Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Ba, 27 tháng 7, 2021

ƠN CỨU CHUỘC LẦN BA THẦY ĐÃ ĐẾN


Trung Hưng Bửu Tòa, ngày 27-3-ĐĐ.35 Canh Tý (22-4-1960)

THI

Công đầy quả đủ gặp Minh sư,
Lập chí tu nên NGUYỄN VĨNH TỪ;
Phổ độ lần ba Quyền Pháp trọn,
Kẻ còn người mất hãy ưu tư.

Chào chư quí Thiên ân, chư Đạo tâm nam nữ, mời toàn thể an tọa.

PHÚ

Ơn cứu chuộc lần ba THẦY đã đến,
Thả thuyền từ đưa rước người qua tới bến giải thoát linh hồn.
Đón Hồng Ân chờ ngày nhập Thiên môn.
Trường công quả mau nôn để ta bồi đắp.
Quyền Pháp đến ai có duyên mới gặp.
Sự đương vi THẦY đã sắp toàn Đạo gắng tranh công.
Làm, làm sao cho ai nấy được cảm thông.
Ai ai cũng sống trong Đại Đồng chung khối tình thương mát mẻ
Sung sướng nhứt được ấp yêu trong lòng mẹ.
Mặc phong ba nào sờn mẻ đến thân hình.
Hội Tam Kỳ ai cũng chứa sẵn một lòng tin,
Ơn tái tạo muôn nghìn chứa chan trong Thánh Thể.
Có lòng tin thì có ngày phát tuệ,
Có tin rồi THƯỢNG ĐẾ sứ mạng gắn trao cho
Đã cho ai thành kỉnh hết lòng lo,
Lo sớm lo chiều để cho chóng hoàn thành sự nghiệp.
Sự nghiệp đó như khúc cầu muôn nhịp,
Bắt liền qua sông suối để vầy hiệp mối tình thân.
Để muôn đời không còn thấy họa chia phân,
Để đồng Đạo xa gần không cách trở.
Sự nghiệp ấy phải dày công mà phải đủ tay thầy thợ,
Cho vẻ vang rực rỡ cả vật chất lẫn tinh thần,
Cho suốt thông lớn bé có trọng phần.
Đừng tưởng chỉ có khôn lanh mà trọn đủ.
ĐẠI ĐỒNG XÃ là một công trình tranh thủ,
Xây nên hàng ngũ để cho đây đó rập ràng.
Tạo lập đời thịnh vượng là Đạo Pháp mở mang,
Lòng giác ngộ mưu toan được lợi mình lợi chúng.
Ôi! Toàn Đạo phát tâm Nhân, Trí, Dũng,
Phải làm sao cho trúng, khỏi khó nhọc muôn đời.
Gào thét lên mau tránh nạn vật đổi sao dời,
Kéo ngược lại nay bước đời nên dừng chơn đo đắn kỹ.
Nhắm theo đây có bản đồ THẦY chỉ,
Tin nghe thì khỏi hối hận ăn năn,
Bã lợi danh lòng tham muốn cứ nhùng nhằng;
Thân phận đó như bầy trăn đang quấn riết.
Tất thảy, sắc, thinh, hương là mối giây oan nghiệt,
Chỉ có lòng hiểu biết mới phân biệt được chánh tà.
Biệt phân rồi, ta phải cứu lấy ta, rồi cứu cả trăm nhà xe nên mối tình săn đậm.
Nầy Đạo hữu! Lóng tai nghe nghĩ suy cho lắm, Muôn việc đời cũng là một nắm tro tàn.
Sống giữa nhau thiếu thành thật tương quan, Thậm chí trong họ hàng, đem ruột gan chia phanh hết tình cốt nhục.
Đây kết luận việc đời buồn cho đồng chủng; khuyên Đạo tâm một bụng chiều sớm tu trì.
Hành Đạo lo xây dựng uy nghi; đâu đấy cửa nhà ở ăn tuân y chương trình Tân Pháp.
Gây ý thức ở lòng người xa gần cho phù hợp;
Tin mệnh Trời đóng góp chút công phu.

BÀI

Một tu năm bảy cũng tu,
Không tu khó được ơn sâu đỡ đần.
Bây giờ gặp hội Long Vân,
Nhủ khuyên đâu đó ân cần tranh đua.

Chuyện đời mình có dầu thua,
Tinh thần Quyền Pháp dễ mua được lòng.
Đại đồng sơ bộ làm xong,
Cháu con thọ hưởng ân phong muôn đời.

Làm đi thì đẹp lòng Trời,
Lòng Trời được đẹp thân người được yên.
Yên rồi có Pháp có Quyền,
Có công khai sáng có quyền khai cơ.

Có ngày được đón Huyền cơ,
Có cơn bát loạn THẦY chờ giải vây.
Ai ai cũng hướng tin THẦY,
Dầu cho có thiếu cũng đầy như ai.

Mọi việc trong chương trình ĐẠI ĐỒNG XÃ, THẦY đã vạch các nét đại cương để toàn Đạo lựa lấy phần nào thích hợp theo trình độ và hoàn cảnh mà thi thiết. Trước hết là gieo bủa ý thức của nó vào lòng toàn Đạo để ai nấy có một quan niệm ý thức đã có ở lòng rồi là hạt giống Đại Đồng có đất sống, có nơi gieo, cây Đại Đồng mọc lên mỗi ngày mỗi lớn và nhờ ở công phu chăm sóc của ban Quản Quyền Trị Sự, các ngành Phổ Tế, Phước Thiện luân chuyển thường xuyên, cây Đại Đồng mọc lên đâm chồi nứt nhánh loán dần ở tâm địa con người, thì miếng đất kia không còn chứa những thứ gai gốc làm gì. Cây Đại Đồng sum sê mát mẻ lại có trái có bông thì lòng người còn nứt nở vui mừng, lo gì giống Đại Đồng không người tìm hỏi.

Ý thức có thì họ mới chịu về Chùa chầu lễ là lợi ích, đi họp hội là bổn phận, chia lo sớt khổ chung vui là nhiệm vụ phải làm. Đạo hữu có quan niệm lành mạnh và giác ngộ thấu đáo thì họ mới xả thân xả phú cầu lấy đạo đức. Có biết đạo đức là quí báu thì họ mới dâm nó vào lòng con cháu họ. Vì họ sợ con cháu thiếu hạnh phúc sau nầy.Nhưng trái lại bấy lâu họ cũng thương con nịnh cháu họ, mặc dù là tu nhưng cũng cúm núm cho con miếng thịt, miếng huyết, con tôm con cá để cho con ngon miệng béo thân, và để mặc con đùa con nghịch vừa với ý con, họ lại chọn rể giàu rể giỏi, quyền quí hơn mình mà gởi con vào trong ngục trăm năm, không nghĩ con mình vào đó mất tu bỏ Đạo, nhốt chôn linh hồn muôn kiếp mịt mờ, ý đó là ý môn đăng hộ đối, so sánh bên ngoài, nào nghĩ thằng rể mình có Đạo, thằng chồng con mình có tu là vị Hộ Pháp linh hồn, con mình nhờ đó mà còn Đạo còn tu, mà chỉ nghĩ người ấy có của có quyền có danh có phận.

Ôi! Danh phận rồi cũng hư, của quyền rồi cũng mất, chỉ có đạo đức là còn, mà mấy ai chọn rể lựa dâu, gây mầm đạo hạnh tương lai xây đắp thịnh vượng.Họ không ngó xa là vì họ chưa có một ý thức tội phước hơn kém hai mặt. Còn con gái con trai họ cũng chưa ý thức lâu dài. Nó chỉ ngó nhau trên bằng cấp, trên áo quần, gương mặt bảnh bao, mà nó không thấy đó là mối hại cho đời, là con sâu lung lạc lòng mình. Nó đâu có đi sâu vào tâm địa con người, mà chỉ thấy giá trị mặt đời là thế, chỉ có thế.Nên sự gây ý thức và làm cho mọi người cảm thông là việc cần mà cũng là việc yêu sách của nhơn dân trên địa giới.Vậy cần gấp rút trong giai đoạn trên hai trọng tâm.

- Một là xây dựng đức tin Quyền Pháp để toàn Đạo cảm thông ý nghĩa sứ mạng.

- Hai là gây ý thức ở lòng người.

Muốn làm được việc nầy ban Quản Quyền xây dựng một tổ chức gồm các thành phần hữu giác tâm tư vì Đạo, tới lui thăm viếng giúp đỡ, đừng nên động viên nhiều sức lực tài sản trong lúc lòng người yếu đức tin và chưa nhận định sâu rộng.

Việc làm của ban Quản Quyền ĐẠI ĐỒNG XÃ còn phải một chương trình to lớn, một tổ chức lành mạnh khoa học hơn nhiều. Có Thiên Đạo giải thoát, Thế Đạo đại đồng, có ban này, ban kia, kẻ lo việc sống, người lo việc chết, nhiều lắm! Nhưng trong giai đoạn thành hình tượng khí. Đức Giáo Tông dạy chia làm năm khu, để tượng thể ngũ hành, ngũ đức, ngũ sự, ngũ linh, đặt khu Huỳnh Đạo làm bộ máy quản quyền xây dựng bốn khu, nhắm vào hoàn cảnh mà trưởng thành cho nó, nghĩa là ở Huyền long tượng thể thì Bạch Đế thành chỉ để cho dễ bề bản năng và địa sở. Nên bây giờ còn chờ chương lý giải về Ngũ sự xây dựng Hoàng Đạo, Quản Quyền thì tạm vậy cũng yên, không gì phải thay đổi. (…)

Chào chư Thiên ân, chư Đạo tâm. Xin kiếu./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides