cung. Ngọc Hư Cung là cái cửa đóng không cho Tiên, Thánh đọa trần, mà cũng không cho Ma, Quỉ ở trần lọt vào nơi Thiên Cung gây rối, nhưng không bao giờ để hai thể đó lìa nhau.

Vì vậy mà HIỆP THIÊN ĐÀI đứng làm cơ quan vận hóa điều hòa để đem các con số, hay dãy số thành có hệ thống. Nghĩa là: HIỆP THIÊN ĐÀI là cái qui tắc để làm các phép tính như: Cộng, Trừ, Nhơn, Chia, Thành. (+ - x : =).

Nên HIỆP THIÊN ĐÀI không số mà số. Không số nghĩa là không có con số: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 0; mà có số là; (x, :, -, +. =). Các dấu gọi là HÌNH.

LÝ, KHÍ, HÌNH, SỐ hay LÝ, KHÍ, HÌNH, CHẤT là bốn ngôi. Khí, Hình tuy nói hai mà một, tuy nói một mà hai. Vì Khí thuộc về Lý, Hình thuộc về Số. Mà HIỆP THIÊN ĐÀI nắm cả Lý, Số thì là cả hai lẫn một, sao nói là một, sao nói là hai được.

Vì vậy, mà Đức ĐÔNG PHƯƠNG LÃO TỔ vạch định ngôi vị của HIỆP THIÊN ĐÀI  nửa phần Vô Vi, nửa phần Hữu Vi (Vô vi không phải vô vi vô cực mà vô vi ở nơi hữu vi, siêu hóa như ĐÔNG PHƯƠNG LÃO TỔ  tu đắc Đạo mà huờn vô để hành vi Đạo pháp). Mà LÃO TỔ chưởng quản HIỆP THIÊN ĐÀI tượng trưng Nhứt khí hư linh, dưới có ba Ngôi (Nhứt khí hóa Tam Thanh hay 0 sinh 1, 2, 3 nghĩa là hiện tại, vị lai, quá khứ; hay Tinh, Khí, Thần hiệp nhứt). Ngoài phần vô vi, dưới có ba phẩm hữu hình, cộng các ngôi thành 21 vị, là số 1 đứng sau số 2. Tại sao? Mầu nhiệm! (…)

 

Bần Đạo ban ơn và chào./.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides