Năm 2007, kỷ niệm 105 năm ngày sinh của Ðạo Trưởng Huệ Lương (1902-2007):
Vĩnh Tịnh Sư Minh Lý Thánh Hội,
Chủ Trưởng Hội Thánh Truyền Giáo Cao Ðài,
Tổng Lý Minh Ðạo Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý.
Tập thể đàn em nguyện noi gương Ngài để Lập Thân Hành Ðạo.
Ông Ðồ Chiểu, từ xưa đã viết :
“Thương dân thì phải lập thân,
Phòng khi nắng hạn, toan phần làm mưa.”
Lập thân hành đạo là xây dựng cho mình một vị trí tự độ và độ tha, đó là dàn phóng gồm:
1. Tâm hạnh là nền để mọi người đặt niềm tin.
2. Ðức tài là cấu kiện để che mưa đở nắng cho mọi người.
3. Tâm pháp là phi thuyền để đưa mình và mọi người ra khỏi ta bà.
* Bước đầu tiên của Lập thân hành đạo là học tập. Ngài là một tấm gương sáng về học tập từ đời lẩn đạo (mở ngoặc để nói rằng có một số em bất cập cho rằng đời tàn cùng cuối chỉ lo tu, rồi bỏ bê việc dùi mài tri thức, điều này không đúng với tinh thần xây dựng, đào tạo thế hệ tiếp nối của Ngài). Ngài hướng dẩn phương pháp học tập “đi từ dể tới khó, đi từ gần đến xa, đi từ ngòai vào trong” với ý chí khổ luyện “người học 1 lần thông, mình chưa thông thì phấn đấu 10 lần; người học 10 lần thông, mình chưa thông thì phấn đấu 100 lần” .
* Bước thứ hai Lập Thân Hành Ðạo là ứng dụng kết quả học tập để hành đạo (Có người chỉ lập thân để gây tạo sự nghiệp thế gian: danh, lợi, tình đó là vật vô thường mà chưa hành đạo.)
* Về mặt nhân sinh, phải chọn một chánh mạng để phù hợp với chí nguyện hành đạo, Ngài chọn "nghề giáo". Ðối với Ngài đây không chỉ là nghề mà chính là sứ mạng "lương sư hưng quốc". Ðạo đức, trí thức của nhà giáo Trần Văn Quế là nguồn cổ vũ cho các thế hệ môn sinh, trong đó có Tiến Sĩ Trần Văn Khê cũng như nhiều vị đã thành danh trong đạo, ngòai đời.
Hưng quốc trong thời kỳ Pháp xâm lược nước ta, trước mắt là cứu quốc. Tòa án đại hình cuả Pháp kết án Ngài 20 năm khổ sai, 20 năm biệt xứ và tịch biên gia sản khi Ngài gánh vác tránh nhiệm Phó Chủ Tịch Liên Ðòan Ái Quốc Việt Nam. Những tháng ngày trong lao tù Côn Ðảo đã đốt đi không ít sức khỏe của Ngài. Ngài đã than khi về phục lịnh Ðức Chí Tôn “Tệ Huynh vì sứ mạng, vì nguyện lực cũng vì nghiệp căn, buổi sinh thời nhục thể trãi bao phong trần lao lý, nên cuộc hành trình không còn đủ sức tiêu biểu cho người hướng đạo Thiên ân trên những bước đường khó khăn tận độ”._
* Về mặt gia đình thân tộc, Lập thân hành đạo là hiếu chi chung dã. Ơn Trên dạy:
“Tu là cứu cửu huyền thất tổ,
Tu là cần phổ độ nhân sanh”.
Cuộc đời lập thân hành đạo của Ngài đã hồi hướng công đức để phụ thân về cõi thiêng liêng hằng sống và cao thăng đạo quả. Ðức Chí Tôn ân phong Cụ Trần Văn Ðược đạo quả Vĩnh Thọ Ðạo Nhơn.
“Vĩnh Thọ Ðạo Nhơn, chào chư hiền hữu, chào chư hiền muội, mừng nhục tử Huệ Lương. Một sự bất ngờ hôm nay nhục tử lại gặp Lão đây mà từ lâu không bao giờ ngờ được, có phải như vậy chăng? Trải qua mấy trăm năm đã nhiều công tích đức tu chơn, một kiếp chót mới hạ sanh Quế tử để làm một nấc thang cho Lão ngày nay được chứng vị nơi cõi Thiêng Liêng. Tuy là ở hàng Ðạo Nhơn chớ không còn phải luân hồi chuyển kiếp nữa.Hôm nay nhân khóa tịnh vừa mãn, Ðức Ðông Phương Chưởng Quản cho dời tất cả những hàng Tiên Tử đến để chúc mừng cho quí hiền hữu hiền muội và cho chư hiền hữu hiền muội biết rằng Thiên thượng nhơn gian đồng nhứt lý. Hễ tu thì đắc, công thì thưởng, tội thì trừng. Ðó là Thiên Luật không bao giờ sai một mảy. Nhân đây Tệ Huynh cũng xin chúc cho chư hiền hữu và chư hiền muội được công thành đạt đạo.”
* Bứơc III của Lập Thân Hành Ðạo là xây dựng tập thể_ tâm hạnh đức tài.Lập thân hành đạo là việc tiến đức tu nghiệp trọn đời, tùy căn cơ, sở năng, sở trường ở vị trí của mỗi người mà có mô hình lập thân hành đạo tập thể thích nghi theo bước tu từ hạ thừa tiến lên trung, đại thừa. Ðức Chí Tôn vui lòng khi nhìn thấy chúng ta ít ra là được 6/4 công việc đạo/đời.
a. Hạnh tập thể.
Ðức Quan Âm Bồ Tát dạy “ngòai ra ngôn thuyết kinh điển, cần yếu là tổ chức được cộng đồng, quân bình sự sống, lấy tình thương tha thứ, từ bi, thắt chặt hàng ngũ sao cho nam nữ ai cũng trong trắng tỏ rạng giới hạnh tập thể”._
Ðức Chí Tôn khai Tam Kỳ Phổ Ðộ, không ai được độc thiện kỳ thân, trong tập thể các thành viên bổ sung tâm, hạnh, đức, tài lẩn nhau để gánh vác cơ Ðạo. Ngài bao giờ cũng khiêm tốn, ẩn mình đứng sau, nhưng vì đức vâng lới mà phải ra mặt. Ðức ÐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN dạy:
“Huệ Lương trọn phận anh ghi nhớ,Tánh khiêm nhường nhưng chớ thối thân;Phó Ban nhiệm vụ ân cần,
Gia công nghiên cứu lựa lần sách kinh.”
Trong tập thể Ngài và các vị đồng nhiệm đều tuân lời Ơn Trên lấy hòa làm trọng. Ðức Giáo Tông Vô Vi Ðại Ðạo khen “Huệ Lương, Chơn Tâm, Ðịa Châu Tam đệ hãy an lòng hành sự. Bần Ðạo khá khen tam đệ đã biết nhún mình uốn chìu, tìm một danh từ để dung hòa tình đồng đạo. Lẽ ấy Bần Ðạo cũng thấy đáng quan tâm, nhưng hãy chờ đợi thời gian cho phép, Bần Ðạo sẽ cỗi mở điều khúc mắc ấy cho…[Hườn Cung Ðàn , 15.11 Quý Mão (29.12.1963)]
b. Tâm tập thể.
Tâm của vị thuyền trưởng là tâm của tập thể, Ngài đã thực hiện được hai chữ thân dân. Ðức Quan Aâm Như Lai dạy :”Sau đây Bần Sĩ để lời cùng Vĩnh Tịnh Sư Huệ Lương: Hiền sĩ cần nên lưu ý đến trách nhiệm hiện hữu của Thiêng Liêng đã ban. Tuy nhiều việc với sức yếu tuổi già, nhưng người lãnh đạo không phải như người hành đạo. Cần đức độ, cần một lời nói, một sự thăm viếng, khuyên nhủ, cũng đem đến tinh thần dũng mãnh làm mức tiến cho các em”.
Ở tầm vĩ mô Ðại Ðạo, hòa hiệp để quy nguyên là phương linh dược để cứu độ chúng sanh. Ðức Chí Tôn dạy :
“Huệ Lương con cần chuyên ớ trẻ,
Buổi đời tàn mau lẹ bước buơn;
Con mau vội giục lên đường,
Quy nguyên Ðại Ðạo là phương thuốc thần”.
c. Ðức tập thể:
Ðức Giáo Tông Vô Vi Ðại Ðạo dạy “Phó Nhứt Huệ Lương phải đảm trách để tượng trưng cho phần đức độ trong Tam Giang; vì lý do chính đáng, hiền không thể ký tên trong những thư từ, nhưng trách nhiệm cố gắng giúp đỡ đệ huynh và lãnh phần nghiên cứu thuyết minh về Thế Ðạo.” [Huờn Cung Ðàn, Rằm .7 Nhâm Dần (13.8.1962)].
Xây dựng đức tập thể, Ðức Chí Tôn dạy Ngài “khi các con về mỗi cơ sở nhiệm trách, lo tu dưởng, cần chuyên và tổ chức trong nội bộ những người có tâm đức, hàng ngày để ra một thời tịnh tu và cầu nguyện”.[1]
d. Tài tập thể.
Ðể xây dựng tập thể tài năng.
1. Mời gọi nhân tài,
Ðức Quan Âm Bồ Tát dạy Ngài Huệ Lương “Với tư cách TAM TRẤN ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ, Bần Ðạo nhắc nhở Văn Phòng Phổ Thông Giáo Lý ghi nhớ một điều trên đã dạy như sau : Cần mở rộng cửa để thu nạp tất cả những kinh điển cùng các thiện căn ở các Tôn giáo bạn, hầu sưu tập nghiên cứu một pho giáo lý đại đồng Tam Giáo. Chẳng những soạn thảo những tinh ba tột đỉnh giáo lý Tam Giáo, mà phải soạn thảo luôn đủ các trình độ để hầu độ tận chúng sanh, từ hạ, trung đến thượng thừa, ai nghiên cứu hoặc đọc qua đều cũng hiểu và làm theo được….” [CQPTGLÐÐ,19.2 Ất Tỵ (21-3-65)]
2. Ðào tạo nhân tài,
Từ vườn cây ươm, theo lời Ðức Chí Tôn dạy “Các con hãy sắp một cơ cấu, rèn luyện tín đồ các cấp, cũng như nhơn sanh, sao cho am tường giáo lý căn bản của Ðại Ðạo, rèn luyện cho xứng tài, xứng đức, xứng phẩm hạnh để có thể chen vào hàng giáo phẩm, trình độ tương đương với các cấp Thiên phong chức sắc các giới trong kỳ Ðại Hội Vạn Linh”. Tài của người tu là tu cho tốt nhất. Trong các lãnh vực khác cũng vậy. Người có tài, sử dụng tài để gánh vác trách nhiệm, phục vụ tha nhân thì mọi người thương mến, cảm phục.
Ðức Chí Tôn dạy : “THẦY có trao ủy Quyền Pháp cũng trao cho kẻ có đức có tài. TÀI đây không phải là lý trí mưu xảo, mà là lương năng bản giác. Lấy cái lương năng bản giác làm sức mạnh để đỡ chơn đưa bước cho người đời.” Lương năng bản giác phải học bằng vô sư trí.
e. Xây dựng môi trường, tổ chức, cơ sở lập thân hành đạo tập thể cho hàng ngũ đồng chơn nhập đạo, hiến dâng trọn đời : Chủng Viện, Dòng Tu, Tập Ðòan là ba cơ sở (trong nhiều nơi) đào tạo Tu Sĩ, Giáo Sĩ trong đạo, là tâm huyết suốt đời Ngài ở hai Hội Thánh và Cơ Quan.
Ðây là giải đáp cho câu hỏi của các em “Em phát tâm lập thân hành đạo theo Ðạo trưởng Huệ Lương, đi tu để trở nên Tu Sĩ, Giáo Sĩ thì vào Chủng Viện nào, Dòng Tu nào, Tập Thể nào, ở Minh Lý Thánh Hội, Hội Thánh Truyền Giáo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý? Hàng ngũ đồng chơn, hiến dâng trọn đời muốn :
v Vào Chủng Viện thì vào Minh Lý Thánh Hội.
Từ thủơ Khai Ðạo Ðức Chí Tôn đã dạy Minh Lý Thánh Hội là Chủng Viện "Thầy xin lập Tiểu Ðàn nầy là Thầy biết con đến đó Trung…, con phải nên trợ giúp Minh Lý cho nên việc, nghe há ! Bên Minh Lý đây là Séminaire, là chỗ các Thầy tu, ngày sau độ về phần linh hồn đó con.” [TNHT q.1 Juillet 1927, Minh Lý Ðàn]
v Vào Dòng Tu thì vào Hội Thánh Truyền Giáo :
Hội Thánh Truyền Giáo hình thành được môi trường lập thân hành đạo tập thể qua Dòng Tu Bảo Thọ với các cơ sở Nam (Trí Huệ Ðàn), nữ (Phước Huệ Ðàn) từ hơn nửa thế kỷ qua. Ðức Ngôi Hai Giáo Chủ dạy :
Phước Huệ Ðàn là nơi ban Bí Pháp,
Chư Hiền Ðồ hội hiệp chịu ơn Ta;
Tu làm sao cho được chứng Tam hoa,
Tâm phàm tử mới sanh tâm Thánh đức._
v Vào Tập Ðòan Giáo Sĩ thì vào Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý :
Ngày thọ nhận danh xưng “Thanh Thiếu Niên Phổ Thông Giáo Lý”, Ngài bạch: “Bạch Ðức Giáo Tông, đệ tử rất hoan nghinh sự thành lập đoàn thanh niên. Ấy là vườn ươm cây để thay thế cho lớp tre tàn là chúng đệ tử. Các em ấy sẽ là lớp măng mọc. Nếu không có tổ chức ấy thì các em vì bị bỏ rơi, sẽ chạy theo các tổ chức ngoài đời mất.” Từ vườn cây ươm, Ngài đã úôn nắn thành Tu Sĩ, Giáo Sĩ trong những năm 1967-1975 và các khóa sau này. Từ Thanh Thiếu Niên Phổ Thông Giáo Lý đến Tập Ðòan Giáo Sĩ là tiến trình phát triển tập thể lập thân hành đạo ở Cơ Quan dưới sự dạy dổ, phù hộ của Ðức Giáo Tông Vô Vi Ðại Ðạo và Ðức Quảng Ðức Chơn Tiên.
Trong ân điển của Ðạo Trưởng Huệ Lương, nay là Ðức Quảng Ðức Chơn Tiên, hàng ngũ đồng chơn nhập đạo, hiến dâng trọn đời ở Hai Hội Thánh và Cơ Quan, dươi sự hướng dẩn của các Anh Chị Lớn hướng đạo, sau kỳ hội thảo này có lộ trình để giao lưu, học hỏi, tương trợ sẽ là lễ vật hiến dâng trân trọng lên Ngài.
Kết Luận :
v Nối chí Đạo Trưởng Huệ Lương, tập thể đàn em Lập thân hành đạo, lập chí học tập, việc học tập đây không chỉ riêng học chữ, mà học bất cứ chuyên môn nào cho đến mức xuất sư (làm thầy) để đào tạo lại người khác. Học bằng thế trí lẩn vô sư trí.
v Nối chí Đạo Trưởng Huệ Lương, tập thể đàn em noi gương là phải xin, nguyện và lên kế họach “Lập thân hành đạo” đủ mọi cấp, và như lời tâm sự của Ngài có những vị tiến lên đại thừa cho Ngài vui lòng.
v Nối chí Đạo Trưởng Huệ Lương, tập thể đàn em đồng chơn nhập đạo, hiến dâng trọn đời chung sức Lập thân hành đạo xây dựng tập thể tâm, hạnh, đức, tài tùy tâm nguyện vào Chủng Viện, vào Dòng Tu, vào Tập Ðòan Giáo Sĩ ở Minh Lý Thánh Hội, Hội Thánh Truyền Giáo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý để kế thừa chí nguyện, mà Ngài trao lại chúng ta, hòan thành sứ mạng như Ðức Hưng Ðạo Vương dạy :
“Giáp Tí hiệp không gian, nhược thiệt nhược hư, cãm hóa tam thiên thế giới.
Bính Dần khai Ðại Ðạo, vô nhân vô ngã, độ tòan cửu nhị nguyên nhân”.
Huệ Ý
Vĩnh Tịnh Sư Minh Lý Thánh Hội,
Chủ Trưởng Hội Thánh Truyền Giáo Cao Ðài,
Tổng Lý Minh Ðạo Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý.
Tập thể đàn em nguyện noi gương Ngài để Lập Thân Hành Ðạo.
Ông Ðồ Chiểu, từ xưa đã viết :
“Thương dân thì phải lập thân,
Phòng khi nắng hạn, toan phần làm mưa.”
Lập thân hành đạo là xây dựng cho mình một vị trí tự độ và độ tha, đó là dàn phóng gồm:
1. Tâm hạnh là nền để mọi người đặt niềm tin.
2. Ðức tài là cấu kiện để che mưa đở nắng cho mọi người.
3. Tâm pháp là phi thuyền để đưa mình và mọi người ra khỏi ta bà.
* Bước đầu tiên của Lập thân hành đạo là học tập. Ngài là một tấm gương sáng về học tập từ đời lẩn đạo (mở ngoặc để nói rằng có một số em bất cập cho rằng đời tàn cùng cuối chỉ lo tu, rồi bỏ bê việc dùi mài tri thức, điều này không đúng với tinh thần xây dựng, đào tạo thế hệ tiếp nối của Ngài). Ngài hướng dẩn phương pháp học tập “đi từ dể tới khó, đi từ gần đến xa, đi từ ngòai vào trong” với ý chí khổ luyện “người học 1 lần thông, mình chưa thông thì phấn đấu 10 lần; người học 10 lần thông, mình chưa thông thì phấn đấu 100 lần” .
* Bước thứ hai Lập Thân Hành Ðạo là ứng dụng kết quả học tập để hành đạo (Có người chỉ lập thân để gây tạo sự nghiệp thế gian: danh, lợi, tình đó là vật vô thường mà chưa hành đạo.)
* Về mặt nhân sinh, phải chọn một chánh mạng để phù hợp với chí nguyện hành đạo, Ngài chọn "nghề giáo". Ðối với Ngài đây không chỉ là nghề mà chính là sứ mạng "lương sư hưng quốc". Ðạo đức, trí thức của nhà giáo Trần Văn Quế là nguồn cổ vũ cho các thế hệ môn sinh, trong đó có Tiến Sĩ Trần Văn Khê cũng như nhiều vị đã thành danh trong đạo, ngòai đời.
Hưng quốc trong thời kỳ Pháp xâm lược nước ta, trước mắt là cứu quốc. Tòa án đại hình cuả Pháp kết án Ngài 20 năm khổ sai, 20 năm biệt xứ và tịch biên gia sản khi Ngài gánh vác tránh nhiệm Phó Chủ Tịch Liên Ðòan Ái Quốc Việt Nam. Những tháng ngày trong lao tù Côn Ðảo đã đốt đi không ít sức khỏe của Ngài. Ngài đã than khi về phục lịnh Ðức Chí Tôn “Tệ Huynh vì sứ mạng, vì nguyện lực cũng vì nghiệp căn, buổi sinh thời nhục thể trãi bao phong trần lao lý, nên cuộc hành trình không còn đủ sức tiêu biểu cho người hướng đạo Thiên ân trên những bước đường khó khăn tận độ”._
* Về mặt gia đình thân tộc, Lập thân hành đạo là hiếu chi chung dã. Ơn Trên dạy:
“Tu là cứu cửu huyền thất tổ,
Tu là cần phổ độ nhân sanh”.
Cuộc đời lập thân hành đạo của Ngài đã hồi hướng công đức để phụ thân về cõi thiêng liêng hằng sống và cao thăng đạo quả. Ðức Chí Tôn ân phong Cụ Trần Văn Ðược đạo quả Vĩnh Thọ Ðạo Nhơn.
“Vĩnh Thọ Ðạo Nhơn, chào chư hiền hữu, chào chư hiền muội, mừng nhục tử Huệ Lương. Một sự bất ngờ hôm nay nhục tử lại gặp Lão đây mà từ lâu không bao giờ ngờ được, có phải như vậy chăng? Trải qua mấy trăm năm đã nhiều công tích đức tu chơn, một kiếp chót mới hạ sanh Quế tử để làm một nấc thang cho Lão ngày nay được chứng vị nơi cõi Thiêng Liêng. Tuy là ở hàng Ðạo Nhơn chớ không còn phải luân hồi chuyển kiếp nữa.Hôm nay nhân khóa tịnh vừa mãn, Ðức Ðông Phương Chưởng Quản cho dời tất cả những hàng Tiên Tử đến để chúc mừng cho quí hiền hữu hiền muội và cho chư hiền hữu hiền muội biết rằng Thiên thượng nhơn gian đồng nhứt lý. Hễ tu thì đắc, công thì thưởng, tội thì trừng. Ðó là Thiên Luật không bao giờ sai một mảy. Nhân đây Tệ Huynh cũng xin chúc cho chư hiền hữu và chư hiền muội được công thành đạt đạo.”
* Bứơc III của Lập Thân Hành Ðạo là xây dựng tập thể_ tâm hạnh đức tài.Lập thân hành đạo là việc tiến đức tu nghiệp trọn đời, tùy căn cơ, sở năng, sở trường ở vị trí của mỗi người mà có mô hình lập thân hành đạo tập thể thích nghi theo bước tu từ hạ thừa tiến lên trung, đại thừa. Ðức Chí Tôn vui lòng khi nhìn thấy chúng ta ít ra là được 6/4 công việc đạo/đời.
a. Hạnh tập thể.
Ðức Quan Âm Bồ Tát dạy “ngòai ra ngôn thuyết kinh điển, cần yếu là tổ chức được cộng đồng, quân bình sự sống, lấy tình thương tha thứ, từ bi, thắt chặt hàng ngũ sao cho nam nữ ai cũng trong trắng tỏ rạng giới hạnh tập thể”._
Ðức Chí Tôn khai Tam Kỳ Phổ Ðộ, không ai được độc thiện kỳ thân, trong tập thể các thành viên bổ sung tâm, hạnh, đức, tài lẩn nhau để gánh vác cơ Ðạo. Ngài bao giờ cũng khiêm tốn, ẩn mình đứng sau, nhưng vì đức vâng lới mà phải ra mặt. Ðức ÐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN dạy:
“Huệ Lương trọn phận anh ghi nhớ,Tánh khiêm nhường nhưng chớ thối thân;Phó Ban nhiệm vụ ân cần,
Gia công nghiên cứu lựa lần sách kinh.”
Trong tập thể Ngài và các vị đồng nhiệm đều tuân lời Ơn Trên lấy hòa làm trọng. Ðức Giáo Tông Vô Vi Ðại Ðạo khen “Huệ Lương, Chơn Tâm, Ðịa Châu Tam đệ hãy an lòng hành sự. Bần Ðạo khá khen tam đệ đã biết nhún mình uốn chìu, tìm một danh từ để dung hòa tình đồng đạo. Lẽ ấy Bần Ðạo cũng thấy đáng quan tâm, nhưng hãy chờ đợi thời gian cho phép, Bần Ðạo sẽ cỗi mở điều khúc mắc ấy cho…[Hườn Cung Ðàn , 15.11 Quý Mão (29.12.1963)]
b. Tâm tập thể.
Tâm của vị thuyền trưởng là tâm của tập thể, Ngài đã thực hiện được hai chữ thân dân. Ðức Quan Aâm Như Lai dạy :”Sau đây Bần Sĩ để lời cùng Vĩnh Tịnh Sư Huệ Lương: Hiền sĩ cần nên lưu ý đến trách nhiệm hiện hữu của Thiêng Liêng đã ban. Tuy nhiều việc với sức yếu tuổi già, nhưng người lãnh đạo không phải như người hành đạo. Cần đức độ, cần một lời nói, một sự thăm viếng, khuyên nhủ, cũng đem đến tinh thần dũng mãnh làm mức tiến cho các em”.
Ở tầm vĩ mô Ðại Ðạo, hòa hiệp để quy nguyên là phương linh dược để cứu độ chúng sanh. Ðức Chí Tôn dạy :
“Huệ Lương con cần chuyên ớ trẻ,
Buổi đời tàn mau lẹ bước buơn;
Con mau vội giục lên đường,
Quy nguyên Ðại Ðạo là phương thuốc thần”.
c. Ðức tập thể:
Ðức Giáo Tông Vô Vi Ðại Ðạo dạy “Phó Nhứt Huệ Lương phải đảm trách để tượng trưng cho phần đức độ trong Tam Giang; vì lý do chính đáng, hiền không thể ký tên trong những thư từ, nhưng trách nhiệm cố gắng giúp đỡ đệ huynh và lãnh phần nghiên cứu thuyết minh về Thế Ðạo.” [Huờn Cung Ðàn, Rằm .7 Nhâm Dần (13.8.1962)].
Xây dựng đức tập thể, Ðức Chí Tôn dạy Ngài “khi các con về mỗi cơ sở nhiệm trách, lo tu dưởng, cần chuyên và tổ chức trong nội bộ những người có tâm đức, hàng ngày để ra một thời tịnh tu và cầu nguyện”.[1]
d. Tài tập thể.
Ðể xây dựng tập thể tài năng.
1. Mời gọi nhân tài,
Ðức Quan Âm Bồ Tát dạy Ngài Huệ Lương “Với tư cách TAM TRẤN ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ, Bần Ðạo nhắc nhở Văn Phòng Phổ Thông Giáo Lý ghi nhớ một điều trên đã dạy như sau : Cần mở rộng cửa để thu nạp tất cả những kinh điển cùng các thiện căn ở các Tôn giáo bạn, hầu sưu tập nghiên cứu một pho giáo lý đại đồng Tam Giáo. Chẳng những soạn thảo những tinh ba tột đỉnh giáo lý Tam Giáo, mà phải soạn thảo luôn đủ các trình độ để hầu độ tận chúng sanh, từ hạ, trung đến thượng thừa, ai nghiên cứu hoặc đọc qua đều cũng hiểu và làm theo được….” [CQPTGLÐÐ,19.2 Ất Tỵ (21-3-65)]
2. Ðào tạo nhân tài,
Từ vườn cây ươm, theo lời Ðức Chí Tôn dạy “Các con hãy sắp một cơ cấu, rèn luyện tín đồ các cấp, cũng như nhơn sanh, sao cho am tường giáo lý căn bản của Ðại Ðạo, rèn luyện cho xứng tài, xứng đức, xứng phẩm hạnh để có thể chen vào hàng giáo phẩm, trình độ tương đương với các cấp Thiên phong chức sắc các giới trong kỳ Ðại Hội Vạn Linh”. Tài của người tu là tu cho tốt nhất. Trong các lãnh vực khác cũng vậy. Người có tài, sử dụng tài để gánh vác trách nhiệm, phục vụ tha nhân thì mọi người thương mến, cảm phục.
Ðức Chí Tôn dạy : “THẦY có trao ủy Quyền Pháp cũng trao cho kẻ có đức có tài. TÀI đây không phải là lý trí mưu xảo, mà là lương năng bản giác. Lấy cái lương năng bản giác làm sức mạnh để đỡ chơn đưa bước cho người đời.” Lương năng bản giác phải học bằng vô sư trí.
e. Xây dựng môi trường, tổ chức, cơ sở lập thân hành đạo tập thể cho hàng ngũ đồng chơn nhập đạo, hiến dâng trọn đời : Chủng Viện, Dòng Tu, Tập Ðòan là ba cơ sở (trong nhiều nơi) đào tạo Tu Sĩ, Giáo Sĩ trong đạo, là tâm huyết suốt đời Ngài ở hai Hội Thánh và Cơ Quan.
Ðây là giải đáp cho câu hỏi của các em “Em phát tâm lập thân hành đạo theo Ðạo trưởng Huệ Lương, đi tu để trở nên Tu Sĩ, Giáo Sĩ thì vào Chủng Viện nào, Dòng Tu nào, Tập Thể nào, ở Minh Lý Thánh Hội, Hội Thánh Truyền Giáo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý? Hàng ngũ đồng chơn, hiến dâng trọn đời muốn :
v Vào Chủng Viện thì vào Minh Lý Thánh Hội.
Từ thủơ Khai Ðạo Ðức Chí Tôn đã dạy Minh Lý Thánh Hội là Chủng Viện "Thầy xin lập Tiểu Ðàn nầy là Thầy biết con đến đó Trung…, con phải nên trợ giúp Minh Lý cho nên việc, nghe há ! Bên Minh Lý đây là Séminaire, là chỗ các Thầy tu, ngày sau độ về phần linh hồn đó con.” [TNHT q.1 Juillet 1927, Minh Lý Ðàn]
v Vào Dòng Tu thì vào Hội Thánh Truyền Giáo :
Hội Thánh Truyền Giáo hình thành được môi trường lập thân hành đạo tập thể qua Dòng Tu Bảo Thọ với các cơ sở Nam (Trí Huệ Ðàn), nữ (Phước Huệ Ðàn) từ hơn nửa thế kỷ qua. Ðức Ngôi Hai Giáo Chủ dạy :
Phước Huệ Ðàn là nơi ban Bí Pháp,
Chư Hiền Ðồ hội hiệp chịu ơn Ta;
Tu làm sao cho được chứng Tam hoa,
Tâm phàm tử mới sanh tâm Thánh đức._
v Vào Tập Ðòan Giáo Sĩ thì vào Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý :
Ngày thọ nhận danh xưng “Thanh Thiếu Niên Phổ Thông Giáo Lý”, Ngài bạch: “Bạch Ðức Giáo Tông, đệ tử rất hoan nghinh sự thành lập đoàn thanh niên. Ấy là vườn ươm cây để thay thế cho lớp tre tàn là chúng đệ tử. Các em ấy sẽ là lớp măng mọc. Nếu không có tổ chức ấy thì các em vì bị bỏ rơi, sẽ chạy theo các tổ chức ngoài đời mất.” Từ vườn cây ươm, Ngài đã úôn nắn thành Tu Sĩ, Giáo Sĩ trong những năm 1967-1975 và các khóa sau này. Từ Thanh Thiếu Niên Phổ Thông Giáo Lý đến Tập Ðòan Giáo Sĩ là tiến trình phát triển tập thể lập thân hành đạo ở Cơ Quan dưới sự dạy dổ, phù hộ của Ðức Giáo Tông Vô Vi Ðại Ðạo và Ðức Quảng Ðức Chơn Tiên.
Trong ân điển của Ðạo Trưởng Huệ Lương, nay là Ðức Quảng Ðức Chơn Tiên, hàng ngũ đồng chơn nhập đạo, hiến dâng trọn đời ở Hai Hội Thánh và Cơ Quan, dươi sự hướng dẩn của các Anh Chị Lớn hướng đạo, sau kỳ hội thảo này có lộ trình để giao lưu, học hỏi, tương trợ sẽ là lễ vật hiến dâng trân trọng lên Ngài.
Kết Luận :
v Nối chí Đạo Trưởng Huệ Lương, tập thể đàn em Lập thân hành đạo, lập chí học tập, việc học tập đây không chỉ riêng học chữ, mà học bất cứ chuyên môn nào cho đến mức xuất sư (làm thầy) để đào tạo lại người khác. Học bằng thế trí lẩn vô sư trí.
v Nối chí Đạo Trưởng Huệ Lương, tập thể đàn em noi gương là phải xin, nguyện và lên kế họach “Lập thân hành đạo” đủ mọi cấp, và như lời tâm sự của Ngài có những vị tiến lên đại thừa cho Ngài vui lòng.
v Nối chí Đạo Trưởng Huệ Lương, tập thể đàn em đồng chơn nhập đạo, hiến dâng trọn đời chung sức Lập thân hành đạo xây dựng tập thể tâm, hạnh, đức, tài tùy tâm nguyện vào Chủng Viện, vào Dòng Tu, vào Tập Ðòan Giáo Sĩ ở Minh Lý Thánh Hội, Hội Thánh Truyền Giáo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý để kế thừa chí nguyện, mà Ngài trao lại chúng ta, hòan thành sứ mạng như Ðức Hưng Ðạo Vương dạy :
“Giáp Tí hiệp không gian, nhược thiệt nhược hư, cãm hóa tam thiên thế giới.
Bính Dần khai Ðại Ðạo, vô nhân vô ngã, độ tòan cửu nhị nguyên nhân”.
Huệ Ý
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét