Thứ Tư, 28 tháng 7, 2021
XÁ LỢI TÀNG VIÊN
Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 29-9-ĐĐ.35 Canh Tý (17-11-1960)
THI
TRẦN triều Tam Giáo thuyết đồng nguyên,
TỔNG hiệp toàn dân giữ mối giềng;
LÝ sự phân minh yêu quốc thổ,
Giáng ân bố đức diệt quân Nguyên.
Bản Thánh chào chư liệt Thiên ân.
Giờ này để lòng ưu ái Quyền Pháp an toàn Giáo hội. Bản Thánh đến cho biết một vài sở do để chư Thiên ân toan liệu. Chư vị an tọa.
Không lúc nào khó khăn bằng lúc nầy cả. Mỗi mỗi hành động phải được toàn bộ đồng ý nhứt chí, thì khó khăn nào cũng trở thành an ổn. Nói về nhơn sự mọi việc đã định rồi thì Thánh ý cũng chấp chuẩn để tôn trọng Quyền Pháp Hội Thánh hữu hình. Nhưng xét ra có một vài trở ngại. Nếu hoàn cảnh cho phép và do sự cố gắng của các Hiền, may được thành công là điều tốt.
Nói về Nghĩa Địa là một nơi mà LÝ GIÁO TÔNG muốn mở đường tận độ. Trong lúc an táng hài cốt xuống đất thì bát quan tình thức còn bám sát xương máu, cho đến lúc cốt hài rả tan thành đất thì bát quan tình thức đó mới lìa khỏi thi hài, chờ cả một thời gian dài dặt làm trở ngại cho bản thể hồi sanh, hoặc hoàn thành túc mạng. Nên về Nghĩa Địa, cần lý giải nhiều các đệ mới cảm thông. Nên lập Xá lợi tàng viên là mục đích tạo cảnh phương tiện tận độ bá thân bát thức còn trói cột trong các xiềng xích vật chất. Vậy tạm biết thếlà đủ. Nhưng làm được cứ làm; mà cho hay là thiếu phương tiện.
Về đối nội, lúc này nên làm cho nhau có một chủ trương rộng rãi đứng trên một lập trường duy nhất. Cũng như chỉ huy một đoàn quân, tướng tốt phải theo mệnh lệnh chủ soái, nhắm vào tiếng trống mà đi, tiếng chiêng mà về, ngó ngọn cờ mà lui tới thì vạn nhứt làm gì không thành công. Nếu lập thuyết vững và hàng ngũ chặt chẽ thì đứng trong cảnh nào cũng yên ổn cả. Rồi phần mình lo phần bạn, phải liên kết các Chi nhánh trong nội bộ để cùng một sứ mạng hoằng Pháp độ sanh. Điều nầy rất nên trọng hệ. Dù muốn dù không hoàn cảnh buộc phải đến đó.
Đối ngoại, không đương đầu một việc gì gây hư tệ, hoặc xung phong chịu nhận một phần việc chi mà chung quanh mình chưa có ý kiến, thì được lòng nhau, mà danh nghĩa cũng tỏ rạng. Nghĩa là không cùng với ai, nhưng cả thảy đều cùng thì ta cũng phải cùng, mặc dù điều ấy xa lẽ thật.
Thôi, bao nhiêu việc coi đó mà làm, thời thế xoay đổi, thế nào TỀ nhứt biến, LỖ nhứt biến, TỀ tam biến chưa thành, LỖ nhứt biến đạt Đạo. Hiểu nhỉ? Nghĩa là thời cuộc đi tới, Giáo hội ta cũng vẫn lành mạnh, mà lành mạnh hơn nữa. Việc lợi bất khả độc, mưu bất khả cọng. Mặc dù trong hàng Thiên ân, nhân bậc tu mỗi người chứng một cách. Các Hiền đã cảm thông sự biến của TỀ và LỖ chăng?
Mỗi lần biến của nước TỀ mới tiến qua một giai đoạn, một lần biến của nước LỖ đã vượt mức thời gian. Nghĩa là nước LỖ là nước đã chịu nhiều giáo dục (Khổng Tử hạ sanh) cũng như bên ngoài và bên trong của ta vậy.Thôi, Bản Thánh kiếu./.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.
10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS) Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét