Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

TÁNH MẠNG CÔNG PHU

Tý thời, đêm 01 tháng 5 năm Qúy Sửu  - Đại Đạo 47 (01.6.1973).

THI
KHỔNG học thế truyền lập đức Nhân,
THÁNH minh Lễ, Trí nhựt thời tân.
TIÊN thành Nghĩa hiệp trung hòa Tín,
đệ phong nghi xuất xử Chân.
TÔN SƯ KHỔNG THÁNH mừng chư phận sự và đàn tiền.
Giờ nay Tôn Sư thừa lệnh Đấng CAO ĐÀI GIÁO CHỦ điểm truyền chơn pháp "Tánh Mạng Công Phu". Vậy miễn lễ đàn tiền tịnh tâm an tọa.
Con người có hai phần: Tánh và Mạng theo cơ diệu hiệp âm dương ngũ hành mà cấu tạo nên.
Tánh và Mạng có mối tương quan linh diệu.
- Tánh có Mạng mới lập.
- Mạng có Tánh mới thành.
Nói chung, nếu không biết Tánh biết Mạng tức chính mình không biết được mình.
Con người Hậu Thiên, Tánh Mạng bị thất chánh,
lâm vào đường tội lỗi nên bị luân hồi triền miên chẳng dứt.
Nếu chẳng lo tu Tánh luyện Mạng thì hai thành phần này sẽ lần lần tán thất, cuối cùng mất cả Tánh lẫn Mạng, không trở lại được kiếp làm người.
- Tánh có Tiên Thiên Chơn TánhHậu Thiên Sanh Tử Tánh.
- Mạng có Tiên Thiên Chơn MạngHậu Thiên Khứ Lai Mạng.
- Có Hậu Thiên Tánh là do Càn thất chánh.
- Có Hậu Thiên Mạng là do Khôn thất chánh.
Chủ đích công phu tu Tánh luyện Mạng là phục hoàn Tiên Thiên Chân tánh mạng.
Công phu tu Tánh luyện Mạng phải tu luyện cả hai thành phần gọi là Tánh Mạng song tu.
Nếu chỉ tu Tánh mà không tu Mạng là mới tu phần âm chưa tu luyện phần dương.
Trong giới tu hành ngày nay, đa phần bị chứng bịnh cô thiên này, hoặc chỉ biết tu Tánh mà không tu Mạng, hoặc chỉ biết tu Mạng mà không tu Tánh, do đó ít kẻ thành công.
Cả Tánh lẫn Mạng Hậu Thiên đều có đủ hai thành phần âm dương.
- Người dương nhiều, âm ít thì trí tuệ tương đối sáng suốt, lành nhiều dữ ít.
- Người âm nhiều, dương ít thì trí tuệ kém, lành ít dữ nhiều.
- Con người Tiên Thiên Tánh vốn thuần Càn thuần dương gọi là Tánh bổn thiện.
- Còn Mạng thuần Khôn thuần âm Mạng cũng bổn thiện.
 - Con người Hậu Thiên Tánh thuộc Ly Âm Hỏa nên Tánh bổn ác.
- Mạng Hậu Thiên thuộc Khảm Dương Thủy nên Mạng này cũng bổn ác.
- Tu là tu cái Tánh ly âm hỏa trở lại thành Càn như thuở Tiên Thiên.
- Luyện là luyện cái Mạng Khảm dương Thủy trở lại thành Khôn như thuở Tiên Thiên.
- Tu Tánh trước phải lo giải trừ chứng bịnh sân hận để cho chủ nhơn ông (Chơn Tâm) trở về.
- Tu Mạng trước phải lo đoạn dứt bịnh dâm loàn để cho Mạng căn kiên cố.
Chân pháp tu Tánh luyện Mạng là "chiết Khảm điền Ly" để cho "Càn Khôn định vị".
THI
Làm người phải biết lý nhân sanh,
Biết đến chân tri để thực hành.
Tánh ấy Thần quang minh diệu giác,
Mạng là Tinh Khí bản nguyên thanh.
Tánh nương chân Mạng mà linh mẫn.
Mạng hiệp tánh chân mới bảo thành.
Vì bởi mê mờ theo sống tục,
Nên lo hồi phục thể tinh anh.
THI BÀI
Công Thiền định chỉnh tu Tánh Mạng,
Lập Trung cơ khai sáng Thiên đồ.
Luyện rèn nung chất nhuận tô,
Chỉnh tu Thần Khí khởi hồ thân tâm.
Tu phải biết truy tầm cội rễ,
Ngoài thân tâm đâu thể rằng tu.
Đặt mình đúng chỗ công phu,
Tâm an Thần lạc hiệp phù lý chân.
Tâm là Tánh, là Thần chủ vị,
Mạng là Thân, là Khí viên thông.
Thân Tâm Tánh Mạng tương đồng,
Tánh tu Mạng lập, Mạng tùng Tánh khai.
Tánh Mạng ấy tuy hai mà một,
Mạng Tánh đồng chỗ tột chí Chân.
Tiên Thiên thể chất quy huờn,
Thần linh Khí hấp keo sơn chẳng rời.
Tâm, Tánh, Ý tịnh thời hư cực,
Động dụng truyền tìm lực thi công.
Tri năng trung chánh hòa đồng,
Diệu chân Tạo Hóa chuyển thông Mạng hành.
Mạng là thân, trưởng thành do Khí,
Khí Tiên Thiên tinh túy tịch nhiên.
Tinh dung, Khí mãn, Thần yên,
Não cơ giác hóa Mạng truyền nhuận thân.
Lý bổn sơ sanh nhân sanh Tánh,
Tánh Mạng đồng hiệp chánh linh căn.
Linh căn muôn vẽ sáng ngần,
Khí Thiên trụ lập, chủ phần nguyên hanh.
Lứa thành niên thuận hành biến thể,
Chuổi mộng trần nặng kế mưu sanh.
Lý chân chẳng biết học hành,
Chẳng phân hư thiệt tâm manh ngoại trì.
Tâm thất chánh, Tánh tùy tâm sử,
Tánh tâm đồng, thọ dự muôn phương.
Âm thần dẫn lối đưa đường,
Sắc, tài, danh, lợi tổn thương đức hiền.
Tâm tư dục đảo huyền cuộc sống,
Muôn nghiệp trần tự động khởi đoan.
Tâm sanh Tánh Mạng dấy loàn,
Theo chiều huyền hóa vào đàng đọa sa.
Một biến thái hỏa tà bừng cháy,
Tập Tánh truyền lần dấy tiêu hao.
Tục đoàn lục thất lộng trào,
Thuận hành sanh hóa biết bao cho vừa.
Sơ niệm khởi tiếp thừa vạn niệm,
Niệm niệm sanh loạn chiếm chân tâm.
Lần hồi Tánh Mạng toàn âm,
Linh quang mờ tối đọa trầm cảnh mê.
Ngày nhặt thúc đi về bóng xế,
Tuổi sống đời tính kể bao niên.
Trực nhìn Tánh Mạng không yên,
Tánh tham si muội, Mạng nguyên khô càn.
Hồi tưởng giấc kê vàng mộng điệp,
Nợ gia thân thừa tiếp kế truyền.
Ô hay! cho cái nghiệp duyên,
Là then đóng mở cơ huyền ảo minh.
Cuộc sanh tử trần tình giả hiệp,
Cửa tử sanh lịch kiếp trả vay.
Có vay, có trả bao ngày,
Siêu sanh liễu tử mấy ai tinh tường.
Tu luyện Đạo là phương giải thoát,
Là diệu cơ chuyển đạt phục nguơn.
Là cơ Tánh Mạng thuần chơn,
Song tu diệu hiệp nhị huờn nhứt gia.
Nay trường Đạo kỳ ba điểm hóa,
Máy Kiền Khôn mở khóa đưa đường.
Tôn Sư trách nhiệm đề cương,
Triển khai Tánh Mạng lập chương trình hành.
Công phu kỹ lưu thanh khử trược,
Đoạn niệm trần tâm được an nhiên.
Khí Thần hồi phục bổn nguyên,
Tánh chân thuần hóa, Mạng kiên cố thường.
Đạo Mạng tu dẫn đường Thánh Đức,
Là cội nguồn sanh lực Tiên Thiên.
Là cơ bí pháp chân truyền,
Phục căn vô lậu, chiết điền Khảm Ly.
Chân Tánh Mạng hiệp quy Chân Đạo,
Chân Đạo thành là tạo nên công.
Khí Thần ngưng tụ bên trong,
Diệu nhiên dung hóa, huyền đồng cơ trung.
Ấy là Tánh, Mạng khai thông.
THI
Tánh Mạng song tu khó biết thay,
Biết chăng đi nữa cũng chờ ngày,
Dương tiêu, âm trưởng, thân tâm phá,
Mãi mãi luân hồi trả với vay.
THI
Vay trả, trả vay cái nghiệp trần,
Suốt đời chồng chất nợ thêm cân.
Bởi đem Tánh, Mạng vào màng ảo,
Sớm định phương tu phục thể chân.
Đề tài Tánh - Mạng Song Tu đến đây đã hết.
Sau 20 phút sẽ tái cầu Huệ Tịnh chấp cơ, Tôn Sư ban ân chung.
Thăng...


PHỤC HỒI TIÊN THIÊN: TINH, KHÍ, THẦN

Tý thời, đêm 01 tháng 6 năm Quý Sửu  - Đại Đạo 47 (30.6.1973)
THỔ ĐỊA CHÁNH THẦN chào Chư Thiên Mệnh.
Thần thừa lệnh báo đàn. Có Lão Tổ lai lâm truyền giáo. Tôn Thần xin kiếu, hầu lịnh...
THI
THÁI hư hiệp thể Đạo viên thành,
THƯỢNG phẩm phanh tu mạc vọng sanh.
LÃO chuyển thời lai nhân địa chủng,
QUÂN hành luân pháp cực tinh anh.
Tôn Sư chào chư môn đồ.
Giờ này Tôn Sư lâm đàn điểm đề: "TAM BỬU LUYỆN PHÁP" theo chương trình đạo học Thượng Thừa: Phục Huờn Tiên Thiên: Tinh, Khí, Thần.
THI
Phục hồi Tinh Khí luyện huờn hư,
Vô lậu sơ nguyên tạo hóa lư.
Hạ chủng lai thời do tịnh cực,
Phương tri đãi ngộ hội Chân Như.
(Cười...) Trong thân con người có ba món chí bửu sánh cùng Trời Đất là Tinh, Khí, Thần.
Trong trạng thái Tiên Thiên, ba món báu này đều thuần chân, là: chân Tinh, chân Khí, chơn Thần.
* Chân Tinh còn gọi là Chân dược, do cơ Chân động mà sinh. Chân động là Thận Mạng động mà Tâm không động. Lúc Chân Tinh sanh là lúc vi dương triền động.
* Chân Khí cũng là Chân dược, Cũng do Chân động mà sinh. Chân Khí sanh vào lúc vi dương sơ động.
* Chơn Thần là Thần Tiên Thiên, còn gọi là Thuần Dương Thần hay Càn Nguyên Thần.
Vạn vật nhờ Chơn Thần mà được thống hệ cùng Thiên Tính (Thiên địa dữ vạn vật đồng nhất thể), rồi nhờ có mây vận hành, có mưa móc chan rưới mà phẩm vật lớn nên hình.
Chơn Thần làm sáng tỏ cho cơ âm dương chung thủy vận hành và sáu ngôi được trưởng thành từng thời gian.
Đến thời Cực chứng là đạt quả thuần dương, Chơn Thần cưỡi sáu rồng mà ngao du khắp chín tầng Trời.
Nếu là thời Hậu Thiên, Càn Khôn thất chánh thì Chơn Thần có sứ mạng là Chánh tại Tánh Mạng con người, chỉnh định Càn Khôn và tái tạo dinh hoàn của Tiểu Thiên Địa.
Chơn Thần còn tạo nên cơ Thái hòa cho thân tâm để hoàn chỉnh một thế giới bên trong thành LợiTrinh.
Phục hồi Tiên Thiên Tinh Khí Thần phải am tường Thiên cơ Huợt Tý thời.
- Huợt Tý thời là cơ dương sanh, dương động, là cơ phục dương của Tạo Hóa, của con người.
- Huợt Tý thời của Tạo Hóa nằm trong tứ chánh, cực âm dương phục. Cuối giờ Hợi, đầu giờ Tý là thời dương sanh của Tạo Hóa. Tu luyện Đạo phải lưu ý để thu nhận Huyền Khí của Trời Đất mà bổ túc cho Huyền Khí của nội thân đã tổn thất.
- Huợt Tý thời cơ thân con người không thời hạn nhất định nên phải cực tịnh mà chờ, gọi là thời hầu thể thủ.
- Trường hợp đi, đứng, nằm, ngồi, tâm không động mà tự nhiên ngoài thận động là Huợt Tý thời, phải ra công luyện vận, hết động thời nghỉ.
- Huợt Tý thời còn có tên là Huyền Quang hiện.
Còn Tinh, Khí, Thần thất chân:
* Tinh thất chân sanh ra trược Tinh, ảo Tinh. Tinh này do dâm tâm khởi động mà có.
- Có một loại Dâm Tinh rất nguy hiểm có tên là Đại Ma Đầu nơi cung Khảm Hậu Thiên. Tinh này do dâm tâm và thực phẩm huyết nhục biến sanh.
- Loại Âm Tinh do người ăn ngũ cốc mà có.
- Loại Trược Tinh nhẹ nhàng hơn các loại trên, loại Tinh này do tâm khởi niệm mà có.
* Khí thất chân đặc tính cũng tương tự như Tinh thất chân. Chỉ có Khí hô hấp có lợi ích cho cơ tu luyện là lấy Khí hô hấp Hậu Thiên để biến thành Khí Tiên Thiên.
* Thần thất chân là Thức Thần, là Thần tư lự, niệm tưởng, là Thần đối tượng, Thần bản ngã... Thần thất chân trở nên hôn muội, tội lỗi, sanh tử triền miên chẳng dứt.
Công phu tu luyện chủ đích là phải phục nguơn ba báu:
* Phục nguơn Tinh: lúc động mới có Tinh. Lúc tịnh thì Tinh ở trong Khí, nên nói chỉ có Chân Khí mà thôi. Cho nên phục nguơn lại Tinh là phục nguơn lại Khí.
- Khí sung mãn, gặp cơ động Tinh mới sanh.
- Khí đã kiệt, dù có động Tinh cũng chẳng sanh.
Khí tuyệt thì người phải chết.
- Lúc động thì Khí bàng bạc khắp cả vũ trụ Càn Khôn.
- Lúc tịnh thì Khí quy tụ về Tử Vi Cung.
Thần cũng chẳng khác Khí. Thần Khí tuơng quan.
- Thần mà bỏ cung thất ra bên ngoài thì khí cũng tán lạc khắp cùng và đều bị thất chân.
- Lúc nào Thần về an trụ nơi chánh cung , thì Khí cũng quy tụ về, gọi là Chân Thần Khí.
Cho nên vào trường tu luyện, không nên chú tâm ra ngoại giới, mà lúc nào cũng trụ tâm nơi Khí huyệt, gọi là Thần quy vô cực.
Tam Bửu có nội, có ngoại.
Phục nguơn Tam Bửu, trước phải phục luyện Tam Bửu bên ngoài:
- Luyện hai con mắt vô lậu: không buông theo ngoại vật, ngoại cảnh thì Thần quy tàng. Nếu để mắt lậu thì Thần tán.
- Luyện tai vô lậu: không để ý nghe việc thị phi bên ngoài thì Tinh quy tàng. Nếu để tai lậu thì Tinh tán.
- Luyện cho miệng vô lậu: không nói nhiều, không bàn cải nhiều thì Khí quy tàng. Nếu để miệng lậu thì Khí tán.
Tam Bửu bên ngoài đều vô lậu là cơ bổ túc cho Tam Bửu bên trong ngày càng sung mãn.
Nếu để Tam Bửu bên ngoài đều lậu, thì Tam Bửu bên trong cũng phải chịu hữu lậu.
Luyện phục Tam Bửu bên trong, chủ đích là luyện phục Thần Khí.
Thần Khí phải đồng luyện thì công phu mới viên mãn.
THI
Người có báu linh gốc ở Trời,
Chơn dương Thần Khí sáng phơi phơi.
Hư vô chiếu diệu ngàn muôn kiếp,
Chẳng định tử sanh, chẳng đổi dời.
THI
Đổi dời cõi tục sắc trần pha,
Nhuộm thắm tình duyên tưởng mặn mà.
Luyến ái nghiệp oan chồng chất mãi,
Tinh thần mờ ảo chẳng đường ra.
HỰU
Ra ngoài tình tục thấy Linh Sơn,
Cầu pháp chân như để phục huờn.
Tìm lại báu nhà gìn luyện kỹ,
Thần ngưng, Khí kết hoá kim đơn.
Đàn dạy "Phục nguơn Tam Bửu" đến đây đã hết. Đàn sau dạy tiếp: "Tam Bửu hiệp luyện".
THI
Đạo truyền từ thuở mới khai nguyên,
Môn hạ cần nên lập chí hiền.
Khắc kỹ ứng hành công diệu dụng,
Siêu Phàm, nhập Thánh, tiếp cơ Thiên.
Tôn Sư ban ân chung.
Thăng...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides