Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Năm, 15 tháng 7, 2021

GIÁ TRỊ CỦA TÂN PHÁP

 



Thánh Thất Thái Hòa, ngày 23-6-ĐĐ.30 (Ất Mùi)

(10-8-1955)

 

                 

                                   THI

 

VÔ cực tạo thành nhứt khí linh

DANH truyền Đại Đạo độ quần sinh

TIÊN phàm hai nẻo do không sắc

TRƯỞNG dưỡng Bồ đề kiến huệ minh.

 

Chào chư Thiên sắc, chư đạo tâm. Bần Đạo miễn lễ.

 

Đạo Trời mầu nhiệm. Luật Thánh tôn nghiêm. Ai là kẻ sống giữa lằn điển quang khinh khí, tất nhiên đều hòa hợp với máy Càn Khôn. Một sự vật nhỏ nhứt đến đâu ra cũng không phải là sự ngẫu nhiên, mà là cơ hữu định. Nên chi Bần Đạo thường nhắc chư Hiền cứ vững lái xuôi thuyền thong dong trên bao nhiêu lượn sóng, trên mặt nước biển trần, mà đưa khách thiện tâm về nơi Bồng đảo.

 

Các Hiền có lo gì sợ gì với sứ mệnh đã trao, với vai trò Hướng Đạo, với nhiệm vụ con người. Người có bản năng linh giác, có đủ lòng tin như thế, thì không bao giờ gặp phải chướng ngại khó khăn. Mà dù cho bước Đạo xoay chuyển thế nào cũng là cơ tiền định. Nếu trên đường gặp phải nghịch cảnh, mà tấn thoái lưỡng nan, thì các Hiền nhớ lại sứ mệnh của mình được trao, vai trò của mình được đóng, nhiệm vụ của mình phải làm, rồi do duyên nghiệp, tùy theo khách thiện tâm mà giải quyết.

 

Gần đây Bần Đạo sẽ cho các Hiền hay bằng nguồn điển linh năng linh giác, và các Hiền cũng tiếp bằng sự chí kỉnh chí thành; dù gay go đến mức nào, cũng lấy lòng nhiệt thành bác ái, mà giải quyết tất thảy trên bước lộ trình.

 

Ở trong Càn Khôn thế giới nầy, dù tinh thần hay vật chất đều do lẽ tiền định của THẦY. Dù một sợi tóc bé nhỏ mà đổi trắng thay đen cũng không bởi người, lựa huống là những vật nhơn sinh chú ý.

 

Nói thế, các Hiền cũng nghĩ cho là lạ. Cười... Nếu THẦY muốn chăng, thì THẦY cho lòng thành vì Đạo của bậc giáo dân phải gặp nhiều may mắn dễ dàng lợi pháp ích Đạo, tại sao lại khiến gặp nhiều nguy hiểm khó khăn? Cười... Các Hiền biết được cái các Hiền ngó là đen mà trắng, nghe là phải mà không, biết là hay mà dở. Cười...

 

Mâu thuẫn thật, mà phải mâu thuẫn mới có cơ mầu nhiệm, cơ mầu nhiệm đã dành riêng cho bậc chí đức tự tìm, để cướp cơ đạt thức mà trở về Thiên vị. (…)

 

Bần Đạo nói thật, tất thảy Cựu luật và Cổ pháp không còn giá trị ở Thiên Đình. Dù có còn chăng là tại cõi hữu lậu thế gian chưa tắc hơi ấm của nó vậy!

 

Đã biết Cổ pháp và Cựu luật không còn hữu dụng thì các Hiền có so đọ hơn thua mà làm gì? Dù có hơn đi nữa, cũng là hơn ở trước mặt con người, chứ dối với Thiên điều nó không có giá trị.

 

Bây giờ muốn biết giá trị của Tân pháp, thì các Hiền phóng tâm xuyên qua các mặt luật của đời, cũng như các qui điều của Cựu giáo, bây giờ họ làm gì? Đi đến đâu?

Đã đành cái gốc Đạo là Tam giáo Cửu lưu. Có điều vì gốc kia mà các Giáo sỹ thường cho Đại Đạo ngày nay là ngọn. Cười... Cái ngọn là nơi đơm bông kết quả. Các Hiền đừng nên chối cải là gốc là ngọn hay nhánh nhóc mà làm gì, lại phải dụng tâm vô tâm tùy lúc. (…)

 

Các Hiền nhìn lại quá trình xây dựng của bao nhiêu công lực, mà hưng phế bại thành cũng chứng tỏ luật pháp chưa minh, hành tàng chưa rõ. Vậy bước kinh nghiệm ngày nay là phải:

1- Kiện toàn bộ máy Hành Chánh Đạo từ Xã Đạo trở lên phải được nhiệt thành trung tín. Người có trọng trách sứ mạng phải là người có lòng tin, có chí thương đời, có tâm cầu giải thoát, và phải được Thiên phong lãnh đạo.

2- Nội Chánh: Được kiện toàn, có một phương châm thích ứng, có qui củ hẳn hiên, có con người chắc chắn để ra chỉ đạo.

3- Phổ Thông: Là nguồn nước trong xanh mát mẻ để làm cho tươi tắn cây Đạo hằng ngày. Người lãnh nhiệm vụ giáo dân phải được một phần đạo đức bảo đảm. Việc nầy phải lo và gấp lo đào tạo.

4- Phước Thiện: Là cơ quan cần cấp và thiết yếu, lo sắm sinh cơ bảo thọ; thì các Hiền thấy quan trọng là dường nào! Phải có con người có Phật tâm, Thánh ý mới làm được việc ấy. Vậy rán lo mà cầu nguyện cho có cơ sở gấp gấp.

5- Minh Tra: Hay bảo Pháp phải tìm phương lo liệu mà giúp đỡ cho Chức sắc, Chức việc hành Đạo đi đúng Chơn truyền.

Bần Đạo đồng ý phải có, và cầu nguyện được kiện toàn. Việc làm cũng không nên phô trương, mà chỉ lo phần thiết yếu. (…)

                          BÀI

 

       Đời mạt kiếp gây nhiều thảm họa,

       Nạn máu xương khắp cả hoàn cầu;

              Vì đâu mà tại bởi đâu?

Bởi không đạo đức từ lâu tạo thành.

 

       Cựu luật đã có danh không thực,

       Cổ pháp còn yếu quyết lại không;

              Bốn phương chiến họa chập chồng,

Còn chồng một cuộc lỡ long Đất Trời.

 

       Đó cũng bởi tại đời không Đạo,

       Đạo với đời lơ láo sao nên;

              Ngày nay Tân pháp xây nền,

Ngày mai Tân pháp dựng nên lâu đài.

 

 

       Đài hạnh phúc tương lai sẽ thấy,

       Muốn thấy mau lo lấy bây giờ;

              Chớ đừng kẻ ngó người lơ,

Người lơ sao phải, người ngờ sao nên!

 

       Nên xây đắp một nền Chánh Pháp,

       Mọi người đều chung góp chung lo;

              Vinh quang sau trước chung hò,

Phải cơn  cực khổ gay go chung phần.(…)

Từ đây về phần Hành Chánh (có quyền định đoạt), phải là Chức sắc hoặc Thiên phong, hoặc công cử. Còn những  người    khả  năng  tâm  đức  thì  giúp  về  phần chuyên môn.

 

Thôi, Bần Đạo xin kiếu. Các Hiền tiếp Giá.

 

TIẾP ĐIỂN:

 

             THẦY các con, THẦY mừng các con.

 

                   THI

 

NGỌC quí THẦY trao kể những ngày,

HOÀNG Thiên chờ đợi trẻ chiều mai;

THƯỢNG căn trẻ được gần Tiên Phật,

ĐẾ Đạo qui nguyên thấy đủ tay.

 

Các con! Từ ngày Đạo THẦY chuyển ra Trung đến nay các con Hướng đạo giày đạp trên con đường chông gai nhiều khoản. THẦY càng thấy sự nhiệt thành của các con bao nhiêu, lại làm cho các con thêm sức thêm quyền. Ngày nay danh dự của các con bay khắp mọi góc trời Nam, người người kính nể, và danh sắc nơi Thiên Đình được rạng tỏ. Đó cũng nhờ các giai đoạn khảo thí vừa qua, các con chiến thắng, giữ vững ngọn cờ Truyền Giáo đến nay. THẦY cũng không quên bao đứa con trước ngày có công hành Đạo, nhưng rồi vì một lý do nào đó mà vong phế, bỏ Đạo thôi tu. Mặc dù đứa ấy xa THẦY, nhưng tâm nó cũng đôi khi phưởng phất đôi dòng cầu nguyện.

Còn một số Thiên ân có công mà vì Đạo bỏ mình, THẦY sẽ ân phong xứng đáng.

Bây giờ còn những con tuy đức tài còn non kém mà THẦY trao quyền ban pháp, thì các con cũng đừng lo, mà tự tin, chi chi cũng đều có THẦY, là THẦY luôn luôn trong lòng các con và trong sự việc các con đương trù sắp. Các con sẽ thấy danh dự các con.

Sở dĩ THẦY nấy trao phẩm tước, không phải đem khổ sở đến cho con, mà THẦY muốn con làm tròn đại nguyện. Vậy các con đừng tưởng tước phẩm Trời là thường, nó có cả một Quyền Pháp vô biên, có nhiều mầu nhiệm, ngày nào các con cũng nên quí trọng.

Các con cũng thấy, những đứa khôn ngoan được kính nể là vì sao? Ngày nó bỏ bộ Đạo Phục ra rồi, thì các con ngó lại chúng nó ra sao? Ấy các con phải tự tin và kính sợ cho lắm! (…)

 

Muốn cho Đạo pháp thành hiệu, phải mượn cơ truyền lịnh, lập thành một Cơ quan có đủ Tam Đài. Nhứt là BÁT QUÁI ĐÀI, đối với các con thiệt tâm hành pháp tu học, thì sẽ tiếp xúc lằn quang điển, mà giao cảm với Thần Tiên.

HIỆP THIÊN ĐÀI là trung gian, để các con mỗi lúc lo ngờ được thông công, hay cầu THẦY mà học hỏi.

CỬU TRÙNG ĐÀI là cơ sở tạo Tiên tác Phật, mở đường giải thoát cho các con; nên các con lấy tước vị mà lập công cứu đời, xây nền móng Đạo, và cũng là phương pháp cho các con luyện tâm tu kỷ đạt chứng viên minh.

Các con, dù ở phẩm vị nào, mà biết tôn trọng phẩm vị ấy thì lo gì không đắc Đạo.

Từ hàng Giáo sư trở xuống đến Chánh Phó Trị sự, Thông sự đều có giá trị ngang nhau, nhưng quyền hành có khác nhau là do nhiệm vụ đặt trách, vậy các con cố gắng thành lập cho kỳ được bộ phận nầy, càng thấp bao nhiêu, thì phẩm vị càng quan trọng , điều nầy đáng chú ý. (…)

 

                               BÀI

 

       Gần đây con cái THẦY chung bước,

       Không còn đâu như trước nhiều chi;

              Rồi đây bốn biển chi li,

Năm châu Đại Đạo đồng qui một nhà.

 

       Người các giống ruột rà yêu ái,

       Khách mười phương đi lại tự do;

              Bốn phương cùng được ấm no,

Pháp môn Đại Đạo ban cho hoàn cầu.

 

       Trước cảnh đó Á Âu biến loạn,

       Người khổ đau bom đạn đì đùng;

              Phái phe tranh cạnh lung tung,

Các con mới thấy ân hồng của CHA.

 

       Con tin Đạo mau ra hành Đạo,

       Đạo hiểu rồi tâm não thông minh;

              Giáng thăng con thấy bên mình,

Bên con có phép vô hình chở che. (…)

 

       Các con tìm hiểu trong bài,

Lo tu lo học giồi mài lấy con. 

      

       Vai trò nhiệm vụ lo tròn,

Ban ơn các trẻ điển quang THẦY hồi./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides