Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Bảy, 10 tháng 7, 2021

CON NGƯỜI KỶ NGUYÊN MỚI VÀ CÁC GIẢI PHÁP CỨU ĐỘ


Thiện Chí

Từ khi lịch sử nhân loại chuyển qua TK. XXI, các sử gia, các nhà khoa học, các tôn giáo đều cảnh báo: nhân loại sẽ bước sang kỷ nguyên mới của thiên niên kỷ kế tiếp. Đây là một khúc quanh vô cùng quan trọng do những dự báo thay đổi lớn lao từ tinh thần đến vật chất trong đời sống loài người.

Chân dung con người mới của kỷ nguyên mới chắc hẳn chưa phai mờ những nét đẹp di truyền bao thế hệ của tổ tiên, nhưng cũng sẽ bộc lộ một tâm hồn trẻ trung, đầy sức sống và nhạy cảm với thời đại. Đồng thời cũng phát sinh những ưu tư về các vấn nạn đang đe dọa đời sống loài người từ vật chất đến tinh thần.

Đức Thái Thượng Đạo Tổ dạy: “Nếu toàn thể những người được đứng trong khuôn viên tôn giáo đạo đức, đều đồng lòng hòa hợp lại trong tinh thần vô cố, vô chấp, vô ngã, vô công, vô danh thì có lo chi không giải được sự cộng nghiệp của chúng sanh, đem lại thanh bình an lạc chung cho thế giới nhân loại.”[1]

I. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA KỶ NGUYÊN MỚI

A. Các ưu thế

1. Khoa học kỹ thuật cực kỳ tiến bộ. Đời sống vật chất ngày càng cao. Mọi tiện nghi, phương tiện gia tăng chất lượng bội phần.

2. Công nghiệp phát triển, lối sống công nghiệp chiếm ưu thế. Mọi ngành làm việc hiệu quả hơn, chính xác hơn, lợi nhuận tầm cở quốc gia, quốc tế phát triển mạnh.

3. Tri thức hiện đại được tôn vinh làm thống soái.

4. Thông tin bùng nổ, văn hóa hội nhập, giao lưu nhanh chóng.

5. Tương quan giữa các quốc gia dân tộc ngày càng sâu sắc, rộng rãi và mạnh mẽ.

6. Tư tưởng Đông Tây hòa nhập; khuynh hướng phục hồi các giá trị đạo đức cổ truyền và đời sống tâm linh.

B. Các vấn nạn

1. Các vấn đề quyền con người.

2. Các vấn đề đạo đức xã hội nhân loại

3. Khủng hoảng kinh tế; nghèo đói

4. Chiến tranh tôn giáo, chiến tranh sắc tộc.

5. Khủng hoảng ý thức hệ, khủng hoảng tín ngưỡng, tôn giáo và đời sống tâm linh.

C. Các mẫu người lệch lạc con đẻ của thời đại:

1. Người hiện đại hóa bề ngoài, thiếu sáng tạo, vô ý thức.

2.Người ảo tưởng,; người cực đoan; người có khuynh hướng bạo lực.

3. Người mất phương hướng và máy mọc là loại người vong thân, vong bản.

4.Người chỉ biết hưởng thụ, trụy lạc, người chọn lối sống hiện sinh, là loại người tự diệt.

5. Người lý tưởng cực đoan, sẽ trở nên ảo tưởng, bi quan, hành động bạo lực hay rối loạn tâm thần.

II. NHỮNG GIẢI PHÁP

Từ các vấn nạn và hệ quả nêu trên, kỷ nguyên mới phải có giải pháp cho các đối tượng:

A. Những biện pháp ngăn chặn

1. Phong trào phục hưng truyền thống dân tộc, về nguồn - quay lại nếp sống gia đình.

2. Xây dựng nền giáo dục toàn diện, vừa thực dụng vừa có bản chất nhân văn, khai phóng, sáng tạo.

3. Xây dựng ý thức hệ quân bình tinh thần vật chất, quân bình tâm linh và nhân sinh.

4.Mối quan hệ của con người thời đại với cộng đồng xã hội và cộng đồng nhân loại

Ngày nay và hơn nữa trong kỷ nguyên mới, con người phải đứng vào cộng đồng, trở nên một thành tố trong tổng thể cộng đồng mới có thể phát triển được.

Rồi đây không còn ai, không còn quốc gia nào có thể vị kỷ riêng tây được nữa.

Vậy con người thời đại mới là người của các cộng đồng, người của muôn phương.

B. Những đóng góp của các tôn giáo

Các tôn giáo, vì mục tiêu cứu độ nhân sanh đương nhiên có trách nhiệm xây dựng lại con người chính danh, góp phần cùng các tổ chức nhà nước, các ngành chức năng quốc gia và quốc tế.

Trong những giải pháp nêu trên, điểm nào các tôn giáo cũng có khả năng tham gia. Nhưng trước hết các tôn giáo phải tự khẳng định sứ mạng phục hồi Nhân bản bằng các nguyên lý sau đây:

1. Tôn giáo chân chính phải soi sáng nhân vị, bảo vệ nhân quyền,

2. Đời sống tâm linh của con người kỷ nguyên mới

* Là Tình cảm thiêng liêng hướng về ông cha, tổ tiên, tổ quốc mà ai cũng có, bất luận là có tôn giáo hay không tôn giáo.

* Là tư duy minh triết: Quan năng này là kết quả của một quá trình rèn luyện có phương pháp và có cơ sở khoa học về sinh lý, tâm lý và đạo đức, được gọi là đạo học hay thiền học.

Những tôn giáo chân chính, những bậc Giáo Tổ và Thánh hiền xưa nay không hề dạy con người phủ nhận giá trị làm người và kiếp người. Các Ngài dạy giác ngộ cái Đạo tự thân để hành Đạo ấy, trở nên hoàn thiện.

Không có sự tiến hóa nào mà không có quá trình chuyển hóa gian khổ. Đó là qui luật của vũ trụ. Ngược lại người không có tín ngưỡng không phải là người tội lỗi,. Hơn nữa họ vẫn có thể làm nên những sự nghiệp vẻ vang theo một lý tưởng trong sáng và cao thượng. Lý tưởng ấy chính là Đức tin của họ.

IV. TỔNGHỢP CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ TỪ CÁ THỂ ĐẾN CỘNG ĐỒNG

1. Giải pháp nơi cá thể con người:Giải pháp ưu việt nhất để cứu độ con người là con người làm thế nào phát huy tối đa tinh hoa bản thể chính mình. Đạo học đã chỉ ra rằng tinh hoa thể chất của con người là "Khí" và tinh hoa tâm linh con người là "Thần". Một khi con người hiện sinh với một mức độ Thần Khí nhất định, tự nhiên sẽ giao hòa với năng lực vũ trụ ở mức độ nhứt định.

Thân đã có, thân liền với Đạo,

Đạo không lìa, mới bảo được thân;

Chủ nhân là chính nguyên thần,

Nguyên thần do khí luyện dần hóa nên.

Có khí ở, thần bền thân vững,

Thân vững vàng, tu chứng mới mong;

Pháp luân thường chuyển giao thông,

Sẽ tường Đạo Thể viên dung chu toàn. (Trích Đạo Học Chỉ Nam)



2. Giải pháp đối với công đồng xã hội và nhân lọai

Văn minh thế giới và di sản văn hóa là những sản phẩm tinh yếu của nhân loại tích lủy được trên đường lịch sử. Chính những giá trị thăng tiến đó hội tụ với các giá trị tinh hoa cá thể, đón nhận các nguồn năng lực bàng bạc trong trời đất sẽ lập thành “Giải pháp cứu độ tổng hợp”

(Albert Einstein nói: “ Hãy tìm hiểu thiên nhiên thật sâu, bạn sẽ hiểu mọi sự tốt hơn.”Look deep into nature, and then you will understand everything better. )

(Stephen Hawking: "Vũtrụ sẽ không có ý nghĩa gì nhiều nếu đó không phải là ngôi nhà của những người bạn yêu”)

Gs Fritjof Capra (sinh 1939), tác giả quyển “The Tao of physics” (Đạo của vật lý) xuất bản năm 1982 viết: “Một buổi chiều hè nọ, ngồi trên bãi biển, nhìn những đợt sóng đến và cảm thấy nhịp điệu của hơi thở mình, bỗng nhiên tôi ý thức toàn bộ vùng quanh tôi đang tham gia vào trong một vũ điệu vĩ đại của vũ trụ [...] Tôi “thấy”năng lượng tràn như thác đổ từ không gian xuống, trong đó bao nhiêu được hình thành, bao nhiêu hạt bị hủy diệt, trong một sức mạnh nhịp nhàng; tôi “thấy”nguyên tử của các nguyên tố và của cả thân tôi tham gia vào trong vũ điệu năng lượng này của vũ trụ...”[2]

Những phát biểu nêu trên của các nhà bác học đã bộc lộ quan điểm về mối tương quan tương hợp giữa Con người và Vũ trụ trong một Bản thể đại đồng phù hợp với nền Giáo lý Đại Đạo qua thánh ngôn:

Nền Đạo Học Đông Phương sáng tỏ,

Khoa Học thêm vào đó càng hay;

Đông, Tây, ta lại bắt tay,

Sớm cho bốn biển thấy ngày vinh quang. (Đạo Học Chỉ Nam)



Nếu thế giới vận dụng được những giá trị tinh thần siêu xuất đó của nền văn minh nhân loại cộng với nền Giáo lý đại đồng phổ quát của các Tôn giáo sẽ lập thành định hướng cho các Giải pháp cứu độ thời đại.



Tham khảo sơ đồ trân đây, chúng tôi xin mở ngoặc nó thêm về “ Nguyên khí vũ trụ” là thực thể năng lực vĩnh cửu của vũ trụ tương quan với vạn vật và tác động vào con người mà các nhà bác học nêu trên đã cảm nhận được. Nguyên khí ấy đã được một bậc Thiền sư đắc đạo giải thích: “Nguyên khí của trời đất tụ ở hoa cỏ thì hoa cỏ xinh tươi, tụ ở chim muông điểu thú thì chúngchạynhảy hót vang, tụ ở con người thì con người sống, hoạt động . . . Thế gian nhờ nguyên khí của dương xuân mà vũ trụ hoàn mỹ, sống động xinh tươi, bao la mới mẻ.” (Vạn Hạnh Thiền Sư)

3. Giải pháp tôn giáo: Con người sứ mạngvà thực thề đạo cứu thế đối với các tôn giáo

(Albert Einstein: “Khoa học không có tôn giáo là què quặt, tôn giáo không khoa học là mù quáng” Science without religion is lame, religion without science is blind.
Read more at: https://www.brainyquote.com/authors/albert_einstein)

Đối với Tôn giáo, hai nguồn năng lực chủ yếu góp phần vào giải pháp cứu độ thời đại là “Con người sứ mạng” và “ Thực thể đạo cứu thế”

_ Con người sứ mạng là người có tâm nguyện thuần chơn vô ngã phụng sự cơ cứu độ mà Cao Đài giáo gọi là sứ mạng đại thừa tự độ-độ tha tức là thực hành”Thiên đạo giải thoát”

_ Thực thể đạo cứu thế là hệ thống liên kết tất cả các tôn giáo đồng nhắm đến mục tiêu phục hồi nhân bản hầu tiến hóa đến cứu cánh Bản nguyên hay Đại linh quang Thượng Đế.


Đức Thái Thượng Đạo Tổ dạy: “Nếu toàn thể những người được đứng trong khuôn viên tôn giáo đạo đức, đều đồng lòng hòa hợp lại trong tinh thần vô cố, vô chấp, vô ngã, vô công, vô danh thì có lo chi không giải được sự cộng nghiệp của chúng sanh, đem lại thanh bình an lạc chung cho thế giới nhân loại.”[3]

4.Sự hội tụ của quyền pháp con người sứ mạng + Thực thể đạo cứu thế + Thiên đạo giải thoát sẽ lập thành thế “Thiên nhân hiệp nhất” là Giải pháp rốt ráo đặc biệt của Tam Kỳ Phổ Độ


Các vòng tròn đồng tâm (Hình 3 ) chính là các tôn giáo đồng có mục tiêu duy nhứt cứu độ thời hạ nguơn là phục hồi Nhân bản và Bản thể đại đồng. Mục tiêu đó chính là trung tâm điểm của các vòng tròn.
Các điểm đỏ trên mỗi vòng tròn là những người sứ mạng của mỗi tôn giáo. Đó là những động năng quyền pháp thúc đẩy công cuộc thánh đức hóa (hoàn thiện hóa) con người và xã hội theo mục tiêu nói trên.
Những hạt nhân sứ mạng này là những gút lưới của màn lưới Sứ mạng Đại thừa liên kết nhau và nối kết với trung tâm Đại đạo để phổ truyền tác động thiên nhân hiệp nhứt.
Màng lưới này sẽ trở nên "thế pháp" cứu độ, rung chuyển không ngừng để chuyển hóa nhân tâm, đó chính là thực thể đạo cứu thế.
Nếu giản lược sơ đồ này thành hai trục, thì trục ngang chính là Sứ mạng Đại thừa và trục thẳng đứng là Thiên đạo giải thoát.

"Thiên đạo trường lưu khắp vạn loài,
Chuyển cơ tiến hóa nhiệm mầu thay!
Đại thừa sứ mạng hành Thiên đạo,
Nào quản hè đông nẻo dặm dài."
(Đức Đông Lâm Tiên Trưởng, CQPTGL, 15-10 Đinh Tỵ.)

Kết luận

Đứng trước cuộc diện thế giới nhơn loại ngày nay với biết bao cảnh tượng chiến tranh, bạo lực mỗi ngày mỗi giờ có hằng trăm hằng ngàn người ngã gục; với bao thảm trạng đạo đức suy đồi, từng lớp kẻ đổ xô vào hố thẳm dục vọng, tự hủy diệt từng phút từng giây.

Lẽ ra khoa học văn minh hiện đại đủ sức đưa loài người vào đời sống thiên đàng tại trần gian, nhưng ngược lại đau khổ ngày càng chồng chất đó đây với nhịp độ tăng gia khủng khiếp!

Mọi giải pháp hầu như đều bất lực,loài người đang tủi hổ cho địa vị thiên hạ tối linh, không lẽ chỉ chắp tay chờ tận thế?

Nhưng không! con người chính là tạo hóa trong Tạo hóa nếu CN biết quay về cái Gốc hay Bản căn đồng thể với Nguyên thủy của vũ trụ . Đạo Đức Kinh viết:
Phù vật vân vân, các qui kỳ căn, Qui căn viết tịnh, tịnh viết phục mạng, Phục mạng viết thường[4].

Tạm dịch:

Dẫy đầy muôn vật khắp nơi,

Vần xoay mỗi mỗi về nơi gốc lành.

Gốc lành là chỗ tịnh yên,

Yên rồi mới được, mới nên mạng trời.

Mạng trời bền vững muôn đời!

Vậy loài người không thể tìm ra giải pháp tự cứu nếu không biết tự phát huy năng lực trong bản thân con người. Đó là điểm tiên thiên, là Chơn thần, là Đạo, là chìa khóa mở cửa Thiên đàng tại thế gian và mở cửa Bạch Ngọc Kinh (thượng giới).

Đức Chí Tôn khai Đại Đạo đã trao quyển cẩm nang cho con cái Ngài rất thực tiễn, không phải là pháp môn huyền bí xa xôi mà đã có sẵn trong nội thân, nội tâm mỗi người, chỉ cần biết quay về hướng nội:

Quay về gốc bản thân: con người chân chính

Quay về gốc của tinh thần: sự yên tịnh.

Quay về gốc của đạo đức: Nhân đạo

Quay về gốc của cộng đồng dân tộc: truyền thống cổ truyền dân tộc.

Quay về gốc của nhân loại: Thượng Đế Tính



“Cái thánh thiện của con người không riêng cho ai mà ai cũng có, nên sự tương hệ tương quan như một mạng lưới vô hình đang trùm khắp, như nguồn nước từ trên chảy xuống rưới chan, như không khí một bầu hít thở dưỡng nuôi, lại cùng một mảnh hình hài không sai không thác. Đó là Đạo tự nhiên sinh, Đức tự nhiên súc. Con người có hiểu được lẽ sinh súc đó thì sẽ sống một đời sống bình thường tịnh lạc với trách nhiệm đương nhiên.”[5]



Trách nhiệm đương nhiên ấy chính là sứ mạng vi nhân hay nghĩa vụ làm người vậy.



“Sống lại lòng mình hỡi thế nhân,

Quay về Thượng Đế tính đơn thuần;

Không gây tham vọng không oan trái,

Nước mạnh dân an bởi hợp quần”[6]



Với bao nhiêu ưu thế đó, giải pháp cứu độ kỳ ba đã lập thành một thế pháp mà trung tâm thần lực được nối kết từ cõi người đến cõi trời rồi tác động bao trùm thế gian như mạng lưới để chuyển thế từ suy đồi sang thánh đức./.

Rằm tháng 2 năm Mậu Tuất
30/3/2018


---------------------------------
[1]Đức Thái Thượng Đạo Tổ , Minh Lý Thánh Hộ i, Tuấ t thời, mùng 4 tháng 1 Ất Mão (14-2-1975)


[2]Fritjof Capra, Đạo của vật lý, Nguyễn Tường Bách dịch, tr.9


[3]Đức Thái Thượng Đạo Tổ , Minh Lý Thánh Hộ i, Tuấ t thời, mùng 4 tháng 1 Ất Mão (14-2-1975)


[4]Đạo Đức Kinh - Chương 16


[5] Đức Lý Giáo Tông, CQPTGL, 25.3.K.Mùi (23.4.1979)


[6] Đức Lê Đại Tiên,TGST/1970-71,tr.25

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides