Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Sáu, 2 tháng 7, 2021

PHÁP LÝ CỦA NGƯỜI TU


Thánh tịnh Ngọc Minh Đài
Tuất thời, 15-4 Bính Ngọ (03-6-1966)

THI

Đông hà, tây trúc cảnh thiên nhiên,

Phương vị thanh cao, thú diệu huyền,

Chưởng đắc kim hoa huờn ngọc quả,

Quản(g) thi chánh pháp độ nhân nguyên.

Bần Đạo mừng chư hiền đệ muội trung đàn. Bần Đạo rất mừng cho Thiên cơ chuyển hóa, sự cứu cánh đến với toàn linh ở Tam Kỳ Đại Đạo. Trước bao nhiêu cảnh biển trần đang sóng gió, đường trần cát bụi mịt mù, muốn tìm thấy ánh Thiên quang cũng khó được vẹn toàn cơn mạt kiếp.

Chư hiền đệ, hiền muội đồng an tọa. (…) Bần Đạo giải thích pháp lý của người tu đây:

BÀI

Người tu giữ sự chân thành,

Giữ gìn giới luật học hành thiện lương.

Tu không đến trong trường hỗn loạn,

Tu không màng danh rạng tên đề,

Tu không lầm lạc muội mê,

Tu không hưởng ứng các bề tà ma.

Tu thì giữ đạo nhà cương kỷ,

Tội không làm, pháp lý không vương,

Tu tầm đạo đức muôn phương,

Tầm người hiền ngõ, tầm đường chánh minh.

Không trộm cướp, ai rình, ai bắt,

Không ngụy quyền, ai nhặt, ai thưa,

Không vào tứ đổ sớm trưa,

Ai đem nhân phẩm mình đưa chợ đời.

Không chen lấn những nơi quyền tước,

Ánh bạc tiền không vượt chánh tâm,

Không ham mê, không lạc lầm,

Tham lam đâu có, ai cầm ngục môn.

Không hơn thiệt bôn chôn tố tụng,

Không vì đời lợi dụng đạo danh,

Tòa đời tuy sẵn lập thành,

Nhưng không không hết ai đành hỏi tra.

Giữ thuần túy dung hòa đạo hạnh,

Chỉnh nội tâm nội cảnh đoan trang,

Xiển dương chánh pháp đạo tràng,

Nghiêm minh quy luật là đàng an thân.

Khi lập thành các phần đã dạy,

Từ Cơ Quan đến ngoại nhân viên,

Dầu chưa pháp lý ban truyền,

Nhưng rồi cũng sẽ rộng quyền hưởng chung.

Nếu không tạo, không vun, không tưới,

Dẫu tìm tòi chờ đợi ích chi,

Dầu cho pháp lý ban đi,

Không đường tiến hóa ích gì hỡi ai.

Khuyên an tâm sắp bày mọi việc,

Từ trong ngoài chi tiết chỉnh trang,

Chờ khi trổ ánh đạo vàng,

Chư hiền sẽ thấy huy hoàng tương lai.

Từ đây chư hiền đệ an lòng tiến hành phận sự. (…)

Chư hiền đệ thành tâm nghinh tiếp Từ Tôn Vô Cực đã đến. (…)

Bần Đạo ban ơn chung chư hiền đệ, hiền muội. Thăng.

TIẾP ĐIỂN

Vô Cực Từ Tôn Diêu Trì Kim Mẫu

Mẹ mừng các con.

THI

Gác giá xe loan đến cõi trần,

Để lời dạy dỗ hỡi nguyên nhân,

Đời bao nhiêu khổ nên hành đạo,

Có Mẹ Diêu Trì sớm đỡ nâng.

Hôm nay Mẹ đến trần gian với các con trong kỳ tam cá nguyệt là vì Mẹ nhìn thấy biết bao nhiêu cảnh khổ diễn ra, những chơn linh đã vì thế sự đảo điên thành lạc hậu, nên Mẹ rất đau lòng. Nhân các con đến trước đàn đông đủ, Mẹ giáng để cùng con một vài lời khuyên dạy.

Mẹ miễn lễ,các con an tọa và tịnh tâm ý thức lời Mẹ phân đây.

Con ôi! Đạo lý tối đại. Có lẽ các con rất ngạc nhiên trong thời kỳ hỗn loạn mà các con hành đạo lại phải nhập thế. Lẽ thì các con được yên thân tu trì, sớm kinh chiều kệ, độc thiện cầu an, quản chi vinh nhục bại thành, thì đâu mến công danh phú quý mới gọi rằng tu.

Nhưng con xét kỹ lại mà xem, nếu con thử đóng ngay một vai trò ấy trong cảnh này, rồi con sẽ thấy những gì đến với các con.

Con ôi! Kìa Phật Giáo trung hưng từ mấy ngàn năm khai đạo, đến nay cũng không khỏi được kiếp nạn chúng sanh, mà mục đích tôn chỉ của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là trung hưng Tam Giáo Đạo. Hiện cảnh như thế, hỏi các con có đau lòng chăng?

Cùng nhân loại, cùng con cái của Mẹ, cùng thủ túc đệ huynh thì mỗi khi động một chút vết thương ở một ngón tay hay một ngón chân, cũng làm cho đau đớn toàn thân và tâm linh xúc động. Vì thế nên vấn đề nhập thế hành đạo của các con phải thực hiện trong lúc này.

Nhưng trước khi con đảm nhiệm và hiến thân hành đạo, hay con vì sự thiết tha thống khổ mà chia sớt góp công, thì cũng phải trước tu tập cho được hoàn toàn một vi nhân đạo hạnh, thì con đường hành đạo nhập thế mới mong đạt được đến kết quả.

Con ôi! Đời là cõi tạm, vật chất như bọt nước đầu gành. Con đến để rồi đi, vật chất chợt tan chợt tụ. Con đừng mang những gì oan khiên nghiệp chướng trở lại cảnh Thiên Đường mà phải bị luật điều trừng phạt.(…)

Từ đây, Mẹ dạy các con, tất cả Cơ Quan phải cố gắng thành tâm thiện niệm và chú trọng đến lời nguyện của mình trong mọi hoàn cảnh. Các con đừng nên thắc mắc về hệ thống, nguyên tắc, quy luật rồi phải trễ nải thì giờ. Đó là những lợi khí của tà thần thừa các con sơ hở mà xâm chiếm, làm cho tan tành huynh đệ, thất bại công phu. Chừng ấy Mẹ chẳng biết làm sao.

Còn các con ở các tòa thánh, hội thánh nên gìn giữ hoằng khai đạo pháp nơi địa phương mình cho lan rộng, cho mở mang thêm, đúng theo chánh pháp Đại Đạo, và các con sẽ là đại diện cho Cơ Quan để tiếp xúc liên lạc trong các cơ cấu hành đạo được lưu thông. Rồi các con sẽ gặp nhau trên phương diện giáo lý, chớ không xa đâu, con à! Đó là căn bản của sự quy nguyên thống nhứt Đại Đạo.

Mẹ nhắc lại lời Chí Tôn đã nói: “Thầy và chư Tiên Phật không bao giờ đến hay chứng minh cho những sự chia rẽ của các con”, thì nếu các con cứ ở non Tần trông núi Sở, thấy ánh sáng bên ngoài vội tắt sinh lực của mình, thiệt chẳng khờ khạo lắm ru!

Hỡi các con! Một ngày kia, đạo giáo hoằng dương khắp hoàn cầu vũ trụ. Chẳng lẽ từ đây đến các nước, các con lại phải kiêm nhiệm một chức vụ trong đôi ba nơi hay sao? Mẹ giải rõ cho con hiểu để hầu tìm ra đường chánh đạo mà hành đạo.

Con ôi! Tà chánh khó biện phân là bởi con đi sai đường lạc lối, nên mới bị rủ ren. Nếu con cứ giữ vững tinh thần trong cương vị chánh pháp Đại Đạo, thì dầu kẻ Bắc hải, người Nam san cũng có thể gặp nhau trong chỗ hợp đồng nhứt bổn.

Từ nay trở đi các con nhớ lời Mẹ dạy hôm nay mà làm câu tâm kinh hằng bữa, để đi đến chỗ quy nguyên thống nhứt, kịp thời ứng phó với mọi hoàn cảnh điêu linh sắp đến.

Các con đừng tưởng đâu đâu chẳng có Thiêng Liêng. Thiêng Liêng đều đến với tất cả nhơn sanh, tất cả tòa thánh, hội thánh, thánh thất, thánh tịnh, cá nhân. Chỉ các con không chịu tiếp đón Thiêng Liêng bằng chí thành tâm đạo, mà đem bức rào ngoại vọng để ngăn đón, rồi con thất bại lại than van.

Dầu Thiêng Liêng có hết sức hộ trì cũng không tránh được uất khí phiền não của các con đưa đến. Các con sa đọa, Mẹ khó ngồi an. Vũ trụ hoàn cầu luân chuyển, tam nguơn phục thỉ, tất nhiên các con càng chủ định hơn nữa mới được.

Mẹ dạy đã nhiều, thì giờ sắp hết. Các con còn phải đem thánh giáo học tập.

THI BÀI

Thương con tạm để mấy lời,

Cho lòng con bớt nỗi đời chua cay.

Bút linh diễn tả đêm dài,

Hỡi con ghi nhớ ngày ngày đừng quên.

Mở lòng thức tỉnh là nên,

Tìm đường chánh đạo mới bền công phu.

Con tu phải ráng mà tu,

Cho con và cũng đem bù chúng sanh.

Đạo cơ khi đã lập thành,

Hóa hoằng chánh pháp năm nhành đơm hoa.

Kìa con bóng nguyệt tà tà,

Diêu Cung trở gót Mẹ già đợi trông.

Trông con nơi chốn trần hồng,

Minh tâm định tánh thoát vòng trần la.

Mẹ ban ơn lành tất cả các con nam nữ đồng vui vẻ mà hành đạo. Thăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides