Thứ Ba, 27 tháng 7, 2021
LÀM SAO KHỎI PHẢI MÊ LẦM – BIẾT LẦM SỚM TỈNH MÀ TẦM LÝ CHƠN
Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 13-12-ĐĐ.34 Kỷ Hợi (11-01-1960)
THI
HƯNG vượng lần ba giải khổ đời,
ĐẠO mầu gieo rải tận nơi nơi;
TỔNG qui trăm họ chung về một,
LÝ chánh đường chơn dẫn dắt người.
Bản Thánh chào chư liệt vị Thiên Ân, chào chư Đạo tâm nam nữ.
BÀI
Muốn cho trăm họ thân hòa,
Xa gần đều được chung nhà ấm no.
Ai giác ngộ toan lo xây dựng,
Ai anh minh chận đứng tệ đời;
Ai vâng chịu lấy mạng Trời,
Tiền phong xốc gánh dẫn người lại quê.
Đời là chỗ sông mê bể khổ,
Người quẩn quanh trong chỗ tối tăm;
Làm sao khỏi phải mê lầm,
Biết lầm sớm tỉnh mà tầm lý chơn.
Kỳ Tận Độ được ơn giáo hóa,
Buổi Hạ nguơn đại xá cho đời;
Bốn phương chung hưởng ơn Trời,
Sống chung hạnh phúc chết thời đăng Tiên.
Muốn ai cũng về miền cực lạc,
Ai cũng thành Bồ Tát gắng tu;
Giải nàn nhờ sức công phu,
Lập thân hành đạo bốn tù đừng vương.
Công phu tạo con đường giải thoát,
Giải thoát rồi thuyền Bát nhẹ khơi;
Nhẹ không lòng chẳng nhuốm đời,
Đời người thanh sạch thảnh thơi thanh nhàn.
Muốn đời được vinh quang hạnh phúc,
Muốn thoát ngoài bể dục ao sầu;
Thì là tỉnh ngộ mau mau,
Lập công bồi đức khổ đau đâu còn.
Trong khu Thánh vệ đều là người háo đức lạc thiện, ngày tháng vui với đạo mầu, sẵn sàng đem thân phục vụ cho chơn lý cho chính nghĩa lòng người trong khu an lạc địa không cầu danh cạnh lợi, san đều mức sống hòa nhịp cùng thiên nhiên, chung một khối thương yêu, lấy sự tu thân làm gốc. Tu thân để tề gia cầu lấy đầm ấm thảo thuận làm hạnh phúc cho gia đình. Cha mẹ là mẫu mực của con cháu, anh chị là phép tắc của đàn em, chồng đính chính vợ thuận hòa, dưới biết kỉnh trên, trên để lòng lo cho kẻ dưới. Sống một cuộc đời tươi đẹp, không một chút sóng gió gợn lên. Gia đình được hòa thuận ấm no, trong nhà ngoài vườn sạch sẽ, ngăn nắp, nghèo cũng thanh cao, giàu không bẩn thỉu, tề được nhà mình, còn phải góp phần xây dựng nhà bạn, nhà trong láng giềng lân lý gần xa. Láng giềng lân hữu được đồng hóa theo con đường tu thân tề gia, thì việc trị quốc bình thiên hạ cũng chẳng khó gì. Nếu thân chưa tu nhà chưa tề thì có nước cũng không giữ được, có thiên hạ trong tay cũng khó thể bình.
Vì vậy Đại Đồng Xã cần làm sao, bất cứ nữ hay nam, già nua hay trẻ nhỏ đều uốn nắn con người theo một khuôn phép đạo đức, cách ăn thói ở đều được tốt lành, lòng mỗi người đều có sẵn một đức tin, một lòng hồi hướng về THƯỢNG ĐẾ, người người biết tuân nghe Quyền Pháp hành động không vượt ngoài khuôn viên đạo đức làm người. Đói cho sạch rách cho thơm, tư cách ấy khả dĩ tượng trưng cho một người dân trong Thánh địa.Trong Xã có chia nhiều đoàn đội để tập thể sống bằng học hỏi bằng sinh hoạt, bằng cộng sự thực hành xây dựng nền tảng. Có trường trại giảng dạy, có đất đai trồng trọt, làm các vườn hoa thảo, yên dưỡng cho tráng lão, cho ấu nhi, cô nhi, cho nhà tu dưỡng lão viên, giải thoát viên, an lạc viên, thanh tịnh viên, bảo tích viên .v.v... , trong lúc đó còn tổ chức đời sống công thương kỷ nghệ tập đoàn hoặc văn nghệ thể thao. Nếu đầy đủ thì còn nhiều, nhiều lắm trong các công việc xây dựng Đại Đồng Xã.
Bây giờ đây đất đai chật hẹp, người ở cách bức xa xôi, chung trộn trong nhiều dòng tư tưởng, nhiều hạng nhơn dân, muốn đi đến một xã thành hình phải nhiều công phu, phải cả một sự cố gắng và phần đông giác ngộ. Mà ở trong cảnh địa như hoàn cảnh Thành Đạo nơi nầy, một đô thành náo nhiệt, người người đương cạnh tranh miếng đời danh lợi vật chất, ai ai cũng toan sống để ăn, để mặc, để chơi cho mê ly đắm đuối, nghiêng ngã đủ đầy, sống không nghĩ ngày mai, sống không tương liên, không dính líu gì với vận mệnh chung về nhà hay về đời. Toàn bộ Đạo hữu ta được nứt nở hiện hình một tổ chức, có đoàn thể bảo trợ có Quyền Pháp xây dựng, có tổ chức điều khiển an bài, có Thiên Ân giáo hóa dẫn đạo, có toàn Đạo cộng sự chung, có Thiện gia lành mạnh, gương mẫu, có hương tộc đóng góp sự sống tình thương giữa nhau ai cũng tượng trưng một đời đạo đức, một người đạo đức, đời sống sanh đau già chết là bốn cảnh khổ, mà khổ ấy toàn Đạo đều xúm nhau san sớt lẫn nhau, việc cưới gả, việc qui liễu là tình đồng đạo, ai cũng chú ý dựng nên một đời có vợ chồng rồi có con có cháu. Vợ chồng là hiệp nhau mà làm xong cái sứ mạng xây đắp gia đình, đúc nắn một bầy người tương lai, dòng giống đó được truyền thụ một tinh thần minh lãng, một dòng máu ấm áp nhiệt thành, một khuôn phép truyền thống nghìn đời cho con. vợ chồng nào phải gặp nhau để thỏa mãn tình dục, mà cả một ái tình thiêng liêng bất diệt. Nên trước khi gả con lấy chồng, hay nói vợ cho con là phải được một sự dẫn dắt, một sự uốn nắn rèn tập ở khuôn viên gia đình, ở tinh thần của mẹ cha tiêm xạ vào lòng con, ở sự giáo hóa nhà trường, ở các giảng đường dạy Đạo. Vì muốn có một nòi giống tốt đẹp tương lai, có những gia đình kiểu mẫu của xã hội là phải bắt đầu xây dựng, xây dựng đứa con còn trong bụng mẹ. Người mẹ lúc nào cũng tươi tỉnh sáng suốt, đi đứng ngồi nằm được phân minh đính chính, không nghe điều dữ, không nói chuyện nhãm, không nghĩ điều quấy, không thấy tuồng khiêu khích vô nghì. Lòng mỗi lúc đều nghĩ đến đứa con sau này, đứa con của quyền năng, phải hết lòng tu dưỡng trong hồi thai nghén. Khi sinh ra lúc lớn lên cha mẹ phải bỏ nhiều công phu gởi gắm bao nhiêu danh phận sự nghiệp cho con sau này, đứa lớn lên, trai cho học gì, gái cho học gì cả một chương trình xây dựng Đại Đồng Xã.
Việc cải tạo nhà cửa cũng phải công trình lắm lắm, dầu sang giàu hay nghèo khổ điều ấy không buộc làm y nhau, mà buộc mọi người phải có một ý thức dựng lên gia đình. Về phần thiêng liêng đối với Tổ phụ phải làm sao hằng ngày để hết bổn phận của con cháu. Con cháu thờ phụng Tiên linh không phải chỉ biết ngày xuân thu kỵ lạp, hương lửa giữ gìn, mà còn có bổn phận làm cho giống cây gia tộc nảy nở hoa đẹp trái lành, làm cho dòng máu gia tộc được nồng hậu anh minh. Nếu ông bà ngày xưa có những gương tốt nên soi, công nghiệp hậu, ta nên mở mang giữ gìn, bằng chưa danh gì với núi sông, ơn gì với con cháu thì cũng một hạt giống đã thành cây. Ta có bổn phận bón xới trong nom cho nhánh được nở, cành được tươi, lấy sức làm cho cây gia tộc được đứng ngang hàng cùng các vườn bách thảo khác, làm cho con cháu nhận định được một sứ mạng của mình thực hiện xong chương trình mà ông cha làm còn lở dở. Muốn vậy đời mình đã nửa đời, trăm năm nào chắc, còn mong mỏi bầy con lũ cháu sau nầy đi theo con đường của Tổ tiên, làm cho Tổ tiên đẹp lòng muôn người trông cậy. Về tinh thần còn tế nhị ở chỗ dính líu giữa nòi giống làm một với THƯỢNG ĐẾ quyền năng.
Về hình thức ý niệm tiền của nhà cửa, ruộng vườn, ăn mặc và tiêu pha, cả một vấn đề quan trọng, nếu không hiểu được phần đó, nó tác hại thế nào cho tinh thần ý chí toàn bộ hay nó trợ trưởng thúc đẩy cho tinh thần được nhiều sự ích lợi. Có để làm gì? Có phải sử dụng làm sao? Lòng mình phải nghĩ đến cái thừa, biết đến cái thiếu hầu xây dựng một lập trường lý tưởng trong gia đình. Về trật tự, vệ sinh, giao tế, hành động lại cũng một vấn đề cần được học. Nên xây dựng Đại Đồng Xã phải đề cập đến bao nhiêu việc mà việc trước nhất là làm người có tu thân tề gia.
Thôi Bản Thánh để lời khuyên và ban lành cho toàn Đạo./.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.
10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS) Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét