Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2021

PHÁP MÔN TẬN ĐỘ


Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 24-3-ĐĐ.31 (Bính Thân)
(04-5-1956)

THI

LÝ đạo thành hình hiện pháp môn,
BẠCH tâm cầu nguyện độ chơn hồn;
GIÁO truyền nam nữ chung xây đắp,
TÔNG đạo Trung Hưng để bảo tồn.

Bần Đạo chào chư Thiên phong, chư Chức sắc, Chức việc và toàn thể Đạo tâm.

Chư Hiền thành kỉnh, nghiêm Đàn nghe dạy.

Hôm nay Bần Đạo đến đây nói rõ cho chư Hiền được biết. Cơ đạo vần xây, mỗi một thời kỳ đều có những pháp môn tận độ. Pháp môn đã hình hiện bằng những màu sắc tùy theo phương hướng mà lập trụ, nhắm theo hoàn cảnh mà xương minh.

Lần nầy nền đạo xây dựng tại Trung Tông, đứng trên nguyên tắc Đạo Pháp mà hình hiện một Thánh thể trọn vẹn. Thánh thể đó là CHÍ TÔN có đủ cả xác lẫn hồn. Hồn Đạo nương nơi Tam thể của Giáo hội. Giáo hội được lành mạnh là nhờ ở trong khu xác tốt đẹp. Sự tốt đẹp cân xứng của hình thể lập Pháp là mỗi bộ phận biết nương tựa lẫn nhau mà làm tròn sứ mệnh. Toàn đạo! Cả lương sanh lẫn cả quần sanh, đều có trách nhiệm dìu dắt giúp đỡ lẫn nhau thành một khối bao quanh che chở cho các cơ thể. Các cơ thể luôn luôn chuyển động đều tải sự sống, nuôi lấy da thịt mềm mại, các xương gân cứng cáp. Xương gân lại là nòng cốt cho hình chất, thì xương gân là sức mạnh. Sức mạnh để gánh vác bao nhiêu nặng nhọc cho đời, để cứu người trong cơn mạt kiếp.

Nên chi Giáo hội cần phải tổ chức đủ Tam đài, Cửu viện, chia làm hai mặt: xuất thế và nhập thế là ngành dọc và ngành ngang, ngang dọc chồng nhau, hiện một hình tứ tượng phân phương lập hướng mà dựng đủ bốn ngôi, có Pháp có Quyền, cấu hợp cả Âm Dương Ngũ Hành làm cơ tuần hoàn để điều Thần vận Khí hành huyết chuyển tinh cho Thánh thể nhẹ nhàng, lành mạnh, sáng suốt mà tiếp trọn hồng ân hầu thoát thai thuần hóa đưa các nhơn vật lên cõi trọn lành.

Vậy thì Thánh thể của THẦY được thị hiện nơi nầy đã hình dung những gì, các Hiền đệ đã rõ, tưởng không cần nhắc lại.

Hôm nay Trung Hưng Bửu Tòa đã thành hình theo ý muốn, kể ra cũng lắm công phu. Từ Hội Thánh đến nhơn sanh, già trẻ gái trai, không của thì công, kẻ nhiều người ít đều vui sướng để xây đắp một ngôi Thánh Đền, tuy không lớn lao, nhưng đối với số đạo hữu, cảnh nghèo được thế kể cũng là vĩ đại lắm. Nhưng trong các công cụ kiến tạo dùng bằng sắt đá, ciment, làm sườn đúc móng, ý ai cũng mong vững chắc đời đời. Nhưng trong đó cũng còn đôi nơi để che kín Thánh Đền, phải dùng gạch trét vôi ngoài liền lỹ mà trong còn trống trải. Thế là công việc kiến tạo nó đã biểu thị tinh thần nền tảng Giáo hội nơi nầy.

Trong số Chức sắc Chức việc Hội Thánh, nhơn sanh còn đứng trong trạng thái tùy thời chưa trọn vẹn đặt mình trong vòng Thánh thể. Vì vậy mà tâm đức còn non, tinh thần yếu ớt, nên Thánh đức chưa hiện, điển quang lại gặp nhiều trở ngại không tiện du nhập vào người, các luân xa thiếu điển lực mà không quậy mạnh, làm cho bộ máy khi chạy khi ngừng.

Toàn đạo Trung Việt đã chung của góp công xây đắp Thánh Đền ngôi Trung Ương Giáo hội. Lòng Đạo đã thành, bước Đạo được tiến, thân Đạo được mạnh, ngôi Thánh Đền được uy nghi, thị hiện một Pháp thể uy nghi trước cảnh Nam Bắc phân tranh, nhơn tâm khủng khiếp. Nó đã vững vàng nghiễm nhiên cho biết chỉ có hòa bình, mà hòa bình là hiện thân của nó, thì nó đã đứng chặn giữa đôi bên chặn ngăn con đường thảm họa.



Quí thay! Lành thay! Lòng Bồ tát, hạnh Thánh Thần lúc nào cũng nghĩ cho đời bằng thiên phương vạn kế để hóa người độ chúng đến cõi phúc trọn lành.Chư Hiền là ai? Đạo hữu là ai? Ai đã mong muốn thì mong muốn đi! Làm đi! Cái chết của Thánh hiền là cái sống của Đạo. Cái sống của tội lỗi là cái chết, hay cái chết chưa chôn. Sống vì danh lợi hão huyền, tham lam thù ghét là cái chết. Sự thù ghét là cái đầu mối đau khổ.

Nên pháp môn cứu đời phải công bình, bác ái, để nối lại tình thương yêu, tiếp lấy sự hằng sống. Ai đã chận mạnh cho cán cân công bình đảo lộn là kẻ ấy làm mất trật tự hòa bình.Lòng đạo đức lúc nào cũng hanh thông như nguồn nước trong veo chảy một mạch để tìm về biển cả. Ai còn cái gợn chi trong lòng cần loại ra, đừng để nó làm trở trệ cho cơ lưu hành, không được tinh tiến dũng mãnh mà Thiên Nhơn không trọn mạch.

Đền Thánh được vậy, Giáo hội cũng được vậy, thì cơ Đạo mới xương minh, Chơn Truyền mới sáng tỏ, Đạo Pháp mới cứu đời, đời đen tối hóa ra xán lạn, người đau khổ lại được an vui, cảnh tiêu diệt trở nên cơ bảo tồn tái tạo.

Vậy Pháp thể của Đạo đã hình thành, nhưng còn yếu ớt, muốn đi từ đó đến đây phải có sức lực cương kiện, phải có tâm pháp cao minh, thân hình mạnh mẽ. Ngay bây giờ lo bồi bổ nó bằng tinh thần lẫn vật chất, điều trị các cơ cấu bị thương tổn, các chức vụ bị suy vong, làm cho Giáo hội có quyền, nhơn sanh có đức, trên dưới một mối thân hòa, xa gần một lòng yêu kính.

Lời của Giáo hội là linh sám, người của Giáo hội là Thiên thần, việc của Giáo hội là sự sống và lòng thương yêu. Nhơn sanh cảm đức mà hóa đức, mến đạo mà được đạo. Nên cần xây dựng Giáo hội theo tinh thần PHÁP CHÁNH TRUYỀN. Xây dựng Giáo hội mỗi nơi Xã Đạo, Thánh Thất thành một gia đình sống chung, chia vui sớt khổ.Vì đời chưa cảm thông với Đạo, nên cần có một xã hội Tôn giáo, nội bộ đại đồng, để bảo đảm đời sống giữa nhau, có một lập trường tiến thủ. Chư chức sắc, chức việc y hành. (…)

Bần Đạo chào và khen các đạo hữu đã có công trong ngày xây Đền Thánh./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides