Đại Đạo tạo con đò cứu khổ, Hướng đạo cần tự độ, độ tha. Năm chi bảy phái hiệp hòa, Trương cờ Đại Đạo xây tòa vạn linh.

LỜI GIAO CẢM

LỜI GIAO CẢM
(Kích vào hình ảnh để xem tiếp lời giao cảm)
  Xin chân thành cảm ơn quý huynh, tỷ, đệ, muội và quý độc giả đã ghé thăm NGÔI NHÀ ĐẠI ĐẠO

Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2021

NỖ LỰC XÂY ĐẮP GIÁO HỘI


Tỉnh Đạo Quảng Nam, ngày 27- 01- ĐĐ.31 (Bính Thân) (09-3-1956)

THI

CÁI pháp huyền vi rán kiếm tầm,
THIÊN ân nhiệm vụ phải lo chăm;
CỔ kim giáo lý qui về một,
PHẬT tại tâm thành gắng chí lăm.

Lão chào chư Thiên ân phận sự, chư Chức sắc, Chức việc và toàn Đạo nam nữ, đại tịnh nghiêm Đàn. Lão từ bi miễn lễ.

Giờ nầy Lão đến đây với tấm lòng thành kỉnh của chư đệ. Năm Khai Cơ Giáo Pháp được hồng ân, chư Hiền thành tâm mà đón rước. Nơi nầy đã nhiều nhân duyên cùng Đại Đạo, nên đã bao phen thử thách không sờn, chiếc thuyền tế độ xông lướt trên bể khổ chìm nổi linh đinh với lắm lần sóng to gió lớn, mà cũng chịu lái vững sào. Bao nhiêu thủy thủ vẫn âm thầm cặm cụi với nhiệm vụ, vượt ghềnh chém sóng để đưa khách thiện tâm đến bến đến bờ. Nhưng thuyền cũng còn cách trùng dương một khoảng xa xa mới cập bến, lên bờ, may được trời yên bể lặng để bình tỉnh kiểm điểm lại công cụ rồi sẽ lướt gió băng chừng. Phía trước kia còn một dám mây đen nghịt, nên phải đề phòng, bạn, lái phân công, để nguy hiểm đến nơi thì việc đâu vào đấy, qua khỏi trận bão nầy là con thuyền đáo ngạn.

BÀI

Đời mạt kiếp nạn tai chồng chất,
Người không duyên phải gặp não phiền;
Trần ai, ai khỏi đảo điên,
Đảo điên tránh được nhờ Tiên hộ phò.

Bước tiền trình gay go nguy hiểm,
Gánh đạo đời, trách nhiệm nào ai?.
Đã đành phận sự làm trai,
Làm trai giữa lúc đổi thay thế nào?

Đây các đệ THẦY trao Quyền Pháp,
Để xông pha qui hop mười phương;
Để đưa sanh chúng lên đường,
Để thêm nghị lực tâm trường ngày mai.

Ngày mai được mấy ai sáng suốt,
Túc giọng còi giơ đuốc đi đầu;
Ngày mai Thiên thảm Địa sầu,
Pháp Quyền ai có mới hầu an bang.

Ai chịu khó có gan thoát tục,
Ai góp phần hưng phục dựng xây;
Ai tin quyền pháp của THẦY,
THẦY trao chắc cũng sao đây, phải cần?!

Cần luyện tập tâm thân thanh tịnh,
Để Vô vi ban lịnh mật truyền;
Để THẦY lui tới thường xuyên,
Thường xuyên giao cảm Phật Tiên dạy bày.

Muốn được vậy, ngày ngày tu luyện,
Luyện bảo Châu thường chuyển Pháp luân;
Lâm dâm Thần kệ điều Thần,
Cao Đài danh hiệu ân cần quán tâm.

Tay tràng hạt trầm ngâm phăng tới,
Niệm từ câu mà đợi câu kề
Bao nhiêu qui tóm câu kề,
Câu kề sau nữa bộn bề hạt châu.

Tay lần tay toàn thâu ngoại giới,
Ý tình thông, xá lợi viên minh;
Luyện châu có lợi cho mình,
Lợi mình để lợi sanh linh mới mầu.

Từ Chức sắc đạt đầu diệt dục,
Đến nhơn sanh thoát tục siêu phàm;
Ai ai phận sự phải làm,
Có làm thì mới đổi phàm nên Tiên.

Lão đến đây để lời cùng chư quí hiền phận sự. Cơ đạo đã đến tuổi trưởng thành nên THẦY ban ơn Chỉnh Cơ Lập Pháp. Nhưng thấy phần đông chưa thấu rõ, nên công việc làm còn chậm trễ. Nếu ngày giờ đến rồi mà sứ vụ chẳng được hoàn thành thì làm sao để cứu mình cứu đời trong hồi hỗn độn? Cơ lập Pháp còn trong giai đoạn xúc tiến, thì cơ giáo Pháp phải trễ qua một thời gian thì cơ Đạo nơi nầy cũng còn đôi khuyết điểm, đó cũng duyên phận của nhơn sanh, quả Đạo tuy được chín ngon lành, nhưng phải bị eo nần đôi chút.

Bây giờ đây phải quyết bắt tay với việc, cần mẫn chăm lo. Từ Chức sắc đến nhơn sanh mỗi người mỗi việc, công phu công quả góp phần lập Hội Thánh, dựng Thánh Đền là phận sự của toàn đạo, không nói nghèo giàu lớn nhỏ, mà ai ai cũng nổ lực đắp xây. Xây Giáo hội, dựng Bửu Tòa là danh dự của nhơn sanh mà cũng hạnh phúc đời đời của ai là người có nhúng tay vào đó. Người có nhúng tay đến đó là người con yêu dấu của THẦY. Vì người đó đã hy sinh thân tâm mà đóng góp vào phần chung là phần tương lai của nhơn loại, người hy sinh phần của mình cho kẻ khác mà cúng dường cho THƯỢNG ĐẾ là người có tất nhiệt thành, nhơn ái, từ bi, có tâm Bồ Đề vô ngã thì mới được công đức cao dày.

Xây dựng Giáo hội không phải xây dựng con người Hướng Đạo mà thôi, mà từ Chức sắc, Chức việc cho chí Tín đồ, ai ai cũng phải rèn luyện tư đức Thánh tâm.

Ăn ở xử sự giữa nhau phải ra bề thế, khôn ngoan, là hạnh Bồ Tát, lúc nào cũng thấy mình là Thánh tử, con cái của THẦY THƯỢNG ĐẾ CAO ĐÀI, thì không nên để một mảy phàm phu để cho hóa người đê tiện.

Trong Gia đình, ngoài Xã Đạo, với Thánh Thất, với nhân dân, phải tỏ mình là người có từ bi đạo đức, để xây dưng một Giáo hội đạo đức, một Tỉnh Đạo đạo đức, một Xã Đạo đạo đức, một Gia đình hay Thánh Thất đạo đức thì vạn hạnh biết bao! Trên thuận dưới hoà, chung tâm xây dựng thì tình thương yêu phát hiện, một nguồn sống trôi chảy, nhuần thắm trong Thánh địa anh minh thì cây Đạo mới đâm hạt nảy chồi, bông kết trái đơm, mùi ngon ngọt bay nhẹ mười phương. Mùa hái trái đã gần, vườn thiên nhiên đẹp đẽ, xã hội Tôn giáo được thực hiện trong bước đầu của nội bộ để tạo điều kiện tiến đến thế giới đại đồng.

Muốn được như tôn chỉ Đại Đạo phải xúc tiến tổ chức các cơ cấu, mỗi nhân viên phần hành đều có bổn phận lo tròn.

Nhìn chung toàn bộ mà điều khiển bộ máy cho nhanh chóng nhẹ nhàn, tuần tự rập ràng, đẩy bước Đạo tiến sang một giai đoạn lịch sử, giai đoạn huy hoàng, xúc tiến mở mang khắp năm châu chan hòa lẽ sống trong không khí cho muôn người cùng thở.

Bây giờ là lúc chư Đạo hữu nghèo túng đói rét, ai cũng chạy sớm ăn chiều, giọt máu trong huyết quản ít dần, có đâu để mà hy sinh đóng góp. Ôi! Việc ấy là lẽ cố nhiên, nhưng có điều từ xưa nay con hiếu ở nhà nghèo, tôi ngay trong nước lọan, gương ấy chói lòa trong sách sử. Hơn nữa, trong Đạo người nào cũng có sẵn tấm lòng Bồ đề, Bác ái, nhịn mặc tiện ăn để làm lành, làm phải, cầu lấy sự sống cao thượng đời đời, người đạo đã hòa mình trong cảnh vật, thì việc xây dựng Xã Đạo nghĩ cũng chẳng khó gì, mà Xã Đạo xây dựng được hẳn hiên vững chắc, thì Thánh Thất, Hội Thánh lo gì chẳng thành công.

Nên chi, Pháp Chánh Truyền để cấp Xã Đạo có đủ 03 quyền ngang hàng Hội Thánh: Chánh Trị sự là Đầu sư em, là anh cả trong một địa phận, thì người anh cả phải thế nào? Quyền pháp đối với đàn em cho xứng vai đáng mặt.

Phó Trị sự là Giáo Tông em, mà cũng là anh cả, quyền hành pháp nơi tay, điều khiển một Hội Thánh nhỏ trong phạm vi Thánh địa nhỏ. Giáo Tông là người thay mặt cho THẦY, thì Phó Trị sự không phải thay mặt cho THẦY thì còn ai? Nên người phải xứng đáng ông anh làm gương lãnh đạo, bao nhiêu gia đình là cái Thánh Thất nhỏ, phải lo xếp đặt đời sống về tinh thần, giúp nên vật chất.

Người Thông sự là Hộ Pháp em. Ôi! Hộ Pháp là Thông sự, không nói thế sao thấy được vai trò trọng yếu. Con đường siêu phàm ở đó, hạnh phúc ở đó. Nên Xã Đạo được tổ chức theo Hội Thánh, người có thẩm quyền là ba ngôi thay mặt cho Giáo hội. Như vậy, Chánh Phó Trị sự, Thông sự phải làm sao đây? Phải học và hy sinh, phải luyện Châu, luyện Pháp, thường cúng sám cầu nguyện cho nhơn sanh trong Xã Đạo được THẦY soi chiếu. Nhà nhà phải gương mẫu phải thờ THẦY cho đủ nghi thức để chiêm ngưỡng, phải thường xuyên tụng niệm. Nhiều Xã Đạo họp lại mà xây dựng Thánh Thất. Thánh Thất là nhà chung, là cơ sở của nhơn sanh mà cũng là BÁT QUÁI ĐÀI tại đó. Nên có câu:

“Ai cũng muốn Tây phương lạy Phật
Sao không lo Thánh Thất chầu THẦY”.

Vì Thánh Thất là Bạch Ngọc Kinh của cấp nhỏ. Các Thánh Thất họp lại xây dựng Thánh Tòa. Thánh Tòalà cơ sở Giáo hội. Nếu Thánh Thất không có Thánh Tòa thì không phải cơ chỉ Nhứt bổn tán vạn thù. Mà Hội Thánh có Nhị hữu hình Đài là: Âm Dương hiệp nhứt. Âm Dương có hiệp thì vạn vật mới sinh,Âm Dương có hòa, mười phương mới sống. Có hòa nhơn loại mới được thương yêu, có hiệp thì Càn Khôn mới phân thanh biện trược. Vì vậy mà Hội Thánh là cơ sở phát sinh. Nếu Thánh Thất, Xã Đạo không lo xây dựng Hội Thánh thì làm sao biết nguồn nhớ gốc. Cây không gốc, nhánh nhóc phải khô khan. Nên chi nhơn sanh phải bồi gốc khai nguồn, gốc có vững, nhánh mới tươi, hoa quả mới đâm đầy đặc, nguồn có sâu, sông rạch mới châu lưu. Vì lẽ nào mà phải chú trọng xây dựng Thánh Đền, lập thành Giáo hội để có đủ Quyền Pháp hầu khai hóa cho Thánh Thất, Xã Đạo.

Đã nói Hội Thánh là Âm Dương tượng hình hiệp nhứt, hiệp để biến để hóa. Biến hóa là máy Tạo huyền vi. Nên phải Âm Dương cấu thành Tứ Tượng, Bát Quái mà dựng nên vũ trụ vạn vật. Tứ tượng đã lập thì sự chuyển dựng quay tròn, lôi theo các tinh tú địa cầu, hóa ngũ hành, phân thời tiết. Vì vậy Đạo có 4 cơ quan trọng yếu với 5 hành mà lưu hành trong đạo, thì cơ lưu hành của Trời cũng như của Đạo, đều áp dụng một nguyên lý mà lập Pháp, nên Lão khuyên chư Hiền sớm lo. Tuy một hạt cát không sánh vào đâu, mà nhiều hạt cát góp thành bể cát. Ta phải tin nơi ta:

Một cây làm chẳng nên non,
Nhiều cây dụm lại nên hòn núi cao.

hay nhiều tay vỗ nên kêu. Các đệ đừng lo mình nghèo. Nghèo là nghèo tiền của, chớ tâm đức đạo hữu giàu có thì lo gì một cái Thánh Đền mà trăm ngàn cái khác to hơn cũng có thể làm được lắm! Ta chỉ sợ người nghèo đạo đức,chớ nghèo tiền của, thì tiền của là vật phù vân, mà các đệ thử coi có Đạo hữu nghèo chạy sớm mất chiều mà làm được năm chục một trăm, còn kẻ có ruộng mẫu trâu bầy mà cúng đôi ba trăm bạc thì có nói giàu nghèo mà chi! Nên Lão Thánh đã ghi công xét kỹ, nên cho nơi nầy giữ lấy Chơn truyền, lập Cơ quan, xây Tòa Giáo hội.

Vậy Tỉnh Đạo phải lo gấp để đóng phần xây dựng Hội Thánh, Thánh Đền. Nếu trễ qua Thu thì đừng mong làm được mà cũng bán đồ nhi phế. Người nào đã hy sinh được cứ hy sinh, cơ hội lập côngđừng để trễ. Hễ tiếc của với THẦY thì THẦY cũng tiếc ơn với chúng sanh, hễ làm nghĩa thì gặp phải, có dành dụm mới được dư. Của cải để nơi Thiên Đình thì mới còn, nếu để cất ở thế gian thì bị hư, mà cất nhiều thì bị trộm, đôi khi phải thiệt hại đến thân mình. Vậy biếtlo tu cho sớm mà phải sống mãi cùng THẦY, nếu tách ra là chết, vì không có cành nào đơm hoa tươi đẹp rồi kết trái mà cành ấy lại tách ngoài thân cây!

Công cuộc xây dựng Giáo hội Thánh Đền mà các Hiền đệ đương lo, Lão thấy cũng mừng. Nhưng sở dĩ lo mà không được hoặc sao đó, ấy cũng là nghiệp quả của nhơn sanh. Bởivậy mà một số nhơn sanh chưa thấy họa phước đáo đầu, nên sự tu học lập công coi như cẩu thả. Tội quá! Tiếc quá! Cứ bươn ra bể khổ không chịu hồi đầu, hoa trái đơm vàng, con gặt không lo, cũngđáng thương!


Thôi Lão chào chư đệ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sau trước nếu một lòng tự quyết,
Thì đạo, đời, muôn việc do ta,
Chánh tâm thành ý đó là,
Tu thân xử thế tề gia vẹn toàn.
Lỡ một kiếp đâu còn cơ hội,
Trễ một ngày khó đổi ngàn vàng,
Đừng rằng thế sự đa đoan,
Ví như một giấc mộng tràng rồi thôi.

  • Đức Giáo Tông Đại Đạo, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 14-3 Quý Hợi
  • 10 phút tìm hiểu ĐẠO CAO ĐÀI .
  • Tác giả: Đào Công Tâm (Bản PPS)
  • Dương Trọng Thu biên tập lại theo Google Slides