Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Năm, 20 tháng 5, 2021

HÀNH ĐẠO TỊNH LUYỆN



Thi:

NGÔ đức huyền vi xuất thế rồi,
VĂN chương trải mấy lối chiều ôi,
CHIÊU minh độ thế đường sanh khổ,
Giáng điển văn phê Thánh-Đức hồi.

Chào chư sĩ.


Thi:

HÀNH tàng thế cuộc có bao lâu,
ĐẠO đức chưa xong đã bạc đầu,
TỊNH trí đặng về ngôi vị cũ,
LUYỆN thần thoát khỏi hố hang sâu.

Nay Bần-Đạo giảng dạy về sự: “Hành Đạo Tịnh Luyện” để thức tỉnh lòng người cơn cuối cùng Nguơn-Hội.

Hành Đạo là đem cái Chơn-lý của Đạo mà phổ-độ chúng sanh. Tịnh luyện là bổ dưỡng Nguơn-Tinh, Nguơn-Tinh biến ra Nguơn-Khí, Nguơn-Khí mới thành đặng Nguơn-Thần. Cái chơn-lý Hành Đạo Tịnh Luyện vẫn có một không hai. Biết cùng không biết, là do nơi người mê tín theo một phương diện ích kỷ cho mình, mới phân nhơn, phân ngã đó thôi. Hành Đạo phải Tịnh Luyện, hay Tịnh rồi hành Đạo. Cần phải hiểu trong bài nầy. Người mà biết Cơ Tạo-Hóa, rõ cuộc phù vân rồi, thì bao nhiêu cuộc chung đỉnh, mấy lối vinh sang của đời đành phế hủy, đặng rồi đem thân phàm trí tưởng về Đạo. Khi về với Đạo phải kinh nghiệm cho thấu đáo điều chánh, lẽ tà, cho biết một chút ít Chơn-lý của Đạo, rồi đem mình giúp cho cơ tấn hóa của Đạo, hay là giúp đời cải ác tùng lương là hành Đạo. Trong lúc hành Đạo, phải tịnh dưỡng Nguơn-Tinh đặng bổ cho Nguơn-Khí, rồi Nguơn-Thần. Nhờ Nguơn-Khí giúp mà đặng minh tâm kiến tánh hiểu xa thấy rộng, đặng độ dẫn sanh linh, ấy là cơ Tịnh Luyện mà thành Đạo mới khỏi lạc lầm. Đời là giả trược, con người thâm nhiễm vật dục, nếu hành Đạo mà không tịnh dưỡng Nguơn-Thần thì người ấy sẽ bị tội Sân, Si, Ái, ố, rồi tan rã đệ huynh, phân tình bằng hữu, vì thiếu đức Từ-Bi, bị nhơn dục chuyển tâm như vậy. Còn Tịnh-luyện mà không hành Đạo, thì Nguơn-Tinh đầy đủ, sanh ra Nguơn-Khí không hết, Nguơn-Thần cũng vì bị Nguơn-Khí nhiều mà tán loạn, thành ra ngầy ngật, mang bịnh sổ huyết mà có hại, cái hại ấy do nơi không vận chuyển về đường lành, đặng bớt tinh-thần ra lo hành Đạo. Có nhiều khi Nguơn-Tinh đầy đủ quá, nếu kẻ kềm lòng dục đặng thì Nguơn-Tinh đi ngược, hoặc phá nơi hậu mà ra; nếu kềm không đặng thì sẽ trở nên loạn dâm, thành ra bại hoại.

Bởi vậy hễ biết Đạo thì phải luyện Thần, mà biết luyện Thần là tự nhiên biết hành Đạo. Sách rằng: Nhàn cư vi bất thiện. Hỏi mấy kẻ trốn đời mà tịnh-luyện có thành chi đâu? Rồi một ít lâu sa ngã hoặc chết, cái Giáo-Lý của ta truyền không phải là ích kỷ, mà than ôi! đời cứ ngạo báng chê bai... Cười... ấy là gây thêm tội lỗi.

Còn phái Chiếu-Minh cũng có một vài kẻ chẳng làm đúng theo lời ta dạy là lầm lỗi bởi học trò. Từ đây khá biết rằng: Cơ Đạo vận hành cứu thế, tu phải dưỡng Thần, phải hành Đạo mới đắc quả thành công, mới về ngôi vị đặng. Nếu tu mà thiên một bên Tịnh-Luyện cũng hại, chớ không thành. Còn tự mình rằng: lo Đạo ỷ thế ỷ công, không tịnh cũng khó mà về ngôi vị.


Thi:

Ngôi vị từ xưa đã sẵn dành,
Bớ đời vì Đạo chớ vì danh,
Hành trình một kiếp ngàn thu hưởng,
Hưởng phước ba nguơn vẹn quả thành.
Thiên-lý máy Trời tua xét đoán,
Chánh tâm thành ý khá mau hành,
Đại-Tiên sắc mạng thiên ban chiếu,
Biết Đạo đừng lầm hỡi chúng sanh.

Bần-Đạo chào chư sĩ-tử...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides